Tag

Ngành Giáo dục quận Ba Đình chủ động chuyển đổi số hướng tới giáo dục thông minh

Giáo dục 27/03/2021 18:43
aa
TTTĐ - Ngày 27/3, tại trường THCS Phan Chu Trinh, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) với chủ đề “Chuyển đổi số ngành GD&ĐT quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh”.
Thử nghiệm hệ thống giáo dục thông minh Smart Education của Nhật Bản ở Việt Nam

Ngày hội CNTT lần thứ V năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số ngành GDĐT quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh” là hoạt động nhằm khuyến khích các tập thể và cá nhân trong ngành thể hiện trí tuệ, tài năng, ý tưởng sáng tạo trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học CNTT góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương về “đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tính đến tháng 3/2021, Ngày hội đã lan tỏa và triển khai sâu rộng tới 70/70 trường Mầm non, Tiểu học, THCS và 82 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn quận với 3.652 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 53.349 học sinh.

undefined

Các đại biểu thăm, trải nghiệm sản phẩm công nghệ tại Ngày hội công nghệ thông tin ngành Giáo dục quận Ba Đình

Trong khuôn khổ các hoạt động để hướng tới ngày hội, đã có 8 cuộc thi và 10 chuyên đề tập huấn về chuyển đổi số dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trên địa bàn quận.

Đó là cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử và phần mềm dạy học” dành cho cán bộ, giáo viên và nhân của ngành đã thu hút được 258 sản phẩm đăng kí dự thi, từ đó lựa chọn được 53 bài giảng điện tử e-learning và 4 sản phẩm phần mềm dạy học xuất sắc nhất được chọn tham gia cấp thành phố.

Cuộc thi “Đấu trường Toán học” dành cho học sinh tiểu học và THCS cũng đã thu hút sự tham gia của 40.232 học sinh, tổ chức 8 vòng thi online từ ngày 15/1/2021 đến 12/3/2021 với tổng số 19.153 học sinh trên địa bàn quận tham gia. Vòng chung kết đã chọn ra 4 trường học nhận giải thưởng “Trường học xuất sắc” và 306 học sinh xuất sắc nhất đạt giải cấp quận từ gần 20 ngàn thí sinh dự thi.

Cuộc thi “Dấu ấn Ba Đình” với mục đích phổ biến, quảng bá rộng rãi hình ảnh, thông tin văn hóa và truyền thống lịch sử của quận Ba Đình đến không chỉ các nhà tường, phụ huynh học sinh mà còn đến bạn bè quốc tế để thúc đẩy hoạt động du lịch địa phương, đồng thời hỗ trợ tổ chức dạy học nội dung cuốn “Tài liệu Lịch sử quận Ba Đình”.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 28 trường Tiểu học và THCS tham gia với tổng số 31 tác phẩm. Đây là hoạt động ý nghĩa của ngành hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập quận, 60 năm ngày thành lập Đảng bộ quận.

undefined
Các thầy cô giáo cùng học sinh hào hứng thăm quan các gian hàng trưng bày tại ngày hội công nghệ thông tin quận Ba Đình

Bên cạnh đó, cuộc thi “Giờ lập trình quận Ba Đình” được phát động trong toàn quận với mục tiêu để các con học sinh được tiếp cận với lập trình Tin học theo mô hình trực tuyến theo mô hình tiên tiến nhất hiện nay.

Cuộc thi được chia thành 4 cấp độ trong đó cấp độ 1 dành cho học sinh khối lớp 1, 2, 3, cấp độ 2 dành cho học sinh khối lớp 4, 5, cấp độ 3 dành cho học sinh khối lớp 6, 7 và cấp độ 4 dành cho học sinh khối lớp 8, 9.

Qua 3 vòng thi với nội dung bài thi là các bài toán logic và bài toán lập trình, với tổng cộng gần 8000 lượt học sinh tham gia thi đã chọn ra 80 học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi, hứa hẹn các em sẽ là những nhân tài trong tương lai ở kỉ nguyên 4.0.

Cuộc thi “Kỹ năng Công nghệ thông tin” dành cho giáo viên, nhân viên của các trường trên địa bàn quận thu hút 85 giáo viên, 45 nhân viên đăng ký tham gia. Kết quả có 49 giáo viên và 25 nhân viên đạt giải trong cuộc thi, qua cuộc thi Phòng GD&ĐT quận đã chọn cử được 6 giáo viên và 6 nhân viên xuất sắc nhất tham gia cuộc thi cấp Thành phố, sẽ được tổ chức trong tháng 4/2021.

Cuộc thi “Sáng tạo trẻ” dành cho học sinh Tiểu học và THCS là một sân chơi khoa học, mô hình STEM. Cuộc thi nhằm khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, chuẩn bị cho các cuộc thi lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ cấp cao hơn.

Với chủ đề năm 2021 “Đổi mới sáng tạo vì môi trường sống bền vững” đã thu hút 63 đề tài đến từ 26 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận. Cuộc thi gồm 2 vòng Sơ loại và Chung kết.

Vòng Chung kết đã chọn ra 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 8 giải Triển vọng. Đặc biệt đề tài xuất sắc nhất của Cuộc thi sẽ Ban Tổ chức lựa chọn để tham gia kì thi “Khoa học Kỹ thuật Quốc tế” tại Malaysia sẽ được tổ chức trong tháng 4/2021.

undefined

Phòng GD&ĐT quận đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế logo ngành GD&ĐT quận” đã thu hút tổng cộng 22 sản phẩm tham dự đến từ các cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS. Cách thức chấm điểm độc đáo gồm phần chuyên môn và phần truyền thông đã giúp cuộc thi lan tỏa mạnh mẽ tới đội ngũ trong và ngoài ngành, tới học sinh, phụ huynh và nhân dân trong toàn quận.

Giải thưởng Đặc biệt của cuộc thi đã được Ban Tổ chức chính thức làm logo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận.

Cuộc thi “Tìm hiểu Ba Đình - xưa và nay” hiện đang được Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin quận Ba Đình tổ chức cho các em học sinh Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn quận. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm quảng bá, tuyên truyền, giáo dục học sinh thêm hiểu, thêm yêu và gắn bó nhiều hơn với mảnh đất Ba Đình yêu dấu!

Với chủ đề “Chuyển đổi số ngành GDĐT quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh”, Phòng GD&ĐT quận cũng đã tổ chức được 10 buổi tập huấn trực tuyến với sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các nhà trường.

Trong mỗi buổi tập huấn đều thu hút được gần 500 học viên tham dự như: “Giờ lập trình quận Ba Đình”, “Hướng dẫn và triển khai công tác nghiên cứu Khoa học kỹ thuật”, “Trường học hạnh phúc”. Đặc biệt cũng có nhiều chuyên đề đã có số lượng người tham gia vượt quá số lượng 500 học viên; Để hỗ trợ học viên, Phòng GDĐT quận đã tổ chức livestream trên fanpage www.fb.com/badinhedu và đăng tải lên Cổng TTĐT của ngành www.badinh.edu.vn.

Với phản hồi tích của của thầy cô, các chuyên đề “Kỹ thuật trình bày văn bản”, “Quản lý và sử dụng email hiệu quả”, “Tạo câu hỏi, bài kiểm tra, bài học, khóa học online”, “Xây dựng bài giảng Elearning bằng phần mềm Mozabook” sẽ được tổ chức trong thời gian tiếp theo cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

Đánh giá cao vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới và phát triển giáo dục, chia sẻ tại ngày hội, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: Việc ứng dụng CNTT được Bộ GDĐT xác định là một trong 9 nhiệm vụ trong giai đoạn tới của ngành giáo dục.

Trong những năm qua, toàn ngành GD&ĐT Hà Nội nói chung, quận Ba Đình nói riêng đã tích cực triển khai, ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và khảo thí bước đầu đã đạt được một số thành tựu, xây dựng được một số cơ sở dữ liệu về GDĐT phục vụ thông tin trong công tác quản lý giáo dục.

Được biết, từ năm 2009, Phòng GD&ĐT quận bắt đầu tổ chức các chuỗi hoạt động dành cho giáo viên, học sinh trong các nhà trường trên địa bàn quận, hướng tới Ngày hội CNTT cấp Thành phố được Sở GD&ĐT tổ chức định kỳ 3 năm một lần. Tổ chức Ngày hội CNTT cũng là dịp để ngành tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và cả những khó khăn, tồn tại của công tác ứng dụng CNTT trong thời gian qua đồng thời đề ra định hướng phát triển cho chặng đường sắp tới.

“Ngày hội CNTT lần này là một hoạt động ý nghĩa, tạo điều kiện để các đơn vị giáo dục, các nhà trường, giáo viên, nhân viên ngành GDĐT nâng cao nhận thức, phát huy năng lực ứng dụng CNTT, đồng thời được giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới, đưa ra và thực hiện những giải pháp ứng dụng CNTT hiệu quả trong các đơn vị nhà trường”, ông Lê Đức Thuận nhấn mạnh.

Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT quận được tổ chức vào ngày 27/3/2021 đã quy tụ 15 gian trưng bày của 3 cấp học và 12 đơn vị doanh nghiệp. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp CNTT tiêu biểu đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, những bài giảng e-learning hiệu quả; Hội thảo, tọa đàm với chủ đề “Chuyển đổi số ngành GDĐT quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh” tập trung vào một số nội dung: Định hướng ứng dụng CNTT ngành GDĐT, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu giáo dục thông minh… Giới thiệu sản phẩm, giải pháp mới về ứng dụng CNTT trong GDĐT với sự tham gia của các diễn giả có uy tín; Internet vạn vật - IoT, CNTT hướng tới mô hình trường học điện tử, giáo dục thông minh.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Xem thêm