Tag

Ngăn chặn sớm mầm họa mang tên “bóng cười”

Xã hội 12/09/2019 06:54
aa
TTTĐ – Những nguy hiểm do sử dụng “bóng cười” dù đã được cảnh báo song bất chấp hậu quả, việc kinh doanh loại sản phẩm này vẫn đang diễn ra công khai. Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, TP Hà Nội đã đề xuất cơ chế, nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa "bóng cười" ra khỏi đời sống xã hội.

Ngăn chặn sớm mầm họa mang tên “bóng cười”

Một điểm kinh doanh bóng cười trên phố Xã Đàn

Bài liên quan

Hà Nội tổng kiểm tra, xử phạt việc sử dụng, kinh doanh “bóng cười”

Năm 2018, Đêm nhạc hội Mùa thu tổ chức tại khu vực Công viên nước hồ Tây lần đầu tiên “gọi tên" "bóng cười” khi có tới 7 người tham gia đêm nhạc tử vong. Đa phần các nạn nhân được đưa vào nhập viện trong trạng thái tim ngừng đập, hôn mê sâu. Quá trình khám nghiệm hiện trường khu vực khuôn viên tổ chức đêm nhạc hội, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều “bóng cười” và một số vật chất nghi là ma túy.

Bước sang năm 2019, “bóng cười” lại tiếp tục được "gọi tên" khi liên tiếp ở 2 vụ việc xảy ra ngày 10/3/2019 và ngày 29/4/2019, tại 2 quán cà phê trong khu phố cổ Hoàn Kiếm, có 2 nạn nhân, 1 thanh niên Việt Nam và 1 người đàn ông trung niên người nước ngoài, bất ngờ đột tử. Cả 2 nạn nhân đều được cho là đã sử dụng “bóng cười” tại quán cà phê, trước khi ngã gục.

Dù vậy, việc rà soát, xử lý các hành vi kinh doanh “bóng cười” vẫn không đạt những kết quả khả quan; các ngành, các địa phương liên quan vẫn thờ ơ trước mối họa này. Việc này càng khiến cho loại hình kinh doanh ngày một công khai, khó kiểm soát. Điển hình là chỉ trong một đêm kiểm tra hành chính ở địa bàn quận Hoàn Kiếm đối với khoảng 30 quán bar, cà phê, lực lượng Công an - Quản lý thị trường thành phố đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm “bóng cười”.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, thực hiện đợt ra quân trong tháng 8 vừa qua, Công an các quận, huyện, thị xã đã điều tra cơ bản, lập danh sách 204 cơ sở kinh doanh dịch vụ có biểu hiện kinh doanh, sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi, giải trí trên địa bàn toàn TP. Các đơn vị thuộc Công an TP đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra tổng số 268 cơ sở kinh doanh, phát hiện 78 cơ sở, cá nhân vi phạm.

Mới đây, trên đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, tổ công tác Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội CSGT số 14 đã kiểm tra xe ô tô tải do Phạm Văn Thành (SN 1971, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) điều khiển, phát hiện trên xe chở 100 bình kim loại với nhiều dung tích, về sau xác định đều chứa “khí cười”. Lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số bình khí và khai nhận vận chuyển từ kho hàng ở làng nghề Triều Khúc, huyện Thanh Trì.

Công an quận Hoàng Mai sau đó phối hợp cùng Công an huyện Thanh Trì tiến hành khám hành chính kho hàng trên (của Công ty CP thương mại hóa chất Hoa Việt), qua đó phát hiện khoảng 1.000 bình kim loại (gồm cả chứa khí và vỏ bình). Qua phân loại, cơ quan chức năng xác định hàng trăm bình (vỏ) “khí cười” chưa đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Thực trạng trên như những tiếng chuông cảnh báo cấp thiết đối với cơ quan quản lý – đó không chỉ là việc kinh doanh tràn lan mà còn là cơ chế nhập khẩu, phân phối, lưu thông trên thị trường đối với mặt hàng này ngày càng khó kiểm soát.

Để phòng ngừa hậu quả, tác hại khi sử dụng các chất gây nghiện, kích thích nêu trên, ngày 26/5/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”.

Qua 2 năm thực hiện Kế hoạch, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 351 vụ với 351 đối tượng kinh doanh, buôn bán trái phép bóng cười, shisha với số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Trong đó, tang vật thu giữ gồm 1.034 bình bóng, 743kg và 14.912 quả bóng… Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, phạt hành chính hơn 230 vụ với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng.

Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa "bóng cười, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương xem xét việc đưa khí N2O vào danh mục các chất cấm kinh doanh và sử dụng vào cơ thể người để vui chơi, giải trí hoặc làm thay đổi trạng thái tâm thần. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố giao các sở, ngành chức năng tham mưu UBND TP có quy định về việc thu hồi vĩnh viễn giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh đối với cơ sở hoặc chủ cơ sở kinh doanh khí N20 hoặc cho phép sử dụng khí N20 với mục đích vui chơi giải trí.

Song theo các chuyên gia, một khó khăn hiện nay là sự hiểu biết của người dân về tác hại của bóng cười còn hạn chế, các quy định pháp luật, chế tài xử lý đối với vi phạm của cơ sở kinh doanh bóng cười chưa rõ ràng, chỉ xử lý hành chính mà không xử lý hình sự, mức độ còn nhẹ nên chưa có tính răn đe đối với người vi phạm.

Vì vậy, khắc phục sớm những lỗ hổng về chế tài trong công tác kiểm soát, quản lý việc sử dụng “khí cười” trên thị trường; xử lý nghiêm hành vi bất chấp sự nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người dân, thu lợi bất chính từ “bóng cười"… là những động thái phải được các cơ quan quản lý bắt tay vào thực hiện đồng bộ ngay lúc này.

Theo chuyên gia hóa chất, khí cười - Nitrous oxide (N2O) là hợp chất hóa học; chất khí gây mê không màu với mùi vị ngọt nhẹ và nặng hơn không khí 1,5 lần.

Nitrous oxide là một tác nhân oxy hóa, không cháy nhưng hỗ trợ quá trình cháy, và có thể phát nổ ở nhiệt độ cao sau khi bay hơi. Ở không gian nhỏ, nó có thể gây ngạt do thay thế không khí. Khí Nitrous oxide được nạp trong các bình thép ở dạng khí hóa lỏng…

Trong y tế, ứng dụng của khí Nitrous oxide giúp giảm đau và thường được sử dụng với các khí khác thành hỗn hợp hoặc nguyên chất dùng để gây mê. Khí này đồng thời được sử dụng để làm phẫu thuật, nha khoa. Còn trong công nghiệp, khí Nitrous oxide được sử dụng kết hợp với khí acetylen để đốt trong các máy sắc ký khí. Ngoài ra, khí N2O còn được dùng trong thực phẩm để nạp vào kem.

Các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo nếu lạm dụng chất N2O dễ dẫn tới co giật, mất kiểm soát, trầm cảm. Đặc biệt những người mắc bệnh hen suyễn, tim mạch và những bệnh liên quan đến đường hô hấp không được sử dụng, tiếp xúc với khí N2O sẽ nguy hiểm, thậm chí dẫn đến ngừng thở.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm