Tag

Ngăn chặn hiểm họa từ tôm càng đỏ

Kinh tế 22/05/2019 17:03
aa
TTTĐ – Thời gian gần đây, tôm càng đỏ (tôm hùm đất) được nhập lậu vào nội địa dưới dạng thực phẩm và rao bán công khai trên mạng xã hội. Đáng nói, đây là loài sinh vật ngoại lai hết sức nguy hiểm, nếu không kịp thời ngăn chặn có thể trở thành “đại họa” cho ngành nông nghiệp. Trước tình trạng đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn yêu cầu tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm nếu phát hiện việc đưa loài sinh vật có hại này vào nước ta.

Ngăn chặn hiểm họa từ tôm càng đỏ

Tôm càng đỏ là loại sinh vật loại lai nguy hiểm, nếu không kịp thời ngăn chặn có thể trở thành “đại họa” cho ngành nông nghiệp

Bài liên quan

Hà Nội tích cực phòng trừ bệnh đạo ôn gây hại trên lúa vụ Xuân

Hà Nội phấn đấu có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2019

OCOP - Động lực phát huy sức sáng tạo cho doanh nghiệp và HTX

Gần 700 gian hàng tham dự LifeStyle Vietnam 2019

Công khai rao bán trên mạng xã hội

Những ngày gần đây, dư luận quan tâm nhiều đến một loài sinh vật ngoại lai hết sức nguy hiểm có tên gọi là tôm càng đỏ (hay còn gọi là tôm hùm đất). Theo các chuyên gia cảnh báo, tôm càng đỏ là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp. Thậm chí, loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác, kể cả con người. Tuy nhiên, gần đây, loại tôm này được nhập lậu vào nội địa dưới dạng thực phẩm và rao bán công khai trên mạng xã hội với giá với giá từ 250.000 - 380.000 đồng/kg.

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, hiện trên các trang mạng xã hội Facebook, trong các nhóm bán hàng thực phẩm phục vụ cư dân tại các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội như Khu đô thị Times City, Ecopark… có khá nhiều người chào bán loại tôm này. Hầu hết người bán đều quảng cáo loại tôm này có nguồn gốc từ Mỹ, Trung Quốc, chất lượng đảm bảo, an toàn… nên thu hút khá nhiều người dân quan tâm.

Tôm hùm đất được rao bán công khai trên mạng xã hội Facebook
Tôm hùm đất được rao bán công khai trên mạng xã hội Facebook

Phỏng vấn trực tiếp một vài người dân đã đặt mua loại tôm này về ăn, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhiều người không hề hay biết về nguồn gốc của loại tôm này. “Tôi thấy họ rao bán trên Facebook thì mua về ăn thử chứ cũng không tìm hiểu loại tôm này như thế nào”, chị Trần Ngọc Nam, Khu đô thị Ecopark cho hay.

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện loại tôm này gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng cũng như môi trường, ngành nông nghiệp, ban quản trị các “chợ thực phẩm online” tại các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội đã nhanh chóng ra thông báo cảnh báo tới đông đảo cư dân để tránh mua phải loại tôm này. Ngay sau khi tiếp nhận được các thông báo này, nhiều người dân mới biết tôm càng đỏ là một loại sinh vật nguy hiểm và bị cấm sản xuất, kinh doanh ở nước ta.

Trước tình trạng tôm càng đỏ được nhập và rao bán tràn lan trên thị trường, Tổng cục Thủy sản đã chính thức khẳng định loài tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, trước nguy cơ tôm càng đỏ xâm nhập trở lại nước ta, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công văn hỏa tốc, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng Cục Hải quan và Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm nếu phát hiện việc đưa loài sinh vật có hại này vào nước ta.

Hà Nội nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh tôm càng đỏ

Trước tình hình tôm càng đỏ được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1537/SNN-CCTS về việc cấm sản xuất, kinh doanh các loài sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn TP Hà Nội.

Công văn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ, các ban, ngành, địa phương cần tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền về tác hại, cách tiêu diệt các loài ngoại lai xâm hại. Trong đó cần tập trung kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh, vận chuyển, nuôi giữ các loài này. Khi bắt giữ được các loài sinh vật ngoại lai xâm hại phải tiến hành tiêu hủy và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động nuôi trồng, kinh doanh, tiêu thụ các loài sinh vật ngoại lai theo quy định.

Đặc biệt, khi phát hiện có phát tán sinh vật ngoại lai ra môi trường cần báo ngay cho Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội để có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt các loài thủy sinh vật ngoại lai theo quy định của Pháp luật về đa dạng sinh học.

Theo cảnh bảo mà các bác sĩ tại Trường Y của Đại học Washington, St. Louis, Mỹ đưa ra, tôm càng đỏ là loài ăn tạp, có thể ăn cả động vật sống, động vật chết lẫn thực vật nên là loài động vật xâm lấn gây phá hoại mùa màng hay phá hủy chuỗi thức ăn. Không những thế, loài tôm này còn đào hang sâu để trú ẩn để lẩn trốn kẻ thù nên có thể làm hỏng nền đất hay gây sói mòn sông, suối.

Với khả năng thích nghi tốt với môi trường nên tôm càng đỏ trở thành những sinh vật ngoại lai có hại khi phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm cũng như một số loài ký sinh trùng. Khi sống trong môi trường tự nhiên thuận lợi, tuổi thọ của một con tôm hùm đất có thể lên tới 30 năm. Thậm chí sức sống của loài tôm này càng mãnh liệt hơn với khả năng tái sinh lại chân hay càng nếu chúng bị đứt trong các cuộc chiến. Nguy hiểm hơn, nếu ăn sống thì con người có thể bị một loại giun nguy hiểm tấn công vào phổi, loài giun này thường sống ký sinh trong đầu tôm đất.

Theo Điều 246 Bộ luật Hình sự 2015, người nào nhập khẩu, phát tán các loài ngoại lai xâm hại sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm. Trong trường hợp phạm tội có tổ chức, vật phạm pháp trị giá trên 500 triệu đồng thì có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm