Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen

BHXH & Đời sống 16/06/2023 10:30
aa
TTTĐ - Sáng 16/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen”.
Người lao động Thủ đô tìm hiểu “Những điều cần biết về pháp luật lao động” Phổ biến, hướng dẫn pháp luật lao động cho doanh nghiệp Giải đáp những vướng mắc về pháp luật lao động cho gần 300 công nhân, viên chức

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết, trong thực tiễn quan hệ lao động, việc tuân thủ đầy đủ, nghiêm chỉnh pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội của cả người sử dụng lao động và người lao động có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc
Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc

Thế nhưng, trong khi các quy định của pháp luật liên tục được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế ở từng thời điểm mà đại đa số người lao động và cũng không ít người sử dụng lao động lại không cập nhật nắm bắt kịp thời vì nhiều lý do khác nhau, dẫn đến việc có lúc, có nơi, chính sách pháp luật còn chưa được thực thi đầy đủ, quyền lợi của người lao động ở một số doanh nghiệp còn bị vi phạm.

Bên cạnh đó, thời gian qua, do những ảnh hưởng của thời kỳ hậu COVID-19 và những yếu tố bất lợi từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới, việc sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó, ảnh hưởng nhiều đến việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động là một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn “tín dụng đen” bùng phát trong đời sống công nhân.

Vì thế, buổi đối thoại sẽ giúp nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen, góp phần để chính sách pháp luật được thực thi hiệu quả, bảo vệ được quyền lợi của người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen
Công nhân tham gia đối thoại tại chương trình

Tại buổi đối thoại, các công nhân, viên chức, lao động đã trực tiếp trao đổi về những vấn đề thắc mắc liên quan đến pháp luật lao động. Chị Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Long Xuyên hỏi: "Bạn tôi có vay tín dụng đen 100 triệu đồng. Hiện tại bên cho vay đang thực hiện các hành vi côn đồ để đòi nợ. Tôi xin hỏi, hành vi của bên cho vay ở trên có phải là hành vi vi phạm pháp luật không? Người thân của bạn tôi có phải chịu trách nhiệm liên đới không ?".

Trả lời câu hỏi, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu - Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Bộ Công an cho biết: Hiện nay ở Việt Nam chưa có khái niệm bằng văn bản về tín dụng đen, tuy nhiên thực tế có thể hiểu tín dụng đen là một hình thức vay tiền lãi suất cao từ các tổ chức không đăng ký kinh doanh. Đây là hình thức vay tín chấp, thời gian giải ngân rất nhanh, các giao dịch không được pháp luật bảo hộ và lãi suất rất cao. Theo quy định Luật Dân sự, lãi suất cho vay không được vượt quá 20%/năm.

Câu chuyện cho vay 100 triệu đồng như trên, nếu như vượt qua 5 lần so với khoản vay mức 20%/năm thì có dấu hiệu tội phạm cho vay nặng lãi, thu nhập bất chính, hành vi có dấu hiệu cấu thành hình sự. Theo Luật Dân sự, nếu khoản vay nào vượt quá mức lãi suất 20% của khoản vay đó, thì người vay không phải trả lãi của khoản vay đó.

Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bổ sung: Nếu người đi vay dưới 18 tuổi, có tài sản riêng thì vẫn phải chịu trách nhiệm trả nợ, người thân không phải trả. Dưới 12 tuổi, giao dịch dân sự vô hiệu, do đó các khoản tiền vay 100 triệu đồng trên sẽ chỉ phải trả đúng 100 triệu đồng chứ không phải trả lãi.

Theo pháp luật, khi người vay đi vay tiền của người khác thì người thân không phải chịu trách nhiệm về khoản vay đó. Trừ quan hệ vợ, chồng, nếu khoản vay đó liên quan đến tài sản chung, chi tiêu chung trong sinh hoạt chung vợ chồng. Nếu khoản vay đó không liên quan đến sinh hoạt chung thì vợ hoặc chồng của người vay sẽ không phải trả, trừ khi tự bản thân họ muốn trả. Còn hành vi uy hiếp gia đình người vay nợ như ném chất bẩn vào nhà, gọi điện liên tục,… nếu bị tố cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật (tùy hành vi).

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen
Ban tổ chức tặng hoa các chuyên gia

Chị Hà Thị Thu Hương, Trường mầm non Long Xuyên hỏi: "Bạn tôi làm việc trong một doanh nghiệp ngành Xây dựng được hơn 20 năm và bị nợ bảo hiểm xã hội gần 10 năm. Hiện nay, bạn tôi muốn nghỉ việc để đi xin việc khác mà Công ty cũng không thực hiện tách đóng bảo hiểm xã hội để chốt sổ. Xin hỏi các chuyên gia, trường hợp này, bạn tôi có thể đóng bảo hiểm tiếp ở công ty khác được không và có được cộng dồn thời gian cách quãng không, hay phải chốt được sổ thì mới đóng tiếp được?".

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời: Cơ quan BHXH đã có văn bản hướng dẫn đối với đơn vị nợ đóng bảo hiểm. Trường hợp nợ có 2 cách giải quyết, thứ nhất là đóng như chị nói làm sao để đến thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động vẫn được hưởng quyền lợi. Hai là có thể chốt đến thời điểm đơn vị đóng đủ, sau đó người lao động vẫn chuyển việc và làm ở đơn vị mới bình thường.

Thời gian sẽ được nối từ thời gian đóng đủ đến thời gian làm việc ở đơn vị mới, cơ quan nợ bảo hiểm khắc phục đến đâu cơ quan BHXH sẽ tiếp tục ghi nhận, vẫn cộng quá trình đóng bảo hiểm cho anh chị.

Buổi đối thoại đã tập trung giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến các chế độ, chính sách như: Hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là loại hình tội phạm “tín dụng đen”..., từ đó góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật lao động cho công nhân, viên chức, lao động.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm