Tag

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Xã hội 16/10/2018 11:42
aa
TTTĐ – Đó là thực tế đáng quan tâm đang xảy ra tại khu vực hồ Ngòi Cầu Trại thuộc địa giới hành chính phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Bài liên quan

Nam Từ Liêm: Phường Trung Văn buông lỏng quản lý khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Nam Từ Liêm: Sẽ đình chỉ toàn bộ dự án The Sun Mễ Trì sau sự cố đứt cáp cẩu công trình

Quận Hà Đông: Phường Mộ Lao quyết liệt chỉ đạo việc lấn chiếm hồ Ngòi Cầu Trại

Núi rác thải hành hạ người dân, chính quyền phường Trung Văn kêu khó xử lý!

Vi phạm vẫn tiếp diễn

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, người dân cụm chung cư Mulberry Lane phản ánh việc nhiều năm qua, khu vực lòng hồ Ngòi Cầu Trại bị một số người dân lấn chiếm để sử dụng trái phép làm chỗ trồng rau, nuôi gà vịt, dựng lán trại ở, kinh doanh ăn uống, rửa xe… Điều này làm phá vỡ cảnh quan chung của khu đô thị, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây mất an ninh trật tự khu vực…

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Theo phản ánh của người dân, tình trạng lấn chiếm lòng hồ Ngòi Cầu Trại đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng: Chính quyền đã cố tình làm ngơ để một số hộ dân ngang nhiên lấn chiếm lòng hồ làm nơi ở, kinh doanh dịch vụ…

Đa số người dân khu vực xung quanh hồ và cụm chung cư Mulberry Lane cho rằng: Nếu tình trạng này tiếp tục tiếp diễn, sớm muộn hồ Ngòi Cầu Trại sẽ bị lấp bỏ.

Chị V.T.M.H, cư dân chung cư Mulberry Lane cho biết: “Việc lấn chiếm hồ Ngòi Cầu Trại đã diễn ra nhiều năm nay. Trước kia (trước khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản số 3874/UBND-TKBT, ngày 21/8/2018 về việc kiểm tra thông tin báo nêu về tình trạng san lấp, lấn chiếm hồ Ngòi – phóng viên), cứ đến đêm là rất nhiều xe tải đổ đất, phế thải xuống lòng hồ để san lấp lấy mặt bằng. Hơn một tháng gần đây, việc san lấp, lấn chiếm vẫn diễn ra, tuy nhiên không công khai, không đổ số lượng lớn mà chỉ “tranh thủ” đổ lượng nhỏ”.

Mới đây nhất, ngày 13/10, khi phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi với người dân sống xung quanh khu vực hồ Ngòi Cầu Trại, họ thậm chí đặt ra nghi vấn “cùng hội cùng thuyền” giữa chính quyền phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm và một số hộ dân đang sinh sống, kinh doanh trên khu vực được xem là lấn chiếm.

Chính quyền thì kêu khó

Cùng ngày 13/10, theo phản ánh của người dân, phóng viên tiếp tục ghi nhận thực tế tại khu vực hồ Ngòi Cầu Trại thuộc địa giới hành chính phường Trung Văn. Theo ghi nhận, dọc một bên hồ Ngòi Cầu Trại, người dân đã dùng thảm cỏ nhựa lấp phần lớn lượng đất, phế thải mới đổ xuống hồ; có khu đất còn trồng một hàng cây xanh để “khoanh vùng”. Khu vực gây bức xúc nhất là khu giáp với phần trồng cây dừa (phần nhô ra của bể bơi chung cư Mulberry Lane) khi phần đất đổ thêm đã sát với tường rào hồ và được “kiên cố hóa” đến mức có thể để được cả ô tô.

Khu vực này được kiên cố đến mức có thể để được cả ô tô
Khu vực này được kiên cố đến mức có thể để được cả ô tô

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn để làm rõ cách xử lý dứt điểm những vi phạm liên quan đến hồ Ngòi Cầu Trại.

Qua trao đổi, ông Hùng thừa nhận có vi phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp (vốn là ruộng trũng giao cho hộ gia đình và hiện nay Nhà nước chưa thu hồi) để xây nhà ở, kinh doanh dịch vụ rửa xe… ở khu vực hồ Ngòi Cầu Trại.

Một phần đất được dựng tạm bợ để làm chỗ rửa xe dịch vụ
Một phần đất được dựng tạm bợ để làm chỗ rửa xe dịch vụ

Ông Hùng cho biết: Ngày 15/8, lực lượng chức năng phường đã cho múc khoảng 80m2 phế thải xây dựng do người dân đổ thêm. Đến ngày 27/8, lực lượng chức năng lại tiếp tục cho múc khoảng 80m2 đất phế thải vi phạm. Đến nay, hành vi vi phạm lấp hồ, lấn chiếm đất công theo phản ánh đã được xử lý, khôi phục nguyên trạng.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong tất cả biên bản vi phạm hành chính của phường Trung Văn về vấn đề này, đều không xác định được người vi phạm việc đổ đất, phế thải xuống lòng hồ. Trong khi đó, hằng ngày, những đối tượng vi phạm vẫn ngang nhiên sử dụng phần đất lấn chiếm vào những mục đích cá nhân?!

Hằng ngày vẫn có người dân sinh hoạt trên khu đất nhô ra giữa lòng hồ
Hằng ngày vẫn có người dân sinh hoạt trên khu đất nhô ra giữa lòng hồ

Trước câu hỏi, tại sao chính quyền phường biết rõ vi phạm mà không thể xử lý dứt điểm, thậm chí là xử lý rồi – cho tồn tại, vị Phó Chủ tịch phường cho hay: Dãy nhà trọ, quán rửa xe… mà báo chí phản ánh là khu đất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình theo Nghị định 64 của Chính phủ và hiện nay Nhà nước chưa thu hồi. Bây giờ vẫn phải chờ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng nhà ở để bán theo như quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Trong khi chờ thu hồi phải giữ nguyên trạng (vẫn để sai phạm và cho người dân sinh sống, kinh doanh trên đất nông nghiệp – phóng viên). Do đó, việc xử lý dứt điểm là rất khó.

Vị này còn bỏ ngỏ: Nếu không cho họ ở đó, họ còn kiện lại mình?!

Đến đây, vấn đề được đặt ra là: Chính quyền phường Trung Văn sẽ chờ đến bao giờ để dự án được triển khai? Trong khi, hằng ngày người dân sống ở khu vực hồ Ngòi Cầu Trại vẫn “âm thầm” đổ đất, phế thải để “từng bước” lấn chiếm lòng hồ?

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại được trong ngày 13/10:

Dấu vết phế thải xây dựng đổ xuống lòng hồ
Dấu vết phế thải xây dựng đổ xuống lòng hồ
Hàng cây
Hàng cây "khoanh vùng" mới trồng trên nền đất mới đổ?
Thảm cỏ
Thảm cỏ "nhân tạo" được đắp cẩu thả để che bớt phần đất mới đổ
Có hẳn một con đường đất ngăn cách hồ
Có hẳn một con đường đất ngăn cách hồ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm