Mua đồ sale với... giá gốc
"Cơn sốt" mua sắm trang sức bằng công nghệ số hóa |
Xách trong tay một vài túi đồ mới, Lê Thu Hà (26 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn cảm thấy khá “hờn dỗi” vì những món đồ mình vừa mua đều được bán với giá gốc. Từ 9h sáng, với người em gái là bạn đồng hành, cô gái trẻ đã bắt đầu “hành trình mua sắm” của mình trong dịp Black Friday.
Đi từ các trung tâm thương mại lớn rồi đến những con phố mua sắm sầm uất tại Hà Nội như Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch…, Thu Hà mới chỉ mua được cho mình một chiếc váy và một chiếc áo khoác. Cô gái trẻ cho biết, dù là đang là chương trình khuyến mãi nhưng những sản phẩm giảm giá tại các cửa hàng hoặc là hàng tồn kho, chất chưa tốt, hoặc là sản phẩm không hợp với “gu” của Thu Hà.
Thu Hà chưa "săn" được món đồ nào giá hợp lý trong dịp Black Friday |
"Mùa sale năm nay, mình thấy các sản phẩm giảm giá rất ít dù đang cần kích cầu mua sắm, mức giảm không đáng kể, đặc biệt là những món hàng mới. Săn sale ngày Black Friday là thói quen của mình mấy năm nay rồi. Năm ngoái, mình không cần đặt trước nhưng vẫn tìm mua được nhiều đồ với giá tốt, còn năm nay thì toàn hàng cũ. Mình thực sự khá thất vọng vì đã rất háo hức chờ đợi dịp này cả năm”, Thu Hà chia sẻ.
Tại một trung tâm thương mại sầm uất khác tại quận Hai Bà Trưng, Phan Linh Chi (23 tuổi, nhân viên marketing) hào hứng dạo qua các khu mua sắm và shop thời trang vì được nghỉ chiều hôm nay do công ty thay đổi lịch họp. Tuy nhiên, đến hết buổi chiều, túi đồ của Linh Chi cũng chỉ có món đồ duy nhất là một chiếc mũ. Giống như Thu Hà, Linh Chi cũng chỉ mua được món đồ này với giá gốc.
"Đây có lẽ là món đồ duy nhất mình mua dịp sale này. Mình không chọn được mẫu nào ưng ý mà phù hợp với túi tiền. Những món đồ mình thực sự thích và muốn mua thì giá “chát” quá, hoặc là giá gốc, hoặc chỉ giảm 3 - 5%. Không biết ngày mai cuối tuần sẽ như thế nào nhưng mình cảm thấy năm nay mọi người cũng không đi mua sắm đông như mọi năm. Có lẽ dịp này chỉ có mua đồ online và qua sàn thương mại điện tử thì đông thôi”, Linh Chi nói.
Linh Chi khá hụt hẫng khi những món đồ mình thích đều không giảm giá |
Không khác so với Linh Chi hay Thu Hà, Minh Đức (20 tuổi, sinh viên) cũng ngậm ngùi thanh toán món đồ vừa mua với mức giảm giá 10%. Chàng trai trẻ cho biết, giảm 10% không đáng là bao, nhưng mà vì đã đến xem và nhân viên tư vấn cũng nhiệt tình nên Minh Đức mới quyết định mua món đồ trên.
“Mình có thích một món đồ và xem trên website của cửa hàng. Ở trên đó thì món đồ mình muốn mua ghi còn hàng và đang giảm 40%. Mình cũng có gọi trước cho cửa hàng hỏi thì cửa hàng cũng bảo vẫn còn. Vậy nhưng đến nơi thì lại bảo hết. Vì để đỡ “ngại” do các bạn ấy nhiệt tình tư vấn quá nên mình mới quyết định mua món này.
Mình cảm thấy năm nay các mặt hàng không đa dạng lắm, vừa ít lại còn vừa không giảm giá. Nếu không mua online trước vài món thì có lẽ mình lại “mắc bẫy” thêm tại vài cửa hàng nữa mất”, Minh Đức bày tỏ.
Chia sẻ về câu chuyện “dở khóc dở cười” này, Thùy Linh (27 tuổi), từng là chủ một cửa hàng thời trang cho biết: "Những chương trình ưu đãi mua 1 tặng 1 thực chất cũng chỉ là một “mánh” nhỏ để câu kéo khách hàng. Đơn cử như ở cửa hàng quần áo sẽ là mua 1 sản phẩm tặng 1 đôi tất hoặc một dây buộc tóc, ở cửa hàng giày sẽ là mua 1 đôi giày tặng 1 đôi tất hoặc dây giày. Những thứ đó nếu mua với giá buôn thì chỉ vài ngàn đồng nhưng lại đánh trúng tâm lý khách hàng”.
Mang tâm lý đi "săn sale”, các bạn trẻ khi được hỏi đều cho biết không lựa chọn được những món đồ ưng ý vì đồ khá nghèo nàn, nhiều hàng tồn và mẫu mã kém đa dạng… |
“Trong năm có rất nhiều ngày có thể giảm giá, nhưng thời điểm giao mùa là lúc hàng được bán chạy nhất. Treo biển giảm giá, khuyến mại thường giúp cho lượng hàng bán ra tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường nên doanh thu của cửa hàng không có nhiều thay đổi, thậm chí còn tăng thêm. Những lần khuyến mại lớn này là cơ hội lớn để xả hàng tồn cũ, hàng hết size….
Thực tế, khi muốn hạ giá 50% trở lên toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng, mình sẽ phải dọn sạch hàng mới ra và đưa thêm đồ cũ vào. Các cửa hàng khác giảm giá toàn bộ sản phẩm ở mức 50% trở lên cũng đều làm như vậy. Đó là lý do có tình trạng đồ sale toàn hàng cũ "lỗi thời", còn đồ mới thì không giảm giá. Người tiêu dùng mua một trong 2 phương án đó đều mang lại doanh thu và lợi nhuận cho các cửa hàng”, Thùy Linh chia sẻ thêm.
Cảm thấy hụt hẫng và thấy vọng có lẽ cũng là tâm trạng chung của không ít bạn trẻ khi đi mua sắm trong dịp Black Friday năm nay vì chiến dịch marketing và câu tương tác của nhiều nhãn hàng. Mang tâm lý đi "săn sale”, các bạn trẻ khi được hỏi đều cho biết không lựa chọn được những món đồ ưng ý vì đồ khá nghèo nàn, nhiều hàng tồn và mẫu mã kém đa dạng…