Tag

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh

Pháp luật 18/06/2024 17:54
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, nhất là đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các hộ dân cần có phương án mở lối thoát hiểm an toàn để phòng ngừa khi xảy ra hỏa hoạn.
Phổ biến pháp luật an toàn lao động đến hơn 200 công nhân
Cần nắm vững kỹ năng thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn Tiếp tục nâng cao cảnh giác để đề phòng hỏa hoạn Cần trang bị kỹ năng thoát nạn khi hỏa hoạn cho trẻ em Khuyến cáo biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ

Liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn

Nhìn lại những vụ cháy nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại Hà Nội trong vài tháng trở lại đây, làm thiệt hại nhiều người, tài sản, có thể thấy hầu hết nguyên nhân của các vụ cháy do sự cố hệ thống thiết bị điện và sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt. Thêm vào đó, còn do chủ nhà chưa thật sự quan tâm đến an toàn cháy nổ đối với chính ngôi nhà mình đang sinh sống.

Mới đây nhất, khoảng 18h ngày 16/6, trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) xảy ra vụ cháy ngôi nhà đang kinh doanh đồ điện và sơn.

Vào thời điểm trên, người dân phát hiện tại khu vực tầng 3 ngôi nhà 6 tầng 1 tum trên phố có khói bốc ra, đã nhanh chóng báo cho chủ nhà đang bán hàng tầng 1 biết. Đồng thời, tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và người dân cũng nhanh chóng tìm cách tiếp cận, dập tắt đám cháy.

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng tại phường, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Hoàng Mai đã nhanh chóng có mặt phối hợp dập lửa.

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh
Vụ hỏa hoạn trên phố Định Công Hạ tối 16/6 khiến bốn người tử vong

Ngôi nhà bị cháy cao 6 tầng, 1 tum, kinh doanh đồ điện, có nhiều thiết bị nhựa. Ban công lắp "chuồng cọp" gây khó khăn trong việc dập lửa. Đến 19h30 đám cháy đã được khống chế và 20h, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm sơ bộ, các lực lượng đã phát hiện 4 thi thể và đưa ra xe cứu thương đến nhà tang lễ.

Trước đó, khoảng 21h ngày 9/6, tại ngôi nhà kinh doanh thảm số 332 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, xảy ra cháy tại khu vực tầng thượng. Đám cháy tạo thành khói lớn khiến người đi đường dừng lại quan sát trên tuyến đường Lạc Long Quân.

Vào thời điểm trên, người dân phát hiện có mùi khét kèm khói đen tại một ngôi nhà trên phố Lạc Long Quân nên đã báo cơ quan chức năng địa phương xử lý, đồng thời gọi điện thoại thông báo cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ngay sau đó, các tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy tại chỗ và người dân địa phương đã tiếp cận chữa cháy ban đầu, ngăn cháy lan.

Hay như rạng sáng 8/6, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ cháy ở số 23 Hàng Vải (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và số 8 Nguyễn Lân (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại số 23 Hàng Vải là ngôi nhà kinh doanh cà phê và tre, trúc, diện tích khoảng 20m2 (tầng 1 bán tre, trúc và cafe, tầng 2 là khu vực bàn uống cafe và quầy pha chế, sân thượng là khu vực để bàn ghế uống cà phê. Sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hoàn Kiếm đã điều nhiều xe chữa cháy và cán bộ chiến sỹ tới hiện trường dập lửa. Sau 30 phút chữa cháy, cảnh sát đã dập tắt được vụ hỏa hoạn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện.

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại số 23 Hàng Vải là ngôi nhà kinh doanh cà phê và tre, trúc

Vụ hỏa hoạn tại số 8 Nguyễn Lân (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) xảy ra vào khoảng 1h sáng 8/6. Lửa và khói bùng lên từ cơ sở bên ngoài có đề biển hiệu "giao hàng nhanh" (lúc này đã đóng cửa, bên trong không có người). Đám cháy sau đó nhanh chóng được dập tắt, vụ việc không ghi nhận thương vong về người, nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Hà Nội, với đặc thù đô thị hóa toàn diện, hiện trên toàn thành phố có khoảng 70% nhà ở là dạng ống và có hàng trăm nghìn nhà ở kết hợp kinh doanh chỉ có lối duy nhất để thoát nạn là cửa ra vào.

Khảo sát một số cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở, hàng hóa được người dân sắp xếp thiếu khoa học, chắn hết lối đi, không có cửa thoát hiểm dự phòng nếu có cháy nổ xảy ra, thiếu hoặc không có thiết bị phòng cháy chữa cháy... Lối thoát hiểm quan trọng nhất là cửa chính tại tầng 1 thường là nơi để ô tô, xe máy, chất hàng hóa, nấu nướng. Còn tầng trên thường là nơi ngủ, sinh hoạt, thậm chí nhiều nhà còn tận dụng các tầng áp mái, tầng sân thượng để làm kho chứa hàng hóa.

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư

Ðể không lo mất trộm, nhiều hộ làm "chuồng cọp", rào chắn toàn bộ bên trên, không có lối thoát lên sân thượng hoặc không có lối thoát sang nhà bên… Trong khi đó, hạ tầng đô thị nhiều ngõ nhỏ, đông dân cư. Nhiều khu vực, xe chữa cháy không thể tiếp cận, khi xảy ra sự cố, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Ðể bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, kiểm tra xử lý những vi phạm quy định an toàn phòng cháy, các địa phương cần đẩy mạnh và nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, điểm chữa cháy công cộng trên toàn quốc để người dân tham gia, đồng tình hưởng ứng.

Mục tiêu mỗi người dân là một chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, từ đó giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra. Mỗi hộ dân cần nâng cao ý thức, tự kiểm tra lại nguy cơ cháy ở nhà mình, chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, sân thượng...; không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại ban công của nhà; không khóa cửa lên mái, trường hợp cửa có khóa cần quy định vị trí để chìa khóa.

Cùng với đó, người dân cần bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa gọn gàng, không che chắn, cản trở lối thoát nạn, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt tối thiểu 0,5 m. Nơi chứa, chất hàng nguy hiểm về cháy nổ phải bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt; không tích trữ xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà.

Các gia đình lắp đặt những thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện chung của tòa nhà; bố trí riêng biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất, kinh doanh và khu vực nhà ở gia đình; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, trước khi đi ngủ và khi ra khỏi nhà…

Đọc thêm

Đắk Nông: Triệt phá 2 vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả Tin tức ANTT

Đắk Nông: Triệt phá 2 vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố và bắt tạm giam 2 đối tượng trong vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả khiến người tiêu dùng vô cùng bức xúc.
Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý Ký sự pháp đình

Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 4/7, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Thanh Xuyên (66 tuổi; trú tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
TP HCM kêu gọi người dân phản ánh vi phạm giao thông Tin tức ANTT

TP HCM kêu gọi người dân phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Công an TP HCM kêu gọi cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm luật giao thông; tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ Tin tức ANTT

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ

TTTĐ - Ngày 4/7, Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã lập biên bản vi phạm hành chính, tước giấy phép lái xe đối với ông K.T.S (65 tuổi) về hành vi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm.
Thanh Hóa: Bắt đối tượng trú tại huyện Nông Cống trộm cắp 5 con trâu Tin tức ANTT

Thanh Hóa: Bắt đối tượng trú tại huyện Nông Cống trộm cắp 5 con trâu

TTTĐ - Công an thị xã Nghi Sơn vừa bắt giữ đối tượng Trần Đình Đông (sinh năm 1990; trú ở thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, tỉnh Thành Hóa) về hành vi trộm cắp tài sản…
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng

TTTĐ - Ngày 3/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 27,86gam heroine và 412 viên hồng phiến.
Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo Tin tức ANTT

Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

TTTĐ - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ”.
TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Xem thêm