Tag

Mexico vươn lên vị trí thứ ba thế giới về thu hút khách du lịch

Nhìn ra thế giới 25/02/2021 16:13
aa
TTTĐ - 2020 là một năm thiệt hại nặng nề đối với ngành Du lịch nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Giữa đại dịch Covid-19, Mexico vươn lên đứng thứ ba trong số các quốc gia đón lượng du khách nước ngoài cao nhất thế giới, chỉ sau Italy và Pháp.
Thêm một nhà báo bị bắn chết ở Mexico Phát hiện mộ tập thể ở Mexico Khi một ngày không có phụ nữ… ở Mexico “Chó sói” kiếm bộn tiền từ người di cư Trung Mỹ

Một trong số ít các nước vẫn mở cửa biên giới với du khách

Kể từ tháng 12/2020, cứ mỗi 5 phút lại có một chuyến bay cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Cancun, Mexcico. Đó là mùa cao điểm ở thiên đường nghỉ dưỡng Cancun.

Nổi tiếng với những khu nghỉ mát cao cấp cùng với bãi biển đẹp nên thơ nằm bên biển Caribbean và vịnh Mexico, Cancun luôn là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác yên bình tĩnh dưỡng.

Hãng hàng không Đức, Lufthansa đã mở rộng lịch trình bay của mình và thêm điểm nóng du lịch của Mexico vào tháng 10 năm ngoái bất chấp dịch Covid-19.

Trong đại dịch Covid-19, Mexico là một trong số ít quốc gia mở cửa cho du khách (Ảnh: DW)
Trong đại dịch Covid-19, Mexico là một trong số ít quốc gia mở cửa cho du khách (Ảnh: DW)

Khách du lịch từ Châu Âu và Bắc Mỹ đang đổ xô đến các bãi biển ở Mexico. Họ đứng xếp hàng để có thể chiêm ngưỡng các kim tự tháp của người Maya.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Mexico là điểm thu hút du khách nhiều nhất ở Mỹ Latinh vào năm 2020, vươn lên vị trí thứ ba trên toàn thế giới, sau Italy và Pháp.

Có nhiều nguyên nhân cho sự thành công này của Mexico. Quốc gia này chưa bao giờ đóng cửa biên giới và đến nay vẫn là một trong số ít quốc gia trên thế giới không yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính Covid-19 khi nhập cảnh. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã loại trừ việc đóng cửa đất nước, thay vào đó đặt nền kinh tế lên hàng đầu. Một lý do khác là việc người di cư Mexico về quê thăm gia đình tăng mạnh vào dịp Giáng sinh.

Cách thức khác biệt

Phương thức mà ngành Du lịch Mexico vượt lên khó khăn rất khác biệt. Khác với nhiều nước, Chính phủ Mexico không thực hiện chính sách trợ cấp đối với ngành hàng không và các công ty lữ hành. Thậm chí trên thực tế, Mexico còn đóng cửa Cơ quan Xúc tiến Du lịch Quốc gia ngay sau khi đại dịch bùng phát để tiết kiệm ngân sách.

Chính quyền và hiệp hội du lịch địa phương đã sớm nhảy vào cuộc. Ngay từ đầu mùa hè năm 2020, các khách sạn bên bờ biển Caribbean đã bắt đầu có khái niệm về cấp giấy chứng nhận an toàn, điều mà nhiều quốc gia khác hiện vẫn chưa làm được.

Đeo khẩu trang cũng là quy định bắt buộc tại Quintana Roo, nơi có khu nghỉ dưỡng Cancun mà du khách từ Mỹ và Canada chỉ mất ba giờ bay. Điều đó đồng nghĩa vói việc nguy cơ nhiễm virus trên máy bay giảm. Theo UNWTO, Mỹ và Canada cũng là hai nước có khách du lịch tới Mexico nhiều nhất.

: Mexico vẫn mở cửa du lịch cùng các biện pháp chống dịch đầy tự tin (Ảnh: DW)
: Mexico vẫn mở cửa du lịch cùng các biện pháp chống dịch đầy tự tin (Ảnh: DW)

Nhiều bác sĩ coi việc mở cửa biên giới đón khách du lịch tiềm ẩn nguy cơ và đổ cho ngành du lịch là nhân tố làm gia tăng các ca nhiễm tại các điểm đến du lịch. Số liệu chính thức cho thấy mức độ gia tăng lây nhiễm. Tuy nhiên, số ca mắc mới ở những khu vực này vẫn thấp hơn so với các điểm nóng khác quanh thủ đô Mexico City và vùng miền Trung Mexico.

Mặc dù đứng thứ ba trong thống kê của UNWTO song thị trường du lịch Mexico cũng phải chứng kiến sự sự sụt giảm.

Theo Viện thống kê Inegi của Mexico, năm 2020 quốc gia này chứng kiến ​​lượng du khách khách giảm gần 48% và nguồn thu ngoại hối giảm 55% so với năm trước.

Du lịch nội địa cũng là một yếu tố quyết định khác bởi đây là một thị trường béo bở ở đất nước với 127 triệu dân. Du khách Mexico đã giúp bù đắp phần nào lượng sụt giảm của du khách quốc tế.

Meinolf Koessmeier là chủ hãng lữ hành Mexico Adventures chuyên tổ chức các tour du lịch khám phá bằng xe máy cho người Châu Âu gốc Mexico, đặt trụ sở ở Cuernavaca. Công ty của Koessmeier đã trụ vững trong năm 2020 nhờ vào việc chuyển hướng cung cấp dịch vụ cho khách nội địa.

Koessmeier chia sẻ: “Mọi người quan tâm nhiều đến các kỳ nghỉ gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời, các nhà sản xuất xe máy trên toàn thế giới đã đạt doanh số kỷ lục vào năm 2020 và người mua giờ chỉ chờ cơ hội lên đường”.

Sự bí bức của các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 cũng làm con người muốn được đi du lịch hơn. Kết quả của các cuộc khảo sát cho thấy du khách, nhất là số đến từ Mỹ “hy vọng sẽ có thể đi du lịch trong 6 tháng tới nhờ chương trình tiêm chủng”.

Mexico vươn lên vị trí thứ ba thế giới về thu hút khách du lịch
Đeo khẩu trang cũng là quy định bắt buộc tại Quintana Roo, nơi có khu nghỉ dưỡng Cancun mà du khách từ Mỹ và Canada chỉ mất ba giờ bay

Tuy nhiên, ngành Du lịch Mexico chưa thể hồi phục nhanh chóng. Canada và Mỹ mới đây đã áp dụng những quy định chặt chẽ hơn đối với công dân từ nước ngoài trở về nước, do sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2. Một trong những yêu cầu mà hai nước này đặt ra là phải có xét nghiệm PCR âm tính và tuân thủ quy định cách ly sau khi trở về. Trước quy định này, các sân bay tại Mexico ngay lập tức đã cung ứng nghiệm PCR, thậm chí một số khách sạn cũng đứng ra thực hiện dịch vụ này giúp du khách.

Những biện pháp ứng phó với Covid-19 cũng đã khiến du lịch Thái Lan thiệt hại nặng nề. Lượng khách du lịch quốc tế đến nước này trong năm ngoái đã sụt giảm 83% so với năm trước đó.

Nhằm khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn, Thái Lan đã áp dụng chương trình “cách ly sân golf” và “cách ly biệt thự”. Cuối tuần qua Thái Lan đã đón nhóm 41 du khách đầu tiên đến từ Hàn Quốc theo chương trình này.

Những du khách này khi đến Thái Lan sẽ ngay lập tức được xét nghiệm Covid-19. Sau đó, họ sẽ đi thẳng đến các khu nghỉ dưỡng mà họ đã đăng ký. Khách du lịch trong chương trình cách ly sân golf sẽ phải ở trong phòng khách sạn của họ trong ba ngày đầu tiên, trong khi những người tham gia chương trình cách ly trong biệt thự sẽ ở trong phòng 5 ngày. Sau đó, họ sẽ được tự do đi lại trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Họ cũng sẽ được xét nghiệm lại vào ngày thứ 9 và ngày thứ 13 kể từ ngày nhập cảnh vào Thái Lan.

Sáu sân golf ở Phuket đã tham gia vào chương trình du lịch này, các sân được cách ly toàn bộ và có các biện pháp kiểm tra sức khỏe đầy đủ. Các nhà chức trách kỳ vọng mỗi khách du lịch sẽ tạo ra doanh thu ít nhất 100.000 baht (tương đương hơn 3 nghìn USD).

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm