Tag

Thêm một nhà báo bị bắn chết ở Mexico

Quốc tế 03/08/2020 16:29
aa
TTTĐ - Sáng sớm hôm qua, một nhà báo đã bị bắn chết tại thành phố Iguala, bang Guerrero phía Tây Nam Mexico. Tính từ đầu năm đến nay, đây là nhà báo thứ 4 bị sát hại tại Mexico.    
Mexico: Hơn 73.000 phụ nữ và trẻ em mất tích Phát hiện mộ tập thể ở Mexico Phát hiện 50 thi thể tại một trang trại ở Mexico Hàng ngàn người chết trong các cuộc chiến ma túy
4305 mexico
Hiện trường bên ngoài nhà hàng nơi nhà báo Pablo Morrugares bị sát hại (Ảnh: Reuters)

Pablo Morrugares, nhà báo của trang PM Noticias đã bị những kẻ tấn công lạ mặt nổ súng bắn chết khi đang dùng bữa đêm tại một nhà hàng trong thành phố Iguala, bang Guerrero phía Tây Nam Mexico.

Động cơ của vụ nổ súng đang được điều tra. Đây không phải lần đầu tiên Morrugares bị những kẻ lạ mặt tấn công.

Các quan chức địa phương cho biết Morrugares đã may mắn sống sót sau một vụ ám sát trước đó vào năm 2016.

Theo Reporters Without Borders (Ký giả không biên giới), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ quyền tự do báo chí trên thế giới, ba nhà báo khác đã bị giết ở Mexico từ đầu năm đến nay.

Vụ gần đây nhất là cuối tháng 5, nạn nhân là Jorge Armenta, Giám đốc của cơ quan truyền thông Medios Obson ở Ciudad Obreb. Mặc dù đã được chính phủ bảo vệ sau khi nhận những lời đe dọa về cái chết nhưng ông vẫn bị sát hại.

Trước đó vào tháng 4, nhà báo Victor Fernando Alvarez bị sát hại ở Acapulco sau một thời gian mất tích. Nhà báo Maria Elena Ferral bị bắn chết hồi tháng 3 ở Veracruz bởi 2 kẻ lạ mặt đi xe máy.

Theo thống kê, từ năm 2000 đến nay đã có hơn 100 nhà báo bị sát hại ở Mexico. Các nhà báo tại Mexico thường có nguy cơ bị ám sát cao hơn gấp 3 lần so với dân thường, theo một báo cáo của Đại học San Diego (Mỹ) công bố cuối năm 2019.

Nguyên nhân là do các băng đảng tội phạm ở Mexico luôn tìm cách đe dọa và thường xuyên hối lộ các nhà báo để họ không điều tra về chúng. Nếu không hối lộ hay đe dọa được, chúng sẽ dùng hình thức giết hại hoặc bắt cóc các nhà báo.

Nhiều đài phát thanh và truyền hình không thỏa hiệp với tội phạm cũng đã bị tấn công. Sức ép từ tội phạm ma túy đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành truyền thông của Mexico. Nhiều tờ báo đã dừng đưa tin về tội phạm ma túy hoặc thậm chí đóng cửa…

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm