Tag

Máy hút xốp của cô và trò trên rẻo cao Yên Châu

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 07/10/2021 16:45
aa
TTTĐ - Để dọn những hạt xốp vương vãi trên nền nhà hay trong không gian, bốn cô trò trường Tiểu học thị trấn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã sáng tạo ra máy hút xốp bằng vật liệt tái chế, với động cơ đơn giản từ mô-tơ đồ chơi bỏ đi. Chiếc máy này của nhóm vừa giúp giữ gìn vệ sinh chung, đồng thời tạo ra sản phẩm phục vụ học tập.
Gặp gỡ cô học trò “vùng khó” Ba Vì trở thành á khoa khối D Gặp gỡ cô học trò “vùng khó” Ba Vì trở thành á khoa khối D
Bức tâm thư xúc động của cô học trò lớp 4 gửi các “chiến sĩ áo trắng” Bức tâm thư xúc động của cô học trò lớp 4 gửi các “chiến sĩ áo trắng”

Đây cũng là sản phẩm tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021.

Kết hợp kiến thức liên môn

Nhóm sáng chế gồm hai cô giáo hướng dẫn: Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Minh Thanh cùng hai học trò: Phạm Hùng Phong, học sinh lớp 5A1 và Nguyễn Thị Hoài An lớp 4A1.

Là giáo viên dạy Mỹ thuật, chị Nguyễn Thị Thu Trang cũng rất quan tâm đến môn Kỹ thuật và luôn muốn đổi mới, sáng tạo ra những phương pháp, mô hình hay để dạy các em học sinh. Bởi vậy, cô giáo 8X tìm hiểu kỹ kiến thức liên môn Vật lí - Kỹ thuật - Công nghệ - Mỹ thuật và hướng dẫn học trò của mình sáng chế dụng cụ phục vụ học tập và cuộc sống.

Chị Trang chia sẻ: “Sau khi nắm được kiến thức liên môn, chúng mình thấy rằng, điều kiện để máy hút được xốp thì phải có sự chênh lệch áp suất khí quyển - áp suất khí ở bên ngoài phải lớn hơn áp suất khí bên trong máy, lực li tâm của cánh quạt quay tạo ra lực hút. Đồng thời, muốn làm được phải biết về kỹ thuật gắn, lắp mô hình, sắp xếp bố cục trong máy sao cho khoa học và biết trang trí để hoàn thiện sản phẩm. Thế rồi, mình và cô Thanh cùng học trò Phong, Hoài An tiếp tục tìm các đồ dùng, vật dụng, đồ chơi tái chế sẵn có để chế tạo, cùng với sự tư vấn hỗ trợ của thầy, cô các bộ môn, nhóm đã thực hiện tốt quá trình chế tạo, lắp ghép máy”.

Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Minh Thanh
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang và Nguyễn Thị Minh Thanh (Ảnh tư liệu)

Nguyên vật liệu chế tạo máy hút xốp của cô và trò trường Tiểu học thị trấn Yên Châu đơn giản là vỏ chai nước muối loại vỏ cứng 500ml, mô-tơ 3V lấy từ xe đồ chơi hỏng, 2 nguồn điện một chiều 3V tận dụng từ máy bay đồ chơi không sử dụng đến nữa. Họ tận dụng quạt đồ chơi mini được tặng kèm khi mua bánh kẹo, một ống nhựa mềm lấy từ ống hút máy giặt bị vỡ, thêm vào đó, sử dụng 2 công tắc đóng mở; Dây điện từ đồ chơi hỏng, súng bắn keo, bàn chải giặt, băng dính, giầy bitis cũ.

Tham gia cùng các cô giáo và bạn bè, Phạm Hùng Phong, học sinh lớp 5A1 rất tích cực tìm tòi, sáng tạo. Còn cô bạn Hoài An hào hứng, vui sướng khi được cùng sáng chế. Các bạn ấy hăng hái, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ.

Phạm Hùng Phong và Hoài An
Học sinh Phạm Hùng Phong và Nguyễn Thị Hoài An (Ảnh tư liệu)

Đồ dùng hữu ích cho dạy học và cuộc sống

Phạm Hùng Phong cho biết, quá trình tạo ra mô hình sản phẩm gồm sáu bước. Bước thứ nhất, nhóm tiến hành hành cắt chai nhựa thành hai phần với chiều dài đáy chai chiếm 1/5 chai. Ở phần cuối thân chai cắt bỏ 1,5 x 1,5cm dùng để đặt mảnh gỗ và dòng dây điện qua. Bước hai, phần đầu của chai cắt lỗ trên của nắp chai sao cho vừa khít với ống nhựa, dùng keo gắn chúng lại với nhau làm miệng vòi hút. Bước ba ghép quạt đồ chơi với mảnh gỗ và tiến hành nối hai đầu dây điện của cánh quạt với đầu Jack của bộ nguồn 3V, rồi gắn chặt vào phía trong của phần thân chai, dùng keo cố định bộ nguồn 3V bên cạnh thân chai.

Bước bốn, lắp phần đáy chai trở lại thân chai và gắn chặt hai phần với nhau bằng băng dính cho chặt, vậy là xong phần thân của máy hút xốp. Bước năm, phần chân máy, chúng ta tận dụng bàn chải nhựa làm chân, gắn mô-tơ vào bàn chải rồi tiến hành nối hai đầu dây điện của mô-tơ với đầu jack của bộ nguồn 3V.

Sản phẩm máy hút xốp của nhóm sáng chế
Sản phẩm máy hút xốp của nhóm sáng chế

Bước sáu dùng keo ghép cố định phần thân máy và phần chân với nhau, đến bước này thì chiếc máy hút xốp cơ bản đã hoàn thành, chúng ta có thể trang trí máy theo sở thích. Trên lý thuyết, công thức làm máy hút xốp có thể sử dụng tương tự để làm các thiết bị khác như máy hút bụi, máy sấy tóc...

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thanh, thành viên nhóm sáng chế chia sẻ: “Sau khi áp dụng sản phẩm vào quá trình vệ sinh và phục vụ học tập đã đạt được kết quả khả quan. Tính mới của nó là rất dễ làm, dễ thực hiện, có thể hút được hết các loại xốp trên nền nhà, bàn học, sân chơi… Kết cấu phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng. Hình dáng máy nhỏ gọn dễ dàng di chuyển. Đây là sản phẩm minh chứng cho việc vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống có trong thực tế, đời sống hàng ngày”.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm