Tag

Mách gia đình trẻ “bí quyết” vượt qua thách thức trong cuộc sống bình thường mới

Nhịp sống trẻ 07/11/2021 15:59
aa
TTTĐ - Mất việc làm, thu nhập giảm sút, bạo lực gia đình gia tăng… là những thách thức các gia đình trẻ phải đối mặt do đại dịch Covid-19. Vậy làm thế nào để vượt qua những thách thức đó, để xây dựng gia đình hạnh phúc?
Dịch Covid-19 khiến giới trẻ gắn kết với gia đình hơn Gia đình trẻ và những thách thức trong cuộc sống “bình thường mới”

Câu hỏi này được các chuyên gia, gia đình trẻ tiêu biểu giải đáp tại diễn đàn “Gia đình trẻ - Thách thức với cuộc sống bình thường mới”. Chương trình được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức ngày 7/11, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thách thức phải đối mặt

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, việc làm, doanh nhân, chuyên gia xã hội học, tâm lý học, sức khỏe... và gia đình trẻ đã từng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bước đầu đã vượt qua.

Ông
Ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại diễn đàn

Theo ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua do tình hình của đại dịch Covid -19, các gia đình phải giãn cách xã hội. Việc giãn cách đã đem lại cho gia đình những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp: Các thành viên được ở bên nhau nhiều hơn; Cha mẹ, anh chị em được gần nhau, cùng nhau chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng, vui chơi, học tập…

Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất, có đến 90% người Việt được hỏi cho biết thu nhập bị ảnh hưởng tiêu cực, 41% thu nhập hộ gia đình giảm hơn 20% vì dịch Covid-19. Dịch bệnh tác động toàn diện đến các khía cạnh của đời sống gia đình, từ chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần, đến lao động, việc làm, thu nhập, đặc biệt là tình trạng trẻ em, trẻ vị thành niên và phụ nữ có nguy cơ bị bóc lột và bạo hành cao hơn.

Có 51,6% công nhân tham gia khảo sát cho biết “các thành viên trong gia đình tỏ ra bất an và lo lắng nhiều hơn”, “căng thẳng (cãi nhau, vợ chồng giận dỗi, to tiếng) trong gia đình xảy ra thường xuyên hơn”. Trong những hộ có sự lệ thuộc về kinh tế của vợ hay chồng, tình trạng căng thẳng trong gia đình cũng cao hơn…

Các chuyên gia, đại diện gia đình trẻ tiêu biểu tham gia diễn đàn
Các chuyên gia, đại diện gia đình trẻ tiêu biểu tham gia diễn đàn

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cũng cho rằng, vợ chồng đối mặt với nhau 24/24 giờ suốt thời gian giãn cách không thể tránh được va đập. Bên cạnh đó, câu hỏi làm thế nào duy trì cuộc sống khi mất việc làm, thu nhập giảm sút khiến các gia đình trẻ luôn lo lắng, bất an. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của các bạn trẻ, nhất là khi họ chưa có nhiều trải nghiệm.

Bình tĩnh, lạc quan

Để vượt qua khó khăn, giữ lửa hạnh phúc gia đình, Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng, vợ chồng trẻ phải bình tĩnh, cùng nhau chia sẻ vượt qua khó khăn. “Chúng ta phải chấp nhận Covid-19 trở thành căn bệnh đặc hữu. Thay vì mở cửa hàng ở chợ, trên phố các bạn trẻ hãy chuyển sang hình thức online. Những bạn chọn về quê cũng đừng chờ đợi quay lại công việc cũ. Các bạn hãy làm bất cứ việc gì có thể tạo ra thu nhập. Nếu chúng ta luôn vận động sẽ không bị trì trệ, đồng thời có sáng kiến và động lực vượt qua khó khăn", Tiến sĩ Khuất Thu Hồng chia sẻ.

Bình tĩnh, lạc quan cũng là lời khuyên của chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn dành cho các gia đình trẻ.

Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, dịch bệnh Covid-19 mang đi rất nhiều thứ, mất mát cả con người và vật chất. Tuy nhiên, giống như cơn lũ kéo đến, cuốn đi nhà cửa, hoa màu nhưng cũng để lại lớp phù sa màu mỡ. Đại dịch Covid-19 cũng vậy, nó khiến chúng ta sống chậm hơn, biết quan tâm, trân trọng gia đình nhiều hơn.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Vì vậy, để vượt qua khó khăn, điều đầu tiên mỗi người, mỗi gia đình cần làm là phải thay đổi tư duy, cách nhìn. Trước khi có sự hỗ trợ từ các tổ chức, đoàn thể, mỗi tự gia đình hãy tự cứu lấy mình bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt, thay đổi cách chi tiêu. Nếu có khó khăn thì hãy chấp nhận, kiên trì vượt qua bởi đây là thời gian được ví như thời chiến “chống dịch như chống giặc”.

“Nếu con cái nghịch ngợm, nô đùa các bạn đừng thấy bực mình bởi khi chúng nô đùa là đang khỏe mạnh. Hãy đảo góc nhìn đi, lạc quan hơn chúng ta sẽ thấy mọi thứ rất nhẹ nhàng”, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn nhấn mạnh.

Để vượt qua thách thức, mỗi người cũng phải tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Bác sĩ Hà Hương Giang, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, thành viên Mạng lưới tư vấn sức khỏe, khuyến nghị, hãy chấp nhận sống chung với Covid-19. Hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe mỗi người là thực hiện quy tắc 5K và tiêm vắc xin. Vắc xin tốt nhất là vắc xin sóm nhất nên đừng lựa chọn.

Nếu như bạn thuộc diện F0 điều trị tại nhà, nên bình tĩnh, ở phòng riêng, tập thể dục để nâng cao thể lực; Chuẩn bị các loại thuốc như hạ sốt, chống tiêu chảy… liên hệ với các y, bác sĩ để có sự trợ giúp kịp thời.

Bình tĩnh vượt qua những thách thức, các gia đình trẻ sẽ giữ được lửa hạnh phúc trong cuộc sống bình thường mới.

Phát biểu tại diễn đàn, anh Nguyễn Hải Minh, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, cho biết: Đối với một xã hội, gia đình là tế bào quan trọng, là môi trường giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách của con người. Việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc là mục tiêu quan trọng của Đảng, Nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình trẻ, thử thách sự kiên trì, tinh thần vượt khó vươn lên của họ... Để tiếp lửa tinh thần cho người trẻ vững tin vào tương lai, chiến thắng dịch bệnh Covid- 19, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Diễn đàn “Gia đình trẻ - Thách thức trong cuộc sống bình thường mới”.

Chương trình được tổ chức nhằm cùng nhau chia sẻ những khó khăn mà các gia đình trẻ đã trải qua trong thời gian giãn cách xã hội; Nhận định về thách thức trước mắt trong cuộc sống bình thường mới; Bàn giải pháp để vượt qua những khó khăn thách thức đó như thế nào trong cuộc sống, công tác.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm