Lơ là quy định về khoảng cách 2 mét khi tiếp xúc: Mối nguy hiểm rình rập!
Người dân đứng sát nhau trong khu vực thanh toán tại siêu thị Big C Hồ Gươm Plaza (Hà Đông) sáng 31/3
Bài liên quan
Trắng đêm cấp cứu cho bệnh nhân bị thanh sắt dài 2 mét đâm thấu ngực
Người dân sống gần khu vực Bệnh viện Bạch Mai chủ động nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19
Hà Nội vắng vẻ, người dân đồng lòng cùng Chính phủ ở nhà chống dịch
Hà Nội: Còn nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm lệnh đóng cửa các hàng ăn, uống để phòng dịch Covid-19
Đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu: Cần thống nhất cách làm, không để người dân hoang mang
Người dân vẫn phớt lờ khuyến cáo
Đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn và giữ khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2 mét là các biện pháp phòng dịch được Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện trong thời gian qua nhằm bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, dù đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, thành phố về việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, găng tay… nhưng việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc, giao dịch, làm việc chưa được thực hiện tại các siêu thị, cửa hàng xăng, nhà thuốc…
Đa số người bán hàng chỉ mới đề nghị khách hàng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào mua hàng; trang bị găng tay y tế cho nhân viên thu ngân, nhân viên bảo vệ và găng tay vải cho nhân viên giao nhận hàng hóa trong quá trình làm việc, còn việc khách hàng có thực hiện hay không thì các đơn vị này vẫn chưa thật sự sát sao
Ghi nhận của phóng viên TTTĐ sáng 30/3, tại cửa hàng Vinmart Văn Quán, Hà Đông dù khá vắng nhưng người xếp hàng thanh toán tại đây vẫn cách nhau chưa đến nửa mét. Khách hàng không hề nhận được đề nghị của nhân viên cửa hàng về việc giữ khoảng cách an toàn 2 mét để phòng dịch bệnh.
Chị Nguyễn Thu Huyền (Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Khi đi vào siêu thị, cửa hàng có khuyến cáo khách đến nên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay từ nhiều ngày nay nhưng không thấy yêu cầu khách giữ khoảng cách nhất định. Có khách hàng vẫn đứng rất gần nhau, cách chỉ khoảng 80cm, dù có đeo khẩu trang”.
Tình trạng trên được ghi nhận tương tự tại Vinmart Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Siêu thị này áp dụng việc bắt buộc khách hàng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị nhưng không có nhắc nhở về việc thực hiện giữ khoảng cách khi mua hàng và thanh toán.
Nằm trong trung tâm thương mại lớn nên có thời điểm quầy thanh toán tại Vinmart Royal City, người mua hàng đứng kế sát nhau. Chị Nguyễn Thu Hoàn (23 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Nhiều người mua hàng cũng cứ xúm xít tới để chọn đồ, thanh toán như ngày thường. Có vẻ như không ai lưu tâm đến khuyến cáo này của Bộ Y tế”.
Khi được hỏi về việc nhắc nhở khách hàng thực hiện duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu, một nhân viên cửa hàng Vinmart ở Vũ Xuân Thiều, Long Biên, Hà Nội cho biết: “Chúng em cũng khó nhắc nhở bởi ngay việc có dán giấy khuyến cáo khách vào sát khuẩn tay trước mà cũng ít khách thực hiện”.
Tại các điểm bán xăng dầu, do giảm giá mạnh nên trong 2 nhày 29-30/3, nhiều người dân cũng tranh thủ ra đổ để tiết kiệm chi phí, gây nên những mối lo ngại về lây lan vào thời điểm dịch bệnh này.
Ghi nhận tại điểm đổ xăng dầu 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội sáng 30/3, khách đến đổ xăng có giảm hơn so với thời điểm đầu dịch do nguy cầu đi lại giảm mạnh tuy nhiên không có khoảng cách an toàn nào được tạo ra và cũng không ai nhắc đến việc phải duy trì khoảng cách tối thiểu 2m tại đây.
Bác Nguyễn Mạnh Quân (Nguyễn Xiển, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi người cứ sợ đến mình thì mất lượt nên xe trước đi xe sau mà kế đuôi luôn. Đổ xăng tại đây tôi cũng chưa bao giờ nhận được khuyến cáo là phải duy trì khoảng cách 2 mét cả. Nhân viên bán hàng tại đây còn giục đẩy xe liền kề nhau để tiết kiệm thời gian di chuyển”.
Cần siết chặt quy định
Khuyến cáo giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét là có cơ sở khi vi rút Corona lây truyền từ người sang người khi một người mang vi rút ho hoặc hắt hơi. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ, virus cúm có thể bắn xa tớ 1,8 mét. Thông điệp chính ở đây là càng đứng gần, càng hứng nhiều.
Do chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn, nên khuyến cáo về khoảng cách trong giao tiếp hàng ngày ở mỗi nơi một khác. Cơ quan Quản lý Dịch vụ Y tế Anh khuyến cáo mọi người có triệu chứng bệnh đứng cách xa người khác 2 mét. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người nên “giữ khoảng cách với những người xung quanh”. Tổ chức Y tế thế giới khuyên hãy giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét với bất kì ai ho hoặc hắt hơi.
Không dừng lại ở việc khuyến cáo, một số quốc gia đã thực hiệc các biện pháp sáng tạo, thành công việc duy trì khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.
Điển hình như ở Ấn Độ, để tạo ra khoảng cách an toàn giữa mọi người, người dân nước này đã tạo ra những vòng tròn phấn trắng tại các điểm mua hàng, chợ dân sinh. Người mua hàng chỉ được đứng trong phạm vi vòng tròn được tạo ra khi đến các địa điểm trên để hạn chế thấp nhất sự tiếp xúc.
Chính phủ Singapore cũng áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn trong việc giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong thời điểm dịch bệnh này. Mọi người phải duy trì khoảng cách tối thiểu 1m khi xếp hàng hoặc khi ngồi ở những nơi công cộng. Người vi phạm sẽ đối diện mức án tối đa là 6 tháng tù, bên cạnh số tiền phạt lên đến 10.000 SGD (165 triệu đồng).
Quay trở lại Việt Nam, nhiều người cho rằng, việc khuyến cáo người dân đứng cách xa 2 mét khi đi mua sắm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng nhu yếu phẩm như hiện giờ chưa đủ sức răn đe khi không có biện pháp xử phạt nào. Do đó, cần phải có hình thức xử phạt như việc không thực hiện đeo khẩu trang y tế trước đó để nâng cao tinh thần tự giác, ý thức của người dân trong việc thực hiện biện pháp này.
Một doanh nghiệp thì lại cho rằng, khoảng cách 2 mét áp dụng với siêu thị thì thực hiện được còn với cửa hàng tiện ích, diện tích chỉ khoảng 18-20m2, thì khoảng cách cứng này là khó thực hiện.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, đây được coi là một giải pháp cần phải được thực hiện nghiêm ngặt. Vì sự an toàn của mình và người khác, người dân nên chủ động duy trì khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế khi đến những địa điểm mua sắc các sản phẩm thiết yếu.