Tag

Lò gạch hoạt động không phép: Chính quyền bất lực?

Bạn đọc 05/03/2019 18:55
aa
TTTĐ – Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc xóa bỏ các loại lò gạch nung (trong đó có lò vòng) gây ô nhiễm môi trường, thời gian qua UBND TP Hà Nội, huyện Sóc Sơn đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của các lò gạch đất sét nung, trong đó có lò gạch ở thôn Xuân Lễ, xã Tân Dân nhưng đến nay lò gạch này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các văn bản chỉ đạo của thành phố và huyện Sóc Sơn (?!).

Lò gạch hoạt động không phép: Chính quyền bất lực?

Bất chấp nhiều văn bản chỉ đạo phá dỡ của thành phố và UBND huyện Sóc Sơn, lò gạch ở Xuân Lễ, xã Tân Dân vẫn hoạt động

Lò gạch gây ô nhiễm tồn tại 19 năm?

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về lò gạch của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Xuân Sơn (HTX Xuân Sơn) tại xứ đồng Quýt, thôn Xuân Lễ, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội hoạt động từ rất nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân trên địa bàn.

Điều đáng nói dù thành phố Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn đã có hiều văn bản chỉ đạo UBND xã Tân Dân tuyên truyền vận động, HTX Xuân Sơn tự tháo dỡ nhưng đến nay lò gạch này vẫn tồn tại và hoạt động rầm rộ như chưa hề có văn bản nào từ phía các cơ quan chức năng?

Những đống than được tập kết bên cạnh lò gạch để cho mẻ mới ra lò
Những đống than được tập kết bên cạnh lò gạch để cho mẻ mới ra lò

Từ thông tin phản ánh, một ngày cuối tháng 2/2019, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tìm đến thôn Xuân Lễ, xã Tân Dân để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh. Ghi nhận thực tế tại đây, lò vẫn đang được hoạt động, một số công nhân đang tiếp tục sản xuất, nhiều gạch đang chờ để được nung và nhiều gạch thành phẩm đã ra lò.

Theo một số người dân nơi đây cho biết, lò gạch này là của hợp HTX Xuân Sơn do ông Nguyễn Văn Bình làm giám đốc. Từ năm 2000, nơi đây đã có lò gạch nung theo hình thức sản xuất thủ công, đến năm 2012 được xây lại theo công nghệ Đức Trung.

Được biết, ngày 20/8/2018, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản số 1638/UBND-QLĐT về việc thông báo về lộ trình xử lý cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn xã Tân Dân. Theo đó yêu cầu UBND xã Tân Dân hoàn thiện hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế, nếu quá thời hạn chủ cơ sở không tự tháo dỡ.

Ngày 31/1/2019 UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục có văn bản số 252/UBND-QLĐT về việc xử lý cơ sở sản xuất gạch nung không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn xã Tân Dân. Nội dung văn bản chỉ rõ “UBND huyện phê bình Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn về việc không nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, UBND huyện về việc dỡ bỏ lò gạch nung không đủ điều kiện hoạt động”; Đồng thời yêu cầu UBND xã Tân Dân hoàn thiện hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế phá dỡ trước ngày 25/2/2019, kết quả thực hiện báo cáo về UBND huyện trước ngày 28/2/2019.

Dù văn bản chỉ đạo rõ, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại lò gạch của HTX Xuân Sơn vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, thách thức các cơ quan chức năng.

Lò gạch hoạt động không phép: Chính quyền bất lực?
Hàng nghìn m2 đất ruộng được quây bạt để xếp gạch mộc
Hàng nghìn m2 đất ruộng được quây bạt để xếp gạch mộc

Lãnh đạo xã Tân Dân nói gì?

Để làm rõ sự việc này, ngày 1/3, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Ngô Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân.

Theo ông Bình, lò gạch đã có từ lâu đời, trước đây là do HTX Xuân Sơn làm chủ 8 lò gạch trên địa bàn xã, 8 lò gạch này đốt theo hình thức thủ công. Đến năm 2012, thành phố có chủ trương xóa bỏ lò gạch cũ trên địa bàn thành phố, trong đó có lò gạch ở địa bàn xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn nên xã cũng đã thực hiện theo quy định của Thành phố.

Sau khi UBND xã vận động, HTX Xuân Sơn đã tự phá bỏ 8 lò gạch thủ công này. Do không chỉ trên địa bàn xã mà trên địa bàn huyện Sóc Sơn còn rất nhiều xã có lò gạch thủ công nên UBND thành phố Hà Nội cũng đã có hướng dẫn chuyển đổi lò gạch thủ công sang lò gạch mới ít gây hại đến môi trường, cụ thể đó là lò gạch xây theo công nghệ Đức Trung.

Ông Bình cũng cho biết thêm, riêng đối với lò gạch thuộc địa bàn xã Tân Dân, sau khi HTX phá bỏ lò gạch cũ cũng đã chuyển sang xây dựng lò nung gạch mới theo công nghệ Đức Trung ít gây hại đến môi trường hơn tuy nhiên lò gạch của này vẫn chưa được UBND thành phố Hà Nội cấp phép.

“Lò gạch này sau khi xây dựng xong cũng đã làm các hồ sợ, thủ tục để xin cấp phép nhưng theo quy hoạch chung của thành phố sau này thì trên địa bàn xã không được phép có lò gạch”, ông Bình cho hay.

Những đống gạch võ được đổ ra lối vào lò gạch để chống lún cho xe tải đi qua
Những đống gạch võ được đổ ra lối vào lò gạch để chống lún cho xe tải đi qua

Lý giải về việc lò gạch chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động rầm rộ trên địa bàn bấy lâu nay, vị Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: “Các HTX trên địa bàn huyện đã họp rất nhiều lần với UBND huyện để đề xuất với thành phố về việc đầu tư xây dựng lò gạch mới tốn rất nhiều kinh phí mà chưa thu hồi được vốn. Việc tổ chức nung gạch cũng tạo công ăn việc làm cho bà con nhân dân, đồng thời cung cấp nguyên vật liệu xây dựng cho các hộ trên địa bàn, nên đã đề xuất cho gia hạn các lò gạch này, UBND thành phố đã đồng ý gia hạn đến cuối năm 2018 các lò gạch phải tháo dỡ”.

Trả lời về việc đã qua thời hạn phá dỡ lò gạch mà UBND huyện yêu cầu nhưng lò gạch của HTX Xuân Sơn vẫn tồn tại, ông Bình cho biết : “Hiện tại UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ và gửi lên UBND huyện để chờ quyết định cưỡng chế phá dỡ lò gạch vì thẩm quyền cưỡng chế phá dỡ là thuộc UBND huyện”.

Hiện lò gạch của HTX Xuân Sơn vẫn đang hoạt động sản xuất, bất chấp các văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng, gây bức xúc trong dư luận. Để bảo đảm môi trường sống cho cả cộng đồng, đề nghị cơ UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo xã Tân Dân cần nghiêm túc thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội về việc dỡ bỏ lò gạch nung không đủ điều kiện nói trên.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm