Tag

Liên minh Farm của nhà nông “công nghệ số”

Đối thoại với Thanh niên 28/01/2023 09:17
aa
TTTĐ - Đam mê và kiên trì theo đuổi sản xuất nông nghiệp xanh bền vững, anh Tô Linh Bình (sinh năm 1993) đã thành lập được Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp bền vững Liên minh Farm, với 30 thành viên. Tất cả các thành viên đều biết và được kết nối bằng công nghệ số.
32 “Nhà nông trẻ” xuất sắc nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022 32 “Nhà nông trẻ” xuất sắc nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022
Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc Niềm tin và khát vọng của các nhà nông trẻ Việt Nam xuất sắc

Nông nghiệp xanh

Quê của anh Tô Linh Bình tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Hiện nay, anh đang sinh sống và làm nông nghiệp ở thôn Đăk Tin, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Anh là một thanh niên làm kinh tế giỏi từ ý tưởng của bản thân về xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch ở huyện Đăk Hà đặc biệt là cây ăn quả. Từ ý tưởng của anh, trên địa bàn xã Đăk Ngọc nhiều hộ gia đình cũng đã chuyển đổi cây trồng từ cây mì, cao su, cà phê sang trồng cây ăn quả như ổi, cam, quýt, sầu riêng...

Ý tưởng về sản xuất sản phẩm nông sản sạch của anh Bình sau nhiều năm triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ sinh học, nhiều địa phương trong tỉnh cũng biết đến và mời anh về tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân để triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng cây ăn quả.

Nhà nông 9X
Nhà nông 9X Tô Linh Bình

Từ năm 2018 đến nay, mô hình của anh ngày càng được mở rộng với hơn 2.000 cây ăn trái trồng xen cà phê với diện tích hơn 2ha. Anh Bình và nhóm thanh niên của huyện Đăk Hà thành lập Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp bền vững Liên minh Farm nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm đầu vào về sinh học, hỗ trợ đầu ra cho nông sản sạch đặc biệt là cây ăn trái. Hợp tác xã đã tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 30 lao động khi vào mùa vụ, có địa bàn sản xuất ở nhiều nơi trong tỉnh Kon Tum và các tỉnh lân cận.

Kết nối nhà nông qua Zalo, Facebook

Anh Tô Linh Bình làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Liên minh Farm. Để xóa khoảng cách địa lý, tạo sự liên hệ, mối liên kết bền chặt giữa các thành viên, anh cho biết, tất cả các thành viên của hợp tác xã đều phải biết cơ bản về công nghệ thông tin.

Hợp tác xã
Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp bền vững Liên minh Farm

Ông chủ 9X khẳng định: “Công nghệ thông tin mang đến tiện ích rõ ràng và không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Các bạn ở xa sẽ kết nối với nhau bằng Zalo, Facebook và tổ chức các nhóm trên điện thoại, trên trang cá nhân. Hợp tác xã cũng lập trang fanpage để thường xuyên cập nhật các hình ảnh, các thông tin, video nhà vườn cho bà con cùng vào chia sẻ kinh nghiệm”.

Hiện nay, các thành viên của Liên minh Farm đang canh tác trên 50ha cà phê, hơn 70ha sầu riêng cùng hàng chục ha cây ăn quả, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác hữu cơ sinh học. Thông tin về vườn cây của từng thành viên hợp tác xã thường xuyên được cập nhật trên nhóm. Trước những vấn đề phát sinh như bệnh hại, cây có dấu hiệu bất thường các thành viên đều nhận được tư vấn, hỗ trợ kịp thời từ những người có kinh nghiệm.

Vườn cây ăn quả của Liên minh
Mô hình nông nghiệp xanh của Liên minh Farm

Theo anh Bình, anh quyết tâm tìm đến với nông nghiệp sạch là vì trải nghiệm thực tế của bản thân, khi lập gia đình phải sống giữa vườn cây ăn quả sực mùi thuốc bảo vệ thực vật. Khi đã định hình được hướng đi mới, anh truyền cảm hứng cho nhiều nông dân, tạo một xu hướng nông sản sạch để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Năm 2022, anh Tô Linh Bình vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Đây là giải thưởng nhằm biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên

TTTĐ - Chiều ngày 10/7, Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm phối hợp tham mưu tổ chức Chương trình đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND quận với đại biểu thanh niên tiêu biểu nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm lần thứ 7, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm