Tag

"Leng keng ngày tháng cũ" với "Quán thanh xuân" tháng 10

Điện ảnh - Âm nhạc 10/10/2020 07:01
aa
TTTĐ - Chương trình "Quán thanh xuân" tháng 10 sẽ là tiếng rao khe khẽ để đánh thức những ký ức của mỗi người với một chuyến hành trình đặc biệt: Leng keng theo những ngày tháng cũ. Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h40 thứ bảy ngày 10/10/2020 trên kênh VTV1.
"Bật ti vi - Tìm ký ức" với "Quán thanh xuân" tháng 8

Hà Nội trong ký ức mỗi người từng sống, từng đi qua và từng gắn bó đều ăm ắp những kỉ niệm riêng. Một Hà Nội hào hoa và đầy chất thơ. Một Hà Nội nghèo khó, nhưng thanh tao. Hà Nội với mỗi người không phải chỉ là những con phố, những tên đường - nó là ký ức với tất cả yêu thương trìu mến, thoảng nét hài hước…

"Quán thanh xuân" tháng 10 sẽ đưa khán giả về với leng keng ngày tháng cũ

Hà Nội ngày tháng cũ có những gì?

"Quán thanh xuân" sẽ kể về hình ảnh tàu điện: Tại sao tàu điện lại trở thành một nét văn hóa của Hà Nội? Tại sao lại có tàu điện? Tại sao lại có sơ đồ tàu điện chạy như vậy? Những thời khắc lịch sử 1972 khi đoạn đường tàu bị đánh bom - người Hà Nội dốc sức để tàu điện được liên tục như thế nào?... Những câu hỏi đó sẽ được nhà sử học Lê Văn Lan giải đáp.

Nhà sử học Lê Văn Lan
Nhà sử học Lê Văn Lan

Những chàng trai Hà Nội: họa sĩ Thành Chương, nhà thiết kế Đức Hùng sẽ kể những kỷ niệm về nhảy tàu điện, trốn vé, nhìn phố phường qua những ô cửa tàu điện. Nhà thơ, nhà báo, nhà phê bình văn học Vũ Quần Phương kể về những câu chuyện đậm chất bi hài để được đi tàu điện.

Rồi ký ức tàu điện chạy qua đoạn Thụy Khuê thơm mùi bia, chạy qua đoạn nào thơm mùi các món ăn quen thuộc... NSND Lê Khanh, người gắn với hình ảnh phụ nữ Hà thành xưa sẽ chia sẻ những kỷ niệm khó quên dành cho Thủ đô yêu dấu.

"Quán thanh xuân" tiếp tục với gánh hàng rong và tiếng rao: Mấy ai biết được hàng rong Hà Nội có từ bao giờ. Chỉ thấy rằng, khi nói đến cuộc sống của thành phố ngàn năm tuổi này, người ta không thể không nhắc đến hàng rong, như một nét riêng của văn hóa Hà thành. Theo thời gian, những bức tường rêu phong nơi phố cổ không còn như xưa, thay vào đó là những dãy nhà cao tầng, là những khu trung tâm thương mại hiện đại.

Người ta chỉ còn nhìn thấy một Hà Nội xa xưa trong bóng nước hồ Gươm, hồ Tây... và những gánh hàng rong. Người Hà Nội như nhìn thấy chính họ ở một thời đã qua.

Gắn liền với hàng rong là vỉa hè - nơi chứng kiến nhiều thời khắc của dân tộc. Chả hạn như ngày 10/10/1954, người dân tràn ra đứng đầy vỉa hè để đợi đoàn quân chiến thắng trở về. Vỉa hè cũng gắn liền với quán xá. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính sẽ cung cấp những thông tin xung quanh vấn đề có vẻ như vẫn là tồn tại của Hà Nội: Quy hoạch Hà Nội trong chuỗi hành trình? Những câu chuyện hài hước về quy hoạch vỉa hè Hà Nội?

NSND Lê Khanh
NSND Lê Khanh

Người Hà Nội cho dù lê la ăn quán vỉa hè thì cũng không… lem nhem, đi ăn rất ý tứ: các bà các cô mặc áo dài, người bán phở Phú Xuyên còn mặc vest, thắt cà vạt đứng bán phở. Đó là những chi tiết để nhà sử học Lê Văn Lan lý giải vì sao Hà Nội được gọi là Kẻ Chợ. Nghèo nhưng nhã, đó là cốt cách con người đất ngàn năm văn hiến.

"Quán thanh xuân" cũng kể thành phố của những hồ nước: Hồ Hà Nội là một đặc trưng, tạo nên những ấn tượng về màu xanh đặc biệt của thành phố khi được nhìn từ trên cao. Rất nhiều hồ của Hà Nội gắn liền với các huyền tích, như hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, hồ Văn (trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám)… Hồ là nơi chốn để gặp gỡ, hẹn hò, giải trí. Trong album gia đình của nhiều người dân Thủ đô chắc chắn có những bức ảnh được chụp ở “Bờ Hồ”. Vào các ngày lễ lớn, ngày Tết… nhà nhà người người cho đến hiện nay cũng vẫn có xu hướng “lên Bờ Hồ”.

Nỗi nhớ theo người khi xa Hà Nội

"Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội"… Câu hát của nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã nói hộ tâm sự của bao người con Hà Nội xa quê hương. Những tiếng leng keng tàu sớm khuya/hương hoa sữa thơm nồng/tiếng ve ru những trưa hè/những cơn mưa dài cuối đông… là Hà Nội "ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà tôi ở đó".

Những chia sẻ rất chi tiết và rất tình sẽ có trong những phỏng vấn công phu của "Quán thanh xuân" với những con người Hà Nội nay đã ở bốn phương trời: Nhà văn Hoài Hương, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nhà thơ Bùi Thanh Tuấn, ca sĩ Thu Phương …

Ca sĩ Thùy Dung
Ca sĩ Thùy Dung sẽ biểu diễn trong chương trình

“Hà Nội giờ nắng khan, chói chang, khói bụi mờ, tìm người giữa muôn lối quanh, phố càng đông…” (Tôi xưa nay Hà Nội - Vũ Cát Tường). Đã xa rồi thuở “Em vẫn đạp xe ra phố, anh vẫn tìm âm thanh mới…” (Nhớ về Hà Nội - Hoàng Hiệp). Một bước lùi để hoài niệm về quá khứ nhưng vẫn nhìn nhận cuộc sống trong dòng vận động không ngừng - Đó là điều mà "Quán thanh xuân" tháng 10 với chủ đề "Leng keng ngày tháng cũ" muốn nhắn nhủ tới khán giả thân yêu của mình.

Về nhà xem lại những bộ phim Việt với Về nhà xem lại những bộ phim Việt với "Quán thanh xuân tháng 7"
Nhìn lại một năm đầy cảm xúc với Nhìn lại một năm đầy cảm xúc với "Hội quán thanh xuân"
Đến với Đến với "Đường xa tuyết trắng" với "Quán thanh xuân" tháng 12

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm