Tag

"Bật ti vi - Tìm ký ức" với "Quán thanh xuân" tháng 8

Văn hóa 22/08/2020 20:28
aa
TTTĐ - TTTĐ - Chương trình "Quán thanh xuân" với nội dung hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày phát sóng chương trình đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam mang tên "Bật ti vi - Tìm ký ức".
Về nhà xem lại những bộ phim Việt với "Quán thanh xuân tháng 7"

Hàng chục năm về trước, vô tuyến truyền hình chính là biểu tượng của cả đời sống vật chất và tinh thần. Chiếc tivi khi ấy là cả một gia tài và cái câu “lót dép ngồi đợi tivi” là câu đùa quen thuộc của cả một thế hệ. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - khách mời của Quán thanh xuân số này - sẽ giải thích vì sao hồi ấy tivi thường cứ phải “đập đập” thì mới hoạt động và tivi chỉ phát hai màu đen trắng.

Khán giả sẽ gặp lại những nhân vật, hình ảnh quen thuộc một thời cùng nhiều câu chuyện thú vị trong "Quán thanh xuân" tháng 8

Tại "Quán thanh xuân" tháng 8, khán giả sẽ gặp lại những con người gắn bó với VTV từ những ngày đầu gian khó, khi mà Đài Truyền hình quốc gia lúc đó chỉ là Ban Vô tuyến Truyền hình có trụ sở ở một góc toà nhà 58 Quán Sứ, Hà Nội.

2616 nha bao nguyyn vyn vinh myt trong nhyng nha quay phim yyu tien cya yai thvn

Nhà báo Nguyễn Văn Vinh, một trong những nhà quay phim đầu tiên của Đài THVN. Ông chia sẻ những kỷ niệm về buổi lên hình đầu tiên tại Studio 58 Quán Sứ, kể về sản phẩm tự chế của các kỹ sư khi ấy.

Sau nhiều ngày đêm miệt mài nghiên cứu, các cán bộ kỹ thuật đã lắp được chiếc camera điện tử đầu tiên mang tên “Ngựa trời”, cho ra những hình ảnh lờ mờ trôi trên màn hình. Mọi người rất vui và phấn khởi khi thấy với những linh kiện dùng cho phát thanh được gom từ nhiều nguồn cùng những nỗ lực không mệt mỏi, chiếc camera đã cho ra hình ảnh có thể sử dụng được. Sau một thời gian tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện, 2 camera điện tử đã được lắp ráp thành công.

2656mg 7953

Nữ quay phim đầu tiên của VTV - cô Thùy Vân, cho biết cảm xúc chung thời bấy giờ đi làm gói gọn trong chữ: “sợ”. Sợ vì những gì đang làm là quá mới mẻ. Lúc đó không hề được biên tập cắt ghép như bây giờ, quay như thế nào là phát trực tiếp lên sóng tivi mọi người xem như thế ấy. Mà máy quay chỉ lấy được nét ở một vị trí cố định. Trước khi quay, mấy anh chị em phải lao vào tìm vị trí đứng nào để lấy được nét, sau đó bắt phóng viên đứng đúng một chỗ đó cấm di chuyển!

2632mg 8342

Những gương mặt VTV một thời sẽ xuất hiện trong clip phỏng vấn: Nhà quay phim Trần Ngọc Hiếu, Phóng viên Bích Thu, PTV Bích Ngọc…

Còn tại trường quay, khán giả được gặp PTV NSƯT Kim Tiến, Hương Liên, NSƯT Đức Khuê, quay phim Thùy Vân, nhà báo Nguyễn Văn Vinh. NSƯT Kim Tiến đồng thời cũng là giọng thuyết minh truyền cảm những bộ phim dài tập đầu tiên: Trên từng cây số, Nô tì Isaura, Người giàu cũng khóc... khiến khán giả vô cùng thích thú.

2644mg 8116

Nhân vật khách mời của mảng ca nhạc và văn nghệ trên sóng VTV thời kỳ đầu là nữ đạo diễn NSƯT Bùi An Ninh. Bà cũng đồng thời là người trực tiếp thực hiện những chương trình ca nhạc nước ngoài đầu tiên trên kênh VTV3 với các BTV trẻ là Anh Tuấn, Diễm Quỳnh cùng những chuyện hậu trường vui chảy nước mắt.

2627mg 8356

Có những chương trình truyền hình đã gắn chặt với ký ức của khán giả một thời, nay chỉ còn trong ký ức: Những bông hoa nhỏ, VKT, KCT … Nhà báo Lại Văn Sâm sẽ kể lại những ký ức VKT. Các bình luận viên nổi tiếng cũng xuất hiện tại Quán thanh xuân và chia sẻ ký ức: Thanh Lâm, Quang Huy, Quang Tùng, Long Vũ…

2640mg 8192

NSƯT Đức Khuê và các diễn viên hài trẻ đã tái hiện một hoạt cảnh cả xóm xem tivi với ăng ten chập chờn mất sóng, như một ký ức khó phai mờ với nhiều gia đình Việt Nam. Từ những hình ảnh cũ nhòe mờ tư liệu, cả một chặng hành trình nửa thế kỷ của VTV được người xem dần dần nhớ lại, và cùng trò chuyện.

2622 nhyc sy dyyng hung mc thyo van diym quynh anh tuyn tai hiyn nhom abba va ca khuc i have a dream

Quán thanh xuân tháng 8, bên cạnh việc mở lại những trang ký ức đẹp về thời kỳ đen trắng của THVN, còn đem lại những phút thư giãn đầy ý vị đối với các thế hệ khán giả màn ảnh nhỏ. Chương trình phát sóng lúc 20h40 chủ nhật, ngày 23/8/2020 trên kênh VTV1.

"Quán thanh xuân" tháng 8 với các khách mời : PTV NSƯT Kim Tiến, PTV Hương Liên, NSƯT Bùi An Ninh, Phóng viên Nguyễn Văn Vinh, GS Nguyễn Lân Dũng, Diễn viên NSƯT Đức Khuê; Khách mời ở ghế khán giả: Quay phim Thùy Vân.

Ca khúc biểu diễn trong chương trình: I have a dream, Chim hót đầu xuân, Gửi nắng cho em, Trên từng cây số, Anh ở đầu sông em cuối sông, Giọt nắng bên thềm; Con kênh xanh xanh.

Biểu diễn: MC Thảo Vân – MC Diễm Quỳnh – MC Anh Tuấn, Thiếu nhi TT VH & TH Ba Đình, Trọng Tấn, Yên Hà, NSND Trung Đức, NSND Thu Hiền, NSƯT Thanh Lam, nhóm MC VTV: Minh Hằng - Thái Trang - Huyền Trang - Hoàng Trang - Xuân Anh

Đến với Đến với "Đường xa tuyết trắng" với "Quán thanh xuân" tháng 12
Trở về Trở về "Đồng quê thương nhớ" với "Quán thanh xuân" tháng 11
"Ở hai đầu nỗi nhớ" với "Quán thanh xuân" tháng 9

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm