Tag

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

BHXH & Đời sống 08/05/2022 10:48
aa
TTTĐ - Ngày 8/5/2022, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc.
24.704 người tham gia BHXH tự nguyện trong ngày đầu ra quân Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới Đề xuất tăng hỗ trợ, thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện BHXH toàn dân là góp phần xây dựng sự nghiệp an sinh bền vững

“Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình”

Lễ ra quân được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương với sự đồng chủ trì của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào.

Tại điểm cầu Trung ương, buổi lễ được tổ chức tại trụ sở BHXH Việt Nam và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Đây là lần thứ ba BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi lễ

Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức trực tuyến và truyền thông lưu động. Cụ thể, tổ chức Lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH các quận, huyện (đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19 theo quy định); Đồng thời, tổ chức gần 700 đội truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy tại điểm cầu Trung ương cùng điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và tại các quận, huyện, thị xã (gọi chung là cấp huyện) trên phạm vi toàn quốc.

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình”, lễ ra quân năm nay sẽ tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; Nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Đồng thời, việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1/1/2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; Những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần...

Lễ ra quân lần này sẽ thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể Nhân dân.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào phát biểu tại buổi lễ

Đồng thời, lễ ra quân cũng truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm người lao động là nông dân và lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT, từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

Tham gia lễ ra quân, các đồng chí cán bộ ngành BHXH và Bưu điện Việt Nam sẽ truyền thông đến nhóm người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian để tư vấn, vận động người lao động không nhận BHXH một lần, tiếp tục chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện (khi có điệu kiện) để đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động.

Mục tiêu cụ thể của lễ ra quân phấn đấu phát triển được 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau lễ ra quân.

Nỗ lực vì mục tiêu BHXH toàn dân

Phát biểu tại lễ ra quân, Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, trong những năm qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên đông đảo, đã luôn đồng hành, sát cánh cùng ngành BHXH Việt Nam, khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH Việt Nam trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Toàn cảnh buổi lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

“Có thể khẳng định, Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị đã rất linh hoạt, chủ động trong việc phối hợp chặt chẽ với BHXH các cấp triển khai các hình thức truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như: Tổ chức các lễ ra quân, hội nghị khách hàng, hội nghị truyền thông trực tuyến, tư vấn trực tiếp tới từng cá nhân, hộ gia đình... Kết quả, trong những năm qua, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được gần 1 triệu người tham gia mới BHXH tự nguyện và gần 6 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình trên toàn quốc”, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.

Với mục tiêu góp phần hiệu quả cùng ngành BHXH Việt Nam phấn đấu hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Bưu điện Việt Nam xác định công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện - BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của ngành Bưu điện để đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả mặt công tác này.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Các cán bộ ngành BHXH và Bưu điện Việt Nam tham gia lễ ra quân

Phát biểu phát động Lễ ra quân, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống Nhân dân, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước ta. Những năm qua, việc triển khai những chính sách này đã có nhiều kết quả tích cực, nổi bật như:

Độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng, tính đến hết ngày 30/4/2022 ước số người tham gia BHXH đạt trên 16,6 triệu người, chiếm 33,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 521 nghìn người so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 15,3 triệu người, tăng 369 nghìn người so với cùng kỳ, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 152 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHYT trên 85,8 triệu người, đạt tỷ lệ 86,8% dân số.

“Với tốc độ tăng trưởng BHXH tự nguyện được giữ vững trong điều kiện khó khăn chung do tác động của đại dịch COVID-19 như hiện nay, một lần nữa khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã góp phần tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; Sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm vượt khó của toàn ngành BHXH Việt Nam; Sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trong đó có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Mục tiêu cụ thể của lễ ra quân phấn đấu phát triển được 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau lễ ra quân

Nhằm hoàn thiện mục tiêu phát triển người tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác BHXH, BHYT với lộ trình, giải pháp cụ thể, đặc biệt là có các chính sách hỗ trợ mức đóng để tạo “đà” cho người tham gia, nhất là với chính sách BHXH tự nguyện.

BHXH các tỉnh, thành phố chủ động báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, UBND các cấp về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương để có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời; Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Các cơ quan BHXH cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. “Đây là vấn đề cốt lõi để bảo đảm tính bền vững của chính sách”, Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Lễ ra quân tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đề nghị, BHXH các tỉnh, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để dân hiểu, dân biết, dân tin, dân nghe, dân theo, dân làm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho Nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần; Qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xem thêm