Tag

Lấy phát triển sản xuất làm gốc để nâng cao thu nhập

Kinh tế 18/09/2019 14:18
aa
TTTĐ - Sáng 18/9, tại Thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020; định hướng giai đoạn sau năm 2020.

Lấy phát triển sản xuất làm gốc để nâng cao thu nhập

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng các đại biểu tham quan các gian hàng bên lề hội nghị

Bài liên quan

10 năm xây dựng nông thôn mới Thủ đô: Diện mạo khởi sắc, tư duy thay đổi

Không chủ quan, thỏa mãn, tiếp tục xây dựng nông thôn mới

Thúc đẩy liên kết chuỗi và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp an toàn theo hướng ứng dụng công nghệ cao

Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác xây dựng nông thôn mới

Hoàn thành mục tiêu trước hai năm

Tỉnh Bắc Giang có diện tích tự nhiên 3.822 km2, có 9 huyện và một thành phố. Dân số của Bắc Giang gần 1,7 triệu người, với 21 thành phần dân tộc, có 80% dân số sống ở khu vực nông thôn, với 203 xã triển khai xây dựng nông thôn mới, trong đó có 42 xã thuộc huyện nghèo và đặc biệt khó khăn.

Khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Giang có thuận lợi là một trong 11 địa phương được Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo làm điểm. Tuy nhiên, xuất phát điểm của các xã đạt thấp, số tiêu chí bình quân mới đạt 7,2 tiêu chí, có hai xã đạt hơn 14 tiêu chí và 158 xã đạt dưới 8 tiêu chí…

Trải qua gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, với việc ban hành cơ chế chính sách đúng tâm tư, nguyện vọng của dân nên đạt được kết quả khá toàn diện. Hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 trước hai năm, tỉnh Bắc Giang đứng tốp đầu khu vực miền núi phía bắc.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay: “Tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình từ 2010 đến 2019 khoảng 11.389 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2016-2019 cao gấp 1,7 lần so với giai đoạn 2010-2015. Nguồn vốn đóng góp từ người dân và cộng đồng dân cư giai đoạn 2016-2019 cao gấp 1,5 lần so với giai đoạn 2010-2015, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới cũng như đi vào chiều sâu, bền vững@.

Được biết hết tháng 8/2019, toàn tỉnh có 100/203 xã đạt chuẩn, chiếm 49,3% tăng 32,6% so với năm 2015, cao hơn bình quân khu vực miền núi phía bắc 22,85%, và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII từ 9,3% đến 14,3%, vượt 9,9% mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao. Dự kiến hết năm 2019, toàn tỉnh có 114/203 xã đạt chuẩn, chiếm 56,6%.

Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới tại Bắc Giang vẫn còn một số hạn chế. Đó là kết quả xây dựng nông thôn mới giữa các địa phương còn chênh lệch. Bình quân tiêu chí tại các xã nghèo, đặc biệt khó khăn thấp hơn nhiều so với bình quân chung toàn tỉnh. Vấn đề rác thải nông thôn tồn lưu, chưa được giải quyết triệt để. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn phân tán, manh mún nhỏ lẻ.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định, giai đoạn tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình với quan điểm "Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc".

Đổi mới tổ chức sản xuất

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết: “Sau khi đạt chuẩn vào cuối năm 2016, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, xã đã tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kịnh tế - xã hội, tăng mức độ ảnh hưởng thụ trực tiếp cho nhân dân. Trong ba năm gần đây, xã đã thi công thêm 15km đường bê tông, nâng tổng số đường bê tông lên 55/79km, trong đó đường trục xã đạt 100%, đường trục thôn, liên thôn đạt 96%...”

Xã Đông Phú cũng hoàn thiện hệ thống các công trình văn hóa cùng các trang thiết bị phù hợp phục vụ nhu cầu chuẩn hóa về giáo dục như xây dựng 12 phòng học kiên cố, nâng cấp các công trình phụ trị giá 12,32 tỷ đồng, có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 35.200.000 đồng/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,57% thấp hơn trung bình của huyện là 7,54%...

Sau khi nghe báo cáo và trình bày tham luận của các địa phương, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang và đề nghị, thời gian tới, Bắc Giang cần tiếp tục duy trì kết quả đạt được. Đồng thời xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện trong các nghị quyết của nhiệm kỳ tới. Sao cho xây dựng nông thôn đặc trưng, nông nghiệp trù phú và người nông dân nâng cao vị thế.

UBND tỉnh Bắc Giang đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới
UBND tỉnh Bắc Giang đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bắc Giang cho biết: “Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị nên cần phải kiên trì, chỉ đạo, tổ chức thực hiện”.

Bởi vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nâng cao nhận thức người dân, khơi dậy được tiềm năng phát lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, địa phương cũng hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn, duy tu, nâng cấp công trình đã đầu tư; có chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn những xã đặc biệt khó khăn; chú trọng đầu tư cho các công trình cấp thôn, bản nhằm cải thiện trực tiếp điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn tiếp theo, Bắc Giang cần nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, đẩy mạnh, bài trừ tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bắc Giang cũng luôn lấy phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững theo chiều sâu là gốc. Theo đó tiếp tục đẩy nhanh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ và an toàn sinh học; tập trung khai thác hiệu quả diện tích đã thực hiện dồn điền, đổi thửa và nhân rộng cánh đồng mẫu tại các địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xác định đây là yếu tố then chốt, động lực chính cho tăng trưởng, nâng cao giá trị gia tăng, từng bước hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bắc Giang đã trao tặng bằng khen cho 35 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Sacombank giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bão lũ Thị trường - Tài chính

Sacombank giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bão lũ

TTTĐ - Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Vingroup tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, kêu gọi cộng đồng tái thiết cuộc sống sau bão lũ Doanh nghiệp

Vingroup tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, kêu gọi cộng đồng tái thiết cuộc sống sau bão lũ

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup, các công ty thành viên và đối tác đồng hành công bố tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm”. Đây là hành động thiết thực nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ đồng bào vùng bão vượt qua khó khăn, gieo mầm cho tương lai tươi sáng.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế Doanh nghiệp

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

TTTĐ - Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo Kinh tế

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo

TTTĐ - Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa đồng hành cùng Hội khuyến học huyện Nhơn Trạch và Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) tổ chức lễ tuyên dương giáo viên và học sinh đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 đồng thời trao học bổng cho sinh viên - học sinh (HSSV) vượt khó năm học 2024 - 2025.
Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai Nhịp sống phương Nam

Vốn FDI "chảy" mạnh vào Đồng Nai

TTTĐ - Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Đồng Nai thu hút đầu tư trong nước đạt trên 42.000 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2023; thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
Xem thêm