Lạng Sơn đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính
Nhân viên Bưu điện tỉnh Lạng Sơn trả hồ sơ cho khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính công ích |
Bà Phan Thị Hải Huyền, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI và dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với UBND tỉnh, từ năm 2017, Bưu điện tỉnh đã tiến hành ký kết, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC.
Cũng từ năm 2017, Bưu điện tỉnh đã kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa của tỉnh giúp người dân sử dụng dịch vụ BCCI ngay trên đó. Ngoài ra, đơn vị còn kết nối với hệ thống của các sở có phần mềm đặc thù như Sở Giao thông -Vận tải và Sở Tư pháp. Bên cạnh đó, từ năm 2019 đến nay, Bưu điện tỉnh đã cử cán bộ, nhân viên tham gia 5 khóa đào tạo bồi dưỡng, đào tạo trực tuyến về hành chính công do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức và tập huấn nội bộ do Bưu điện tỉnh tổ chức. Qua đó, 100% nhân viên tiếp nhận hồ sơ nắm rõ các TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI. Đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ BCCI bằng nhiều hình thức.
Kết quả đến nay, toàn tỉnh có 53 điểm phục vụ của bưu điện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Toàn tỉnh có 13/16 sở, ban, ngành và 7/11 UBND huyện, thành phố có TTHC phát sinh tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Trong 8 tháng năm 2020, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC trên 41.000 hồ sơ qua dịch vụ BCCI, tăng 2% so với 8 tháng năm 2019, 100% hồ sơ kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận.
Chị Lã Thị Nương, thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi có nhu cầu chứng thực bản sao giấy tờ để nộp hồ sơ xin việc, do bận việc riêng, tôi đã nộp hồ sơ qua bưu điện để đỡ phải đi lại nhiều, chỉ sau 3 ngày, tôi đã được nhận kết quả trả về tận nhà, rất tiện lợi.
Việc sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ nét, trở thành “cánh tay nối dài”, góp phần vào quá trình đẩy mạnh cải cách TTHC, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính của tỉnh.
Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ linh hoạt dưới nhiều hình thức như: tại điểm giao dịch, qua số điện thoại hotline,… nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường rà soát, mở rộng các điểm giao dịch đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |