Tag

Hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích

Đô thị 12/09/2020 11:00
aa
TTTĐ - Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đã mang lại nhiều kết quả tích cực, cung cấp thêm sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, những địa bàn còn khó khăn, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích Từ 1/8, Hà Nội sẽ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên diện rộng

“Cánh tay” nối dài đưa các dịch vụ công trực tuyến tới gần người dân

Thống kê của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho thấy, trong 2 quý đầu năm nay, đã có khoảng 8 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân. Con số này tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để hạn chế người dân đến nơi đông người, đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 chưa nhiều, nên thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân. Tính riêng trong hai tháng 3-4 mặc dù trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội nhưng vẫn có gần 3 triệu hồ sơ được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện.

Lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến BHXH, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao giấy khai sinh, chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật; đăng ký thành lập doanh nghiệp...

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, đa số các địa phương tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, đa số các địa phương tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Điều đặc biệt, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ nhận an toàn và chính xác, mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ được giữ nguyên, không xảy ra tình trạng hư hỏng, bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Chia sẻ về hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Vũ Văn Bằng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Tháng 3 vừa qua, tôi bị mất thẻ BHYT. Do đang trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 nên tôi đã được cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội hướng dẫn làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua mạng. Theo hướng dẫn, tôi đã đăng ký làm lại thẻ và chọn phương án giao thẻ BHYT tận nhà qua đường bưu điện. Nhờ những ưu điểm của việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nên người dân chúng tôi không phải đi lại nhiều, giảm thiểu thời gian, chi phí và hạn chế tình trạng sai sót, thất lạc...

Bước tiến quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Mặc dù việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đem lại nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên nhận thức của người dân về dịch vụ bưu chính công ích thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính vẫn hạn chế, còn tâm lý sợ mất, thất lạc hồ sơ, giấy tờ gốc nên phải đến cơ quan nơi giải quyết thủ tục hành chính để gửi, nhận trực tiếp.

Bên cạnh đó, một số thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ gồm nhiều tài liệu, giấy tờ chuyên môn, nội dung hồ sơ khá chi tiết và phức tạp, yêu cầu phải kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ, do đó việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính gặp nhiều khó khăn khi phải hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung hồ sơ. Công tác truyền thông chưa thường xuyên, sâu rộng, cách thức truyền thông chưa đa dạng, phong phú, chưa thu hút nên nhiều người dân chưa biết để sử dụng dịch vụ…

Trước tình trạng này, lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho hay, để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa Vietnam Post và các Bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.

Hiện Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh, 7 Bộ (Tư pháp, Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Lao động-Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư). Các địa phương và các bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới.

Việc liên thông kết nối này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giúp công chức, viên chức của cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức tại bộ phận một cửa với người dân, doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho người thực hiện các thủ tục hành chính.

Việc triển khai tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là bước tiến quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đồng thời công khai minh bạch trong hoạt động các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo môi trường thu hút đầu tư, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Với những kết quả nêu trên, chúng ta có thể khẳng định, dịch vụ BCCI đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực, quá tải khối lượng công việc cho các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chỉ số năng lực cạnh tranh. Đây là những đóng góp căn bản để thúc đẩy nên kinh tế phát triển và cần được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tuyến Metro số 1 chạy thử nghiệm thương mại một tuần Đô thị

Tuyến Metro số 1 chạy thử nghiệm thương mại một tuần

TTTĐ - Đến hết ngày 17/11, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thử nghiệm với 100% công suất thiết kế, vận hành như thương mại với 14 đoàn tàu.
Thị xã Sơn Tây với 10 dấu ấn tiêu biểu trong năm 2024 Đô thị

Thị xã Sơn Tây với 10 dấu ấn tiêu biểu trong năm 2024

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 100 năm thành lập, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã lập nhiều thành tích để vươn mình mạnh mẽ.
Chấn chỉnh trật tự đô thị tuyến phố Đồng Cổ Đô thị

Chấn chỉnh trật tự đô thị tuyến phố Đồng Cổ

TTTĐ - Phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang thực hiện đợt cao điểm xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến phố Đồng Cổ.
Chiêm ngưỡng toa tàu hoá thạch đồ sộ tại ga đường sắt đô thị Đô thị

Chiêm ngưỡng toa tàu hoá thạch đồ sộ tại ga đường sắt đô thị

TTTĐ - Tác phẩm công cộng "Năm giờ sáng, Hà Nội thức giấc - Il est cinq heures, Hanoï s’éveille" của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lam được đặt tại Ga S8 - Cầu Giấy. Đây là tác phẩm nghệ thuật công cộng đầu tiên tại Việt Nam được đặt tại nhà ga của đường sắt đô thị.
Chính thức vận hành thương mại tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Xã hội

Chính thức vận hành thương mại tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

TTTĐ - Sáng 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Sự kiện đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông đô thị hiện đại, tiện ích và hướng đến tương lai xanh, phát triển bền vững cho Thủ đô.
Mạnh tay xử lý hành vi quảng cáo “thổi phồng” sự thật Đô thị

Mạnh tay xử lý hành vi quảng cáo “thổi phồng” sự thật

TTTĐ - Chiều 8/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Đà Nẵng: Lắp đặt đại trà QR Code giới thiệu thông tin tên đường Đô thị

Đà Nẵng: Lắp đặt đại trà QR Code giới thiệu thông tin tên đường

TTTĐ - Toàn bộ các trụ biển tên đường ở Đà Nẵng sẽ được lắp đặt QR Code giới thiệu thông tin tên đường.
Quyết liệt đảm bảo trật tự đô thị trên phố Nguyễn Văn Tuyết Đô thị

Quyết liệt đảm bảo trật tự đô thị trên phố Nguyễn Văn Tuyết

TTTĐ - Phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) có mật độ dân cư cao và hoạt động kinh doanh sôi nổi trên các tuyến phố, trong đó tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết là một điểm trọng yếu về trật tự đô thị và an toàn giao thông.
TP Hồ Chí Minh có 52 tuyến đường thí điểm thu phí vỉa hè Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh có 52 tuyến đường thí điểm thu phí vỉa hè

TTTĐ - UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh vừa quyết định mở rộng cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.
Cầu Long Biên tiếp tục được trùng tu và sửa chữa Đô thị

Cầu Long Biên tiếp tục được trùng tu và sửa chữa

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” nhằm hỗ trợ công tác sửa chữa, tôn tạo.
Xem thêm