Tag

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình ứng phó với dịch bệnh

Du lịch 30/06/2021 09:44
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và dịch vụ du lịch tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), đặc biệt là khó khăn trong khâu tiêu thụ. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, người dân tại làng nghề đang vươn mình vực dậy từng ngày.
Công nhận sản phẩm OCOP góp phần quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng Làng gốm Bát Tràng: Điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế

Gặp khó đầu ra

Làng nghề gốm sứ Bát Tràng vốn nổi tiếng từ lâu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Từ những viên đất sét vô tri, qua bàn tay nhào nặn khéo léo của người nghệ nhân, điểm thêm họa tiết đậm chất dân tộc mà thành kiệt tác. Sản phẩm ở đây đẹp về mẫu mã, bền về chất lượng, mang cả cái hồn và tình yêu của người nghệ nhân nên rất được ưa chuộng, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Giá mỗi sản phẩm từ vài chục ngàn đến vài trăm đồng cũng có, tùy theo chủng loại, kích cỡ, mẫu mã…

Người dân làng nghề đang dần khôi phục sản xuất sau dịch
Người dân làng nghề đang dần khôi phục sản xuất sau dịch (Ảnh tư liệu)

Trước khi dịch Covid-19 ập đến, việc sản xuất và kinh doanh của các hộ dân nhộn nhịp quanh năm. Các xưởng sản xuất liên tục, hộ kinh doanh tấp nập người mua từ nội địa đến các bạn hàng quen thuộc trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở này đang có phần chững lại do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Nhiều năm gắn bó nghề gốm, xưởng nhỏ của bà Nguyễn Thị Lâm phục vụ khách du lịch trải nghiệm vắng tanh, những phôi gốm “mòn mỏi” chờ khách vẽ.

Bà Lâm tâm sự: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến hoạt động của cơ sở gặp nhiều trở ngại, thậm chí phải đóng cửa nhiều ngày. Trước đây, khách tìm đến cửa hàng trải nghiệm tấp nập cả tuần trong đó có rất nhiều đoàn khách từ nước ngoài tới. Vì dịch bệnh, nhiều tháng nay không còn thấy cảnh đông vui như trước nữa. Đây cũng là cảnh ngộ chung của nhiều hộ trong làng nghề lúc này”.

Chuyển mình để hồi phục

Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng người dân làng gốm Bát Tràng vẫn quyết tâm kiên trì gắn bó với nghề truyền thống. Thay vì đi tìm một ngành nghề mới, người dân chọn đổi mới chính ngành nghề mình đang làm từ phương thức sản xuất đến cách thức quản lý và chuyển dịch thị trường.

Bà Lâm cho biết: “Hết giãn cách xã hội, hầu hết các hộ dân trong làng nhanh chóng khôi phục sản xuất và cho công nhân đi làm trở lại. Đến nay, nhiều cơ sở sản xuất đã lắp đặt trang thiết bị hiện đại. Thay vì dùng lò củi truyền thống nhiều khói bụi, các xưởng đã dùng lò ga để dễ kiểm soát nhiệt độ và tiết kiệm sức lao động. Nhờ vậy, năng suất tăng, giá thành sản phẩm giảm càng thu hút nhiều người tiêu dùng hơn”.

Khu chợ trung tâm thưa khách ngày cuối tuần
Khu chợ trung tâm thưa khách ngày cuối tuần

Vấn đề lớn nhất là đầu ra sản phẩm cũng được người dân tìm cách tháo gỡ. Chuyển dịch thị trường về hướng nội địa và bán hàng trực tuyến trở thành kênh tiêu thụ chính trong thời điểm này. Nhiều người trẻ trong làng học hỏi, tìm tòi phương thức mới để tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm.

“Hiện nay, khách ngoại quốc và nội địa vẫn chưa trở lại làng nên hầu hết các cửa hàng đều vắng vẻ, doanh thu từ bán hàng trực tiếp hạn chế. Nắm bắt công nghệ và hiểu được thị hiếu người tiêu dùng, những người trẻ trong làng hằng ngày sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo để bán hàng. Thời gian đầu, việc bán hàng trực tuyến còn lạ lẫm và gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự kiên trì và danh tiếng vốn có của gốm sứ Bát Tràng, khách hàng ngày càng tin tưởng. Doanh thu từ việc bán hàng trực tuyến ngày càng tăng mạnh. Giờ đây, nhiều hộ đã áp dụng hình thức này và thu lợi nhuận rất cao”, bà Lâm cho biết thêm.

Tuy còn nhiều hạn chế, vướng mắc nhưng đây có thể là hướng đi mới tích cực nhất ở thời điểm này để duy trì và tạo tiền đề cho làng nghề phát triển. Mặt khác, người dân ở đây cũng lạc quan tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát hoàn toàn, thị trường phục hồi mạnh mẽ. Do đó, các xưởng đang tích cực sản xuất, tích trữ hàng hóa để sẵn sàng bùng nổ dịp cuối năm.

Về làng nghề gốm sứ Bát Tràng lúc này, tiếng nhào đất, đổ gốm, đốt lò đã nhộn nhịp trở lại. Các xưởng đang vươn mình “hồi phục sau một trận ốm dài”, tuy sức sống chưa mạnh mẽ như trước nhưng vẫn đầy tiềm lực trỗi dậy.

Đổi mới để trở thành điểm đến thu hút giới trẻ

Không chỉ tập trung khôi phục sản xuất sau dịch, người dân làng nghề gốm sứ Bát Tràng còn chú trọng mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch hướng đến giới trẻ nhiều hơn. Hoạt động quảng bá làng nghề cũng được chú trọng. Nhờ vậy, làng nghề gốm sứ Bát Tràng ngày càng được giới trẻ biết đến và ưa thích.

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình ứng phó với dịch bệnh

Bảo tàng gốm xoay dù chưa hoàn thiện nhưng đã trở thành địa điểm “check-in” thu hút giới trẻ Hà thành

Khách hàng của bà Lâm không chỉ có các người trung niên, lớn tuổi mà nay đã có nhiều nhóm học sinh, sinh viên về tham quan, trải nghiệm. Theo bà Lâm, có được điều này là nhờ những hiệu quả tích cực từ truyền thông của làng nghề và ý nghĩa thực sự của nghề gốm sứ truyền thống. Hầu hết các bạn trẻ tới đây đều chọn trải nghiệm một ngày với phương tiện đi lại tự túc hoặc xe buýt từ trung tâm Hà Nội. Phát triển du lịch còn tạo việc làm cho người dân địa phương, đưa làng nghề vươn mình phát triển bền vững giữa đại dịch.

Trở lại thăm Bát Tràng lần thứ 2, Hoàng Thị Hạnh (sinh viên năm cuối Học viện Ngân hàng) vẫn rất hào hứng. Hạnh chia sẻ: “Làng gốm Bát Tràng ngày nay đã đổi mới rất nhiều để phù hợp hơn với sở thích du lịch của giới trẻ. Vị trí địa lý cách Hà Nội không xa và những hoạt động trải nghiệm bổ ích đã giúp làng nghề trở thành điểm đến hấp dẫn học sinh, sinh viên.

Đến với Bát Tràng, mình được dạo quanh chợ làng nghề, tìm hiểu về các loại gốm sứ truyền thống, sau đó trải nghiệm nặn, vẽ gốm dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân. Được cầm trên tay sản phẩm mình làm ra, dù chưa hoàn hảo nhưng rất thú vị và giúp mình thư giãn sau những áp lực học tập.

Đặc biệt, ẩm thực truyền thống tại Bát Tràng cũng rất đáng thử. Thưởng thức đặc sản canh măng mực, chè kho, xôi vò, chè đường cùng bánh chưng trong không gian cổ kính là một trải nghiệm đáng nhớ”.

Đọc thêm

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
Xem thêm