Tag

Làm mới thể cách hát nói của nghệ thuật ca trù

Điện ảnh - Âm nhạc 24/12/2023 13:00
aa
TTTĐ - Sáng 24/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác lời thơ mới cho các thể cách hát nói trong Ca trù trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Ca trù Hà Nội tham gia “Không gian Hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng miền” Làng Chanh Thôn - nơi lưu giữ và phát triển ca trù

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi được phát động từ giữa tháng 9/2023 đến ngày 15/12/2023.

Đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội có nguyện vọng và năng lực phù hợp với thể lệ cuộc thi.

Làm mới thể cách hát nói của nghệ thuật ca trù
Ban Tổ chức tặng hoa tri ân hội đồng thẩm định các tác phẩm dự thi

Nội dung dự thi là sáng tác lời mới cho các thể cách hát nói trong ca trù: Hát nói đủ khổ; hát nói thiếu khổ; hát nói dôi khổ; hát nói có mưỡu tiền (mưỡu đơn, mưỡu kép); hát nói có miễu hậu; hát nói có câu gối hạc (dôi phách Bắc, dôi phách Nam).

Sau khi ban hành thể lệ cuộc thi, thông tin tới đông đảo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố, Ban Tổ chức đã thu được 135 tác phẩm dự thi (được gửi qua đường bưu điện, gửi trực tiếp hoặc qua thư điện tử). Hội đồng thẩm định đã tiến hành chấm chọn từng bài.

Làm mới thể cách hát nói của nghệ thuật ca trù
Ban Tổ chức chúc mừng các tác giả dự thi

Trong cuộc thi lần này, có tác giả chỉ gửi 1 tác phẩm duy nhất nhưng cũng có tác giả gửi đến 15 tác phẩm. Các tác giả có tác phẩm dự thi thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, người trẻ nhất sinh năm 1995 (28 tuổi), cao niên nhất là 2 tác giả sinh năm 1928 (95 tuổi).

Cuộc thi thu hút sự tham gia của các tác giả thuộc 4 câu lạc bộ ca trù trên địa bàn thành phố. Đó là: CLB Ca trù Chanh Thôn (huyện Phú Xuyên, 4 tác giả dự thi), CLB Ca trù Lỗ Khê (huyện Đông Anh, 3 tác giả dự thi), CLB Ca trù Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam (quận Thanh Xuân, 3 tác giả dự thi), CLB Ca trù Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, 3 tác giả dự thi).

Làm mới thể cách hát nói của nghệ thuật ca trù

Tác giả Phạm Văn Ánh (bút danh Trường Phong) đoạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm "Quang âm thấm thoắt"

Đặc biệt, cuộc thi nhận được sự tham gia của tác giả ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: Ngân hàng, công nghệ thông tin, kinh doanh, công tác nghiên cứu, biểu diễn nghệ thuật… Có thể thấy, nhiều tác giả không hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật song lại dành sự quan tâm đặc biệt cho hát nói.

Theo Hội đồng chấm giải, ca trù là bộ môn nghệ thuật có truyền thống lâu đời, với nhiều thể thức khác nhau. Hát nói là một kiểu thức của ca trù. Về phương diện hình thức, thơ hát nói đủ khổ, thiếu khổ, dôi khổ, có câu gối hạc dôi phách Bắc, dôi phách Nam, có kiểu thức gieo vần, đặt câu riêng, có mưỡu đơn, mưỡu kép, mưỡu tiền, mưỡu hậu…

Làm mới thể cách hát nói của nghệ thuật ca trù
Các nghệ sĩ biểu diễn ca trù tại lễ tổng kết

Sáng tác hát nói tương đối khó, vì nó đòi hỏi người làm phải nắm rõ thể thức, cách luật, có tu dưỡng về văn từ, có hiểu biết về thơ ca cùng một số thủ pháp nghệ thuật của thơ ca truyền thống, biết dụng điển - dụng sự, có vốn cổ học nhất định. Ngoài văn chương người sáng tác cũng cần có hiểu biết nhất định về âm nhạc… như vậy mới có thể tạo tác được những tác phẩm hoàn chỉnh, trọn vẹn về hình thức, có giá trị về nội dung, nghệ thuật và còn đảm bảo yêu cầu diễn xướng.

Sau quá trình chấm chọn khách quan, công tâm, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm đạt giải.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng khen thưởng 2 tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi, 1 tác giả có tới 8 tác phẩm đạt chất lượng tốt, 6 tác giả tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Tác giả Phạm Văn Ánh (bút danh Trường Phong) đoạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm "Quang âm thấm thoắt".

Đọc thêm

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ Điện ảnh - Âm nhạc

20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa này là giải đi bộ, giải chạy “Vươn mầm Hy vọng”, hội chợ thiện nguyện “Ươm mầm Yêu thương” và đặc biệt là đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm thiện Tâm” quy tụ 20 nghệ sĩ tài năng.
Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội? Văn hóa

Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội?

TTTĐ - Nhóm tứ tấu đàn dây lừng danh Bond sắp sang Việt Nam biểu diễn vào tối 5/10 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội trong chương trình “BOND Live in Vietnam” do Báo Nhân dân phối hợp cùng IB Group Vietnam tổ chức. Sự kiện nằm trong dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng “Good Morning Vietnam” hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả rất nhiều điều tuyệt vời đầy bất ngờ và ý nghĩa.
Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ Điện ảnh - Âm nhạc

Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Tối 22/9, chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 3 với chủ đề “Vì những mùa trăng an bình” được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái Văn hóa

"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái

TTTĐ - "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức đem đến mùa trăng ấm áp nghĩa tình cho trẻ em vùng bão, lũ. Chương trình lên sóng vào lúc 20h ngày 22/9, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio” Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio”

TTTĐ - Sau đêm diễn vô cùng thành công tại TP HCM, kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio” tiếp tục đến với khán giả Hà Nội vào tối 18/9. Buổi diễn có sự tham dự ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và phu nhân.
Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông Văn hóa

Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông

TTTĐ - Những hình ảnh trong MV ''Đàn ông không cần khóc'' của ca sĩ Tùng Dương như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời. Họ không khóc ''dù tâm bão đang giày xéo trong đêm''. Họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng ''ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết''.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Xem thêm