Tag

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD

Nhịp điệu cuộc sống 21/11/2024 16:22
aa
TTTĐ - Xây dựng mô hình giao thông TOD (Transit Oriented Development) là một trong những chủ trương của TP Hà Nội nhằm giải quyết những bất cập về giao thông. Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua tạo động lực mạnh mẽ để thành phố phát triển đường sắt đô thị.
Gỡ vướng mắc về khung pháp lý để phát triển TOD Tập trung vào khía cạnh pháp lý và thu hút đầu tư cho TOD Cần hoàn thiện chiến lược đồng bộ

Chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo ông Đặng Huy Đông - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội và TP HCM phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm. Đến năm 2035, mỗi thành phố hoàn thành 200 km đường sắt đô thị.

Để đạt mục tiêu trên, ông Đông nhấn mạnh: “Bắt buộc phải phát triển mô hình TOD”. Bởi lẽ, theo chuyên gia này phân tích, mô hình TOD là phát triển đô thị theo sự dẫn dắt của giao thông công cộng, tức giao thông đi đến đâu, đô thị phát triển đến đó.

Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua quy định một số nội dung lớn có tính nguyên tắc làm cơ sở để thành phố Hà Nội có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD
Các quốc gia phát triển đã áp dụng mô hình TOD trong giao thông công cộng

Theo đó, trong khu vực TOD, UBND thành phố Hà Nội được quyết định áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô.

Luật cũng xác định việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình TOD, với một số chính sách đặc thù như phân quyền cho HĐND thành phố trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD; quyết định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập; giao UBND thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.

Như vậy, các quy định của Luật Thủ đô (sửa đổi) đặt ra các nguyên tắc cơ bản cho việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông có sử dụng phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, mà ưu tiên trước mắt là hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian, thủ tục tối đa cho việc xác định các quy hoạch có liên quan; quyết định chủ trương đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị và các khu vực TOD.

Điều này sẽ bảo đảm mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố vào năm 2035 được nêu tại Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Hài hòa hợp tác công - tư

TS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, để Hà Nội phát triển theo mô hình TOD thì có 2 vấn đề. Thứ nhất là TP có thể có thể phát huy tối đa lợi thế của mô hình hợp tác công tư trong việc huy động các nguồn tài chính để đầu tư cho phát triển các khu vực mà theo mô hình TOD.

Thứ hai là, khi phát triển và đưa vào khai thác những khu vực đó, thành phố Hà Nội phải có cơ chế rõ ràng. “Các nhà đầu tư tư nhân có được quyền tham gia phát triển mô hình TOD và họ được hưởng lợi từ đó thì họ mới đầu tư. Nhưng sau đó, khi đưa vào khai thác, chúng ta phải làm sao cho đại bộ phận công chúng đều nhận ra rằng, đó là không gian công cộng chứ không phải là sở hữu riêng của các nhà đầu tư và họ được quyền sử dụng tùy ý.

Không gian này phải dành cho cộng đồng, chính quyền được quyền quản lý việc khai thác và sử dụng những không gian đó. Khi hài hòa về cơ chế thì ở khía cạnh kinh tế, chúng ta áp dụng mô hình hợp tác công tư thành công, còn về mặt khai thác sử dụng thì phải phục vụ cho cộng đồng”, chuyên gia này nói.

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD
TS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, để tạo đột phá về giao thông, các đô thị lớn cần xây dựng chính sách đặc thù. Hiện nay TP HCM đã có Nghị quyết riêng (98/2023/QH15). Thủ đô Hà Nội cũng thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) trong đó có đặc thù về phát triển giao thông. Từ các chính sách đặc thù được xác định thì cần đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật do cấp tỉnh ban hành để cụ thể hóa.

Bên cạnh đó, trong phát triển giao thông, định hướng là phát triển đồng bộ, ưu tiên giao thông công cộng với loại hình vận tải là khối lượng lớn và trung bình, nhiều đô thị lớn đang xác định trọng tâm là phát triển đường sắt đô thị. Đây là xu thế khoa học, song rất cần xây dựng hệ thống kỹ thuật đặc thù để gắn với ứng dụng phù hợp thực tế từng đô thị, nhất là khi áp dụng mô hình TOD.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh Giao thông

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh

TTTĐ - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 10/4/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 1313/NQ-UBTVQH15 ngày 25/9/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 (Kế hoạch).
TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 Giao thông

TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.
Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch của du khách Việt trong dịp lễ 30/4 và 1/5/2025 Du lịch

Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch của du khách Việt trong dịp lễ 30/4 và 1/5/2025

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới là cơ hội để du khách Việt có thể lên kế hoạch cho những chuyến đi mình mong muốn. Đây là một trong những kì nghỉ dài nhất trong năm với tổng thời gian nghỉ kéo dài tới 5 ngày. Do đó, nhu cầu du lịch trong và ngoài nước đều tăng mạnh.
Nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành Giao thông

Nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Xử lý người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội Giao thông

Xử lý người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội

TTTĐ - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hồ Chí Minh đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội, vụ việc gây xôn xao mạng xã hội gần đây.
Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc Người Hà Nội

Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc

TTTĐ - Lễ hội truyền thống làng đôi dân Văn Giang - Nam Dương (huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức, Hà Nội) không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc, mà còn là dịp để cộng đồng tưởng nhớ tổ tiên, tri ân tiền nhân khai khẩn, dựng làng, lập ấp; đồng thời, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình đoàn kết xóm làng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc…
Đánh thức sức mạnh mềm, kiến tạo trung tâm công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Đánh thức sức mạnh mềm, kiến tạo trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, đồng thời là phương thức quan trọng để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong dòng chảy hiện đại. Từ tầm nhìn chiến lược tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 đến những bước đi cụ thể trong Luật Thủ đô 2024, Hà Nội đang khẳng định vai trò đầu tàu trong kiến tạo TP sáng tạo, từng bước hình thành các trung tâm công nghiệp văn hóa hiện đại, biến văn hóa thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hai con số Du lịch

Thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hai con số

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Xử phạt gần 450 phương tiện lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc Giao thông

Xử phạt gần 450 phương tiện lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc

TTTĐ - Loạt ô tô lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc và chạy vượt tốc độ cho phép trên quốc lộ 20 đã bị Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng xử phạt.
Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H Giao thông

Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H

TTTĐ - Trước thực trạng Quốc lộ 14H bị bong tróc và xuống cấp, huyện Duy Xuyên đã vào cuộc sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Xem thêm