Tag
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Tập trung vào khía cạnh pháp lý và thu hút đầu tư cho TOD

Đô thị 18/01/2024 17:57
aa
TTTĐ - Đó là ý kiến của luật sư Lê Nết, Công ty Luật LNT & Partners tham luận tại phiên chuyên đề “Huy động nguồn lực từ đất đai” trong khuôn khổ Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra chiều 18/1.
Thu hút đầu tư xanh: Lọc ngành hay giảm phát thải? Lợi thế nổi bật thu hút đầu tư tại Phúc An Asuka

Xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc

Phát triển các dự án tập trung vào cơ sở hạ tầng giao thông đòi hỏi một quy trình chi tiết các quy định pháp lý và kế hoạch chiến lược để thu hút nhà đầu tư.

Tham gia tư vấn nhiều cho các dự án cơ sở hạ tầng, dự án bất động sản, tham gia hoàn thiện Luật PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư), luật sư Lê Nết đề xuất các bước chính để xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc và thu hút nhà đầu tư cho các dự án phát triển tập trung vào giao thông công cộng.

Theo ông Nết, TOD được hiểu phổ biến là một phương pháp lập kế hoạch và thiết kế đô thị tập trung vào việc tạo ra cộng đồng đa dạng, kết hợp sử dụng không gian xung quanh các cơ sở giao thông công cộng, cụ thể nhất là các nhà ga tàu điện đô thị (Mass Rapid Transit - MRT, Light Rapid Transit hay Monorail - LRT, Express Rail Link - ERL).

Hội thảo
Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia tham góp ý kiến

Luật sư Lê Nết cho rằng, để thực hiện dự án TOD, trước tiên cần có cơ chế để bồi thường giải phóng mặt bằng đủ lớn xung quanh các ga MRT. Theo dự thảo sửa đổi luật đất đai, cũng như dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, cơ chế này gọi là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Theo ông Lê Nết: Có ý kiến cho rằng “xây dựng khu đô thị” thì mang thuần túy là ý nghĩa kinh tế, có thể bị lạm dụng. Tuy nhiên đó không phải là vấn đề cốt yếu.

Luật Đất đai chỉ có thể bị lạm dụng nếu tính giá đất đền bù giải phóng mặt bằng không chuẩn, không đúng giá thị trường, dẫn đến nhà đầu tư (hoặc Nhà nước) được hưởng thặng dư giá trị đất.

Còn nếu tính đúng giá thị trường, và người phải di dời cũng được hưởng lợi từ dự án TOD, thì không có vấn đề lạm dụng.

Khái niệm này tuy còn nhiều tranh cãi nhưng có dường như mọi người đã đạt được đồng thuận, là giải tỏa mặt bằng để xây dựng các khu đô thị chỉnh trang, giảm phát thải, xây dựng môi trường xanh sạch, vệ sinh, tiết kiệm giờ làm của người dân, thì có thể được coi là “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Vấn đề TOD sẽ liên quan trực tiếp tới Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư công. Các vấn đề về thẩm quyền, trình tư, thủ tục, đầu tư xây dựng không có gì thay đổi hoặc cải tiến so với việc thực hiện các dự án hiện nay. Vì vậy, các bất cập hiện nay gần như chưa được giải quyết, Luật Thủ đô sửa đổi cần phải xem xét đệ trình một cơ chế tích cực hơn giảm thiểu rủi ro về thời gian thực hiện dự án.

Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để các chính quyền đô thị được phân quyền để chấp thuận phát triển các dự án TOD và lấy tiền bán quyền sử dụng đất các dự án TOD để xây dựng cơ sở hạ tầng (đường tàu điện ngầm, cũng phải là vấn đề nên được xem xét trong Luật Thủ đô sửa đổi hay Nghị định thi hành Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù của TP Hồ Chí Minh…

Thút đầu tư tư nhân

Các khu đất xung quanh bến MRT mà gần CBD là các khu đất có giá trị cao, nên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thay vì tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ở Việt Nam có bài học thành công của Đà Nẵng tiến hành đấu giá sử dụng đất thay vì đấu thầu thực hiện dự án, đó là bởi: Giá là thứ dễ xác định và công bằng nhất, có thể tiến hành được ngay, mà không bị rủi ro về “cài cắm” các điều kiện khó đánh giá như đấu thầu; giá là thứ có thể đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước khi tiến hành đấu giá. Trong trường hợp giá bán quá cao thì Nhà nước có thể tiến hành các biện pháp như trả tiền thuê hàng năm (với khả năng thu hồi đất nếu không trả đủ tiền thuê), hoặc các cơ chế khác để tạo nguồn thu ổn định cho Nhà nước.

Luật sư Lê Nết
Luật sư Lê Nết tham luận tại phiên chuyên đề

Nhà đầu tư khi đầu tư vào các khu vực TOD, họ phải tính được suất đầu tư cho một căn hộ là bao nhiêu và với giá đó thì một gia đình phải có thu nhập hàng tháng tối thiểu là bao nhiêu, vay ngân hàng với lãi suất bao nhiêu và trong bao lâu thì mới đủ trả cho căn hộ đó. Họ xác định hiện nay có bao nhiêu gia đình đủ trả tiền cho căn hộ này, từ đó xin áp dụng hệ số sử dụng đất phù hợp, hoặc phải tính lại giá để phù hợp với hệ số sử dụng đất theo quy hoạch.

Có một số người lo ngại đấu giá có thể dẫn đến tình trạng trúng giá bỏ cọc. Điều đó không đáng lo ngại nếu Nhà nước có thể tiến hành đấu giá lại ngay và có các tiêu chí về mục tiêu mong muốn đạt được (KPI) của Chính quyền thành phố. Hiển nhiên giá đất không thể cao nếu chính quyền thành phố ràng buộc nghĩa vụ xây dựng khu nhà ở cho người trung bình nhưng nếu chính quyền không có hạn chế như vậy thì giá đất sẽ lên rất cao, vượt tầm với của người dân thành phố. Như vậy, đấu giá cũng không chỉ quan tâm đến giá, mà còn nhiều yếu tố khác.

Mặt trái của việc đấu giá sử dụng đất là giá đất ở khu trung tâm có thể lên rất cao và vượt quá khả năng của tuyệt đại đa số tầng lớp trung lưu. Vì thế, tầng lớp trung lưu sẽ phải sống ở gần những ga MRT cách ít nhất là 20-30 phút từ ga trung tâm.

Để tránh tình trạng này, thì chính quyền đô thị có thể phải tính lại diện tích căn hộ tối thiểu ở khu trung tâm, hay hệ số sử dụng đất... để sao cho nhà đầu tư có thể bán một căn hộ phù hợp với thu nhập của người có thu nhập trung bình. Một giải pháp khác là xây dựng nhiều trung tâm (CBD) trong một thành phố, khiến cho ở đâu người dân vẫn có thể đi làm, đi học, đi công viên… gần nhà.

Thu hút đầu tư PPP

Theo luật sư Nết, ngoài việc thu hút đầu tư tư nhân (100%) cho các dự án bất động sản xung quanh TOD, thì một khả năng khác là thu hút đầu tư dưới hình thức PPP (hình thức đối tác công tư) vào các dự án TOD. Ví dụ, đối với tuyến Metro số 1 ở TP HCM, thì đoạn nối dài từ Suối Tiên đến Sân bay Long Thành có thể kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Theo đó, nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng đường sắt đô thị, Nhà nước trả tiền xây dựng bằng cách cấn trừ với tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư phải trả cho các dự án đô thị xung quanh khu Metro đó.

Theo luật sư Nết, ngoài việc thu hút đầu tư tư nhân (100%) cho các dự án bất động sản xung quanh TOD, thì một khả năng khác là thu hút đầu tư dưới hình thức PPP (hình thức đối tác công tư) vào các dự án TOD
Theo luật sư Nết, ngoài việc thu hút đầu tư tư nhân, thì một khả năng khác là thu hút đầu tư dưới hình thức PPP vào các dự án TOD

Đối với hình thức này, đấu thầu thực hiện dự án là hình thức phù hợp bởi lẽ: Dự án PPP yêu cầu Nhà đầu tư phải bỏ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây là các lợi ích không thể đo bằng giá, mà phải bằng một việc phân tích chi tiết về việc thực hiện dự án, hiểu rõ các quy định về quy hoạch, đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu pháp lý, kinh tế, xã hội khác.

“Dự án PPP cần phải có sự hợp tác với chính quyền từ địa phương đến thành phố, Trung ương để điều chỉnh dự án với các kế hoạch phát triển đô thị hiện tại. Điều này có thể giúp tối ưu hóa quy trình quy định và tạo điều kiện cho một con đường pháp lý trôi chảy hơn cho từng dự án cụ thể.

Chúng ta dễ hình dung là hình thức đấu giá sẽ phù hợp với các khu đất thương mại, dịch vụ, còn đấu thầu thực hiện dự án với các khu phức hợp, có nhà ở, công trình công cộng… và các nhà phát triển phải là những người có kinh nghiệm. Như vậy, trước khi tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Nhà nước cần đánh giá khả năng thực hiện và tác động của dự án PPP…”, luật sư Lê Nết gợi ý.

Theo luật sư Lê Nết: “Để thành công trong việc triển khai các dự án TOD, cần phải tập trung đồng thời vào cả khía cạnh pháp lý và thu hút nhà đầu tư. Bằng cách vượt qua những phức tạp của các quy định, đảm bảo các mô hình tài chính minh bạch và xây dựng mối quan hệ hợp tác, nhà nước có thể tạo ra một môi trường thuận lợi cho đầu tư tư nhân và sự thành công dài hạn của dự án.

Nhìn chung, việc xây dựng các dự án TOD không chỉ là vấn đề của bên kỹ thuật mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về các khía cạnh pháp lý và kinh doanh”.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xem thêm