Tag

Kịp thời ngăn ngừa giúp người dân không bị lừa đảo qua mạng

Bạn đọc 19/03/2023 16:49
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và kịp thời ngăn ngừa nhiều trường hợp không bị mắc bẫy lừa đảo qua mạng. Nhờ vậy, nhiều người dân đã may mắn thoát khỏi những thủ đoạn của kẻ xấu.
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn gọi điện lừa đảo “con đang cấp cứu” Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao Mắc chiêu lừa gọi điện "con đang cấp cứu", 14 phụ huynh mất hơn 800 triệu đồng Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng người nước ngoài lừa đảo 30.000 USD Cảnh giác các cuộc gọi từ số lạ yêu cầu chuẩn hoá thông tin thuê bao

Mới đây, Công an huyện Đông Anh thông tin về ngăn chặn kịp thời một trường hợp thoát khỏi thủ đoạn lừa đảo qua mạng thông qua hình thức tặng quà.

Theo đó, ngày 16/3, Công an xã Mai Lâm, huyện Đông Anh nắm được thông tin bà T.T.K (ở xã Mai Lâm) đến chi nhánh ngân hàng BIDV tại thôn Du Nội, xã Mai Lâm với thái độ hối hả yêu cầu nhân viên ngân hàng chuyển tiền đến một số tài khoản lạ. Nghi vấn bà K bị kẻ gian lừa đảo, phía ngân hàng đã thông báo đến Công an xã Mai Lâm và người thân của bà K đến ngân hàng.

Tại ngân hàng, sau khi kiểm tra thông tin bà K cung cấp, cũng như kiểm tra tin nhắn chat Facebook của bà K, lực lượng Công an nhận định bà bị một đối tượng nhắn tin gửi quà tặng từ nước ngoài về, nếu muốn nhận được quà tặng phải chuyển khoản cho đối tượng này 25.000.000 đồng để làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Kịp thời ngăn ngừa giúp người dân không bị lừa đảo qua mạng
Công an huyện Đông Anh đã ngăn chặn kịp thời một trường hợp thoát khỏi thủ đoạn lừa đảo qua mạng thông qua hình thức tặng quà

Lực lượng Công an xã đã tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng cho bà K nghe, vận động bà không được gửi tiền theo yêu cầu của đối tượng. Sau khi được phân tích rõ về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, bà K đã nhận thức được tình hình.

Qua đây, Công an huyện Đông Anh khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng. Đồng thời, nhanh chóng gửi tới cộng đồng dân cư thông qua các ứng dụng internet về 10 phương thức, thủ đoạn lừa đảo và cách phòng tránh để người dân chủ động nắm rõ.

Trước đó, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cũng đã kịp thời giúp đỡ một trường hợp không chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo qua mạng.

Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 14/3, đại diện ngân hàng BIDV phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông thông báo đến Công an quận Hà Đông về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo.

Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông làm rõ, ngày 13/3, vợ chồng ông N.H.B (sinh năm 1962) và bà N.T.L (sinh năm 1967) nhận được cuộc gọi của 1 đối tượng tự xưng là Công an đang công tác tại quận Nam Từ Liêm, thông báo ông B đang có liên quan đến 1 vụ án ma túy, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo...

Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B lo sợ và đã trao đổi với vợ để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Chiều 13/3, bà L đến ngân hàng Agribank - phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây ở phường Phú Lương, quận Hà Đông và yêu cầu làm thủ tục chuyển 200 triệu đồng đến số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Mặc dù được nhân viên ngân hàng tuyên truyền, giải thích, bà L vẫn yêu cầu thực hiện chuyển số tiền trên.

Đến sáng 14/3, tiếp tục có nhiều số điện thoại lạ liên lạc với vợ chồng ông B, yêu cầu ông bà chuyển 400 triệu đồng. Vợ chồng ông B đã đến ngân hàng BIDV, phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông ở phường Phú La, quận Hà Đông yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển tiền.

Kịp thời ngăn ngừa giúp người dân không bị lừa đảo qua mạng
Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu

Phát hiện có biểu hiện bất thường khi trong quá trình giao dịch, xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến ông B và bà L, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Đội An ninh, Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch. Công an quận Hà Đông phối hợp với ngân hàng đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho hai ông bà về các hình thức lừa đảo hiện hành, nhờ đó, hai ông bà đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền.

Công an quận Hà Đông đã hướng dẫn công dân đến cơ quan trình báo việc bị lừa đảo. Công an phường Phú Lương, quận Hà Đông đã tiếp nhận vụ việc và giải quyết theo thẩm quyền, tổ chức làm việc với ngân hàng Agribank Phú Lãm để xác minh thông tin. Công an quận đã liên hệ với chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để xác minh và được biết, may mắn, số tiền 200 triệu đồng bà L đã chuyển nhầm cho số tài khoản khác, không phải là số tài khoản mà đối tượng lừa đảo yêu cầu.

Đến ngày 15/3, nhờ sự giúp đỡ tích cực của Công an quận Hà Đông, vợ chồng ông B đã liên hệ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để làm thủ tục nhận lại số tiền 200 triệu đồng trên.

Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm