Tag

Đăng ký cho con tham gia giải chạy, bị lừa gần một tỷ đồng

Pháp luật 06/10/2024 21:21
aa
TTTĐ - Ngày 6/10, Công an TP Hà Nội cho biết, lợi dụng tâm lý nhiều người muốn con em có sân chơi lành mạnh rèn luyện thể chất…, tội phạm lừa đảo công nghệ cao đã sử dụng mạng xã hội giả mạo các giải chạy để phụ huynh đăng ký rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn này, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị các đối tượng lừa gần 1 tỷ đồng.
Làm cộng tác viên online, hai phụ nữ bị lừa tiền tỷ Lên mạng xã hội tìm việc, nam thanh niên bị lừa đưa qua biên giới Người cao tuổi bị lừa mua điện thoại 2G "đội lốt" 4G với giá cao Giải cứu thành công một thiếu nữ bị lừa bán sang Campuchia

Theo Công an TP Hà Nội, những năm gần đây, các giải chạy Marathon đã trở thành ngày hội thể thao dành cho các gia đình. Từ đó, nhiều phụ huynh mong muốn trẻ em có một sân chơi lành mạnh, bổ ích để phát triển thể chất và tinh thần nên đăng ký giải chạy để giúp con trẻ rèn luyện. Lợi dụng tâm lý đó, một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội giả mạo các giải chạy rồi, dẫn dụ phụ huynh đăng ký rồi tìm cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trang facebook giả mạo giải chạy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Trang facebook giả mạo giải chạy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vừa qua, chị T (trú tại Hà Nội) có truy cập quảng cáo trên trang facebook “KIDS RUN - Marathon” về giải chạy cho các bạn nhỏ từ 4 - 15 tuổi và gia đình. Trang facebook này thường xuyên đăng tải bài viết về cơ cấu giải thưởng cuộc thi như:

Toàn bộ chi phí quà tặng cho vận động viên xuất sắc sẽ được sử dụng để thêm vào chi phí cho chuyến đi từ thiện sau khi giải chạy kết thúc, là giải chạy vì đồng bào, chạy vì rừng xanh… Thấy đây là sân chơi hay, bổ ích cho con, chị T đã nhắn tin đăng ký tham gia và được "Ban tổ chức" yêu cầu tham gia hoạt động khảo sát cho phụ huynh thì sẽ được tham gia xét duyệt chính thức vào nhóm hoạt động chung của phụ huynh để giao lưu, trao đổi.

Khi vào nhóm, chị được một "phụ huynh" nhờ thực hiện nhiệm vụ để giúp các nhà tài trợ giải chạy đẩy lượt bán sản phẩm. Sau 2 lần chuyển khoản với số tiền nhỏ: 850 nghìn đồng, 3 triệu đồng; chị nhận lại được đủ số tiền. Khi số tiền tăng lên thì chị T không nhận lại được và được các “phụ huynh rởm” trong nhóm nhắn tin hỏi và trao đổi “cũng không nhận lại được tiền nhưng sau khi thực hiện thêm nhiệm vụ, được nhận lại đủ số tiền của cả 2 lần”.

Nghi ngờ lừa đảo, chị T yêu cầu các phụ huynh kia gửi ảnh căn cước. Do thấy ảnh căn cước đáng tin cậy, chị tiếp tục chuyển 7 lần với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Lúc này chị không rút được tiền nên mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Để phòng tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân thận trọng khi tham gia mạng xã hội. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào và bất kỳ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Đăng ký cho con tham gia giải chạy, bị lừa gần một tỷ đồng

Tội phạm lừa đảo công nghệ cao không chỉ gây án ở Hà Nội, mới đây Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, trên địa bàn thành phố Thanh Hoá đã xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Đội CSGT, Công an TP Thanh Hoá để lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng gọi cho người dân thông báo vi phạm liên quan đến xử phạt nguội về giao thông, đăng ký xe trên dịch vụ công và các lĩnh vực liên quan đến lực lượng CSGT đang xử lý để dẫn dắt, gây sức ép tâm lý đến người dân làm cho người dân hoang mang, lo sợ nhằm lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với lý do phục vụ xác minh, điều tra, xử lý. Đồng thời, đối tượng yêu cầu nạn nhân không nói với gia đình, kể cả với nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền. Đây là phương thức, thủ đoạn cũ đã được Cơ quan Công an khuyến cáo nhiều lần tuy nhiên vẫn nhiều người dân “sập bẫy”.

Để chủ động phòng ngừa với thủ đoạn lừa đảo trên, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và lưu ý một số nội dung sau: Tất cả các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có), trực tiếp đến trụ sở Công an để giải quyết vi phạm. Lực lượng CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người dân có thể gọi đến số điện thoại trực ban của lực lượng Công an để được hướng dẫn, giải đáp.

Khi nhận được các cuộc gọi này, người dân nhanh chóng đến trình báo tại Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý theo quy định của pháp luật. Người dân không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email...) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.

Đọc thêm

Hà Nội: 5 xe ô tô đâm liên hoàn trên đường Vành đai 3 Tin tức ANTT

Hà Nội: 5 xe ô tô đâm liên hoàn trên đường Vành đai 3

TTTĐ - Trưa 5/10, Đội CSGT đường bộ số 15, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đang phối hợp các đơn vị, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn tại đường Vành đai 3 (đoạn đầu cầu Thăng Long, đối diện khu đô thị Ciputra).
Công an huyện Phú Xuyên tập huấn phòng chống cháy nổ cho người dân Phòng cháy chữa cháy

Công an huyện Phú Xuyên tập huấn phòng chống cháy nổ cho người dân

TTTĐ - Ngày 4/10, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức buổi tuyên truyền về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tập huấn phòng chống cháy nổ tại thôn Tri Thủy (xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội).
Liên tiếp phát hiện vụ nghi nhập vàng lậu vào Việt Nam Tin tức ANTT

Liên tiếp phát hiện vụ nghi nhập vàng lậu vào Việt Nam

TTTĐ - Chỉ trong một ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã liên tiếp phát hiện hai vụ khách nhập cảnh người nước ngoài giấu các thỏi kim loại màu vàng trên người, mỗi vụ có tổng trọng lượng 3kg, tổng hai vụ 6kg vàng, trị giá khoảng 12 tỷ đồng.
Sử dụng đất trồng lúa sang loại đất khác trái phép bị phạt tới 200 triệu đồng Tư vấn pháp luật

Sử dụng đất trồng lúa sang loại đất khác trái phép bị phạt tới 200 triệu đồng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 123/2024/NĐ-CP ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Phát hiện nam thanh niên đi tàu bay, giấu 3kg vàng trong vùng kín Pháp luật

Phát hiện nam thanh niên đi tàu bay, giấu 3kg vàng trong vùng kín

TTTĐ - Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện nam thanh niên quốc tịch nước ngoài giấu 3 thỏi kim loại nghi là vàng, nặng khoảng 3kg.
4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông Tin tức ANTT

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Ngày 4/10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả xử lý vi phạm đối với lứa tuổi học sinh theo Kế hoạch cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh từ 1/10 đến nay đã xử lý 906 trường hợp, phạt tiền ước tính 414,27 triệu đồng, tạm giữ 530 phương tiện.
Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông vừa đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vừa lập chiến công xuất sắc khi phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào.
Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024), Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thư ngỏ tới các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Xem thêm