Tag

Kịp thời cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó với thiên tai

Xã hội 20/07/2019 10:25
aa
TTTĐ – Trong hai ngày 19, 20/7, tại  TP Cà Mau (Cà Mau), Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai (PCTT) tổ chức Hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền Nam. Chủ trì Hội nghị Thứ trưởng Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp; Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài; Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử.

Kịp thời cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại Hội nghị

Bài liên quan

Chuẩn bị các phương án ứng phó với cơn áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm

Khẩn cấp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Cơn bão số 2 MUN sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh sáng 4/7

TP HCM phối hợp phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển

Tham dự Hội nghị có khoảng 350 đại biểu đến từ các Bộ ngành và địa phương. Hội nghị công tác phòng, chống thiên tai khu vực miền Nam, nhằm triển khai nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Phòng chống Thiên tai toàn quốc vào ngày 20/6 vừa qua; Đồng thời đánh giá công tác Phòng chống Thiên tai trong Khu vực, cách thức phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian vừa qua, nhất là đợt lũ 2018.

Toàn cảnh Hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền Nam
Toàn cảnh Hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền Nam

Phát biểu tại Hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Năm 2018, tại khu vực Nam bộ xảy ra 14/21 loại hình thiên tai, trong đó gây thiệt hại, ảnh hưởng lớn nhất là lũ đồng bằng sông Cửu Long, bão số 9;123 trận mưa đá, dông, lốc, sét (chiếm 55% số trận cả nước), 441 vụ sạt lở bờ sông, bờ biển (tổng số có 564 điểm sạt lở với tổng chiều dài trên 834 km) làm 10 người chết và mất tích (chiếm 4% cả nước), bị thương 13 người, 320 nhà bị sập đổ, 1.196 nhà bị hư hại, tốc mái, 16.391 nhà bị ngập nước; thiệt hại ước tính khoảng 117,9 tỷ đồng (chiếm 0,55% cả nước).

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng nhận định thêm: Năm nay dự kiến tình hình thiên tai sẽ diễn biến bất thường, ngay trong những tháng đầu năm đã có một trận bão trực tiếp đổ bộ vào phía Nam, 76 trận dông, lốc sét, 188 điểm sạt lở, làm 5 người chết, 19 người bị thương và thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, tài sản của nhân dân. Cùng với tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thời tiết, thiên tai của miền Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo, các bài tham luận của Văn phòng thường trực, cơ quan Trung ương và địa phương
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo, các bài tham luận của Văn phòng thường trực, cơ quan Trung ương và địa phương

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo, các bài tham luận của Văn phòng thường trực, cơ quan Trung ương và địa phương, đặc biệt là ý kiến của các địa phương, những ý kiến trao đổi, đóng góp của các đại biểu,… Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương cần tập trung triển khai 7 vấn đề trong thời gian tới, cụ thể: Các địa phương cần triển khai nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ theo thông báo số 247/TB-VPCP ngày 16/7/2019. Đồng thời rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai, trên tinh thần không để bị động bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào.

Các địa phương cần thông tin tuyên truyền, đặc biệt kĩ năng cho cộng đồng, đề nghị các đài truyền hình địa phương phát các clip cảnh báo, cách thức, kĩ năng phòng chống thiên tai cho nhân dân xem, tận dụng triệt để các phương tiện đã có ví dụ như facebook trên nền tảng internet và các hạ tầng khác. Bên cạnh đó, các đơn vị phải tập trung vào chất lượng dự báo và theo dõi cảnh báo. Các tỉnh nên có sự liên kết, phối hợp trong dự báo, cảnh báo với nhau và chỉ đạo xuống các cấp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và đột xuất trong công tác chỉ đạo ứng phó, thông tin, truyền thông và khắc phục hậu quả thiên tai năm 2018
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và đột xuất trong công tác chỉ đạo ứng phó, thông tin, truyền thông và khắc phục hậu quả thiên tai năm 2018

Phối hợp vận hành giữa hồ chứa và hồ thủy điện và thường xuyên kiểm tra, vận hành tránh trường hợp lúc cần thì không sử dụng được. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung nâng cao năng lực cho cơ quan tham mưu, nhân lực, trang thiết bị phải tập trung. Kiện toàn ban chỉ đạo các tỉnh, các cấp, phát triển đội xung kích các xã trên đà đang xây dựng tốt...

Cũng tại Hội nghị này, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 9 tập thể, 13 cá nhân thuộc khu vực Miền Nam đã có thành tích xuất sắc và đột xuất trong công tác chỉ đạo ứng phó, thông tin, truyền thông và khắc phục hậu quả thiên tai năm 2018.

Nhằm tăng cường hiệu quả trong việc sử dụng công nghệ và mạng xã hội để phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, giúp người dân nhanh chóng cập nhật thông tin về cảnh báo, dự báo, chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với Facebook tổ chức tập huấn kỹ thuật hướng dẫn kỹ năng ứng dụng Facebook trong truyền thông phòng chống thiên tai cho các cán bộ Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thuộc 19 tỉnh khu vực miền Nam.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm