Tag

Kinh tế Việt Nam: Cơ hội bứt phá và tăng tốc

Kinh tế 12/02/2021 13:15
aa
TTTĐ - Kinh tế Việt Nam cũng như cả thế giới năm 2021 vẫn phải đối mặt với thách thức lớn là đại dịch Covid-19. Song điều đáng mừng cho đến hiện tại là Chính phủ đang chỉ đạo áp dụng rất tốt các biện pháp bảo đảm mục tiêu “kép” giữa khống chế dịch và phục hồi tăng trưởng.
Kinh tế Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới Cảnh báo nhiều mối lo kinh tế Việt Nam phải “đối mặt” năm 2021

Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), nếu Việt Nam không kiểm soát được dịch bệnh thì tăng trưởng kinh tế chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Kiểm soát dịch bệnh là điều kiện tiên quyết cần phải đảm bảo để có tăng trưởng.

Theo ông Tuấn, chúng ta vừa phải có giải pháp đặc biệt đối mặt với khủng hoảng vừa phải có giải pháp chiều sâu để vừa bảo tồn được lực lượng doanh nghiệp, hạn chế sự đóng cửa, phá sản, trợ giúp cho các doanh nghiệp qua cơn khó khăn, vừa giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình và phương hướng kinh doanh để phát triển.

Trên cơ sở đó, ông Tuấn cũng đề xuất Chính phủ cần nghiên cứu sớm để đưa gói cứu trợ mới cho doanh nghiệp.

Theo vị này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để có thể bứt phá và tăng tốc nhờ khoa học công nghệ và tiệm cận dần giai đoạn của đổi mới sáng tạo là giai đoạn cao của quá trình phát triển.

Đây là cơ hội hiếm có để chúng ta thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực và thế giới. Đây cũng là cơ hội để chúng ta đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, theo hướng hiệu quả, năng suất, tăng trưởng xanh.

Kinh tế Việt Nam: Cơ hội bứt phá và tăng tốc
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã thành công rực rỡ hơn mọi kỳ vọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước

Ông Tuấn phân tích, năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh, đầu tư của khu vực Nhà nước tăng rất cao, đến 14,5%, điều này là tất yếu và phù hợp để phục hồi tăng trưởng, thực hiện mục tiêu kép.

Tuy nhiên, về lâu dài, ông Tuấn cho rằng phải có những rà soát về thể chế chính sách để khuyến khích và hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân đầu tư nhiều hơn, giảm thiểu những khó khăn và các rào cản để thu hút nhiều hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Về cải cách thể chế, theo ông Tuấn, chúng ta cần cải cách theo hướng xây dựng thể chế để tạo động lực mới từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho tăng trưởng cũng quan trọng tương đương như là dỡ bỏ các rào cản về thể chế chính sách đang làm hạn chế đầu tư và kinh doanh.

Mới đây, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã thành công rực rỡ hơn mọi kỳ vọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Cùng với đó, yếu tố “hạnh phúc của Nhân dân” đã được nhấn mạnh trong các văn kiện của Đại hội XIII.

Theo ông Tuấn, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng vừa được thông qua lần đầu tiên nhấn mạnh động lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng vươn lên để đạt mục tiêu phồn vinh, phát triển.

"Cần phải quyết liệt trong các giải pháp để giúp con người, doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm nắm bắt cơ hội để vươn lên và cùng xây dựng quốc gia hùng cường, thịnh vượng. Đây phải là tinh thần xuyên suốt không chỉ để đất nước vượt qua khó khăn để chống bệnh dịch, không chỉ là cho chặng đường 5 năm, 10 năm, mà phải cho cả một giai đoạn dài của sự phát triển", ông Tuấn nhận định.

Có thể khẳng định rằng, trong suốt thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều hướng vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của Nhân dân.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã miệt mài không một ngày lơi lỏng, chắt chiu mọi cơ hội trong điều hành kinh tế - xã hội, chăm lo cuộc sống của người dân theo tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển.

Minh chứng rõ ràng nhất là ngày đầu của năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị quyết 01 yêu cầu chúng ta: Tuyệt đối không chủ quan, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, biến thách thức thành cơ hội, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Như vậy, năm 2021, chúng ta vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng sự đồng lòng, chung tay của Nhân dân với Đảng, Nhà nước thì viễn cảnh một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ ngày gần hiện hữu, giúp chúng ta “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” như khát vọng Bác Hồ và toàn thể Nhân dân Việt Nam.

Đọc thêm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
Xem thêm