Tag

Kiên Giang: Nhiều khuất tất trong việc điều chỉnh quy hoạch “biến” con đường thành biệt thự

Xã hội 22/10/2018 14:15
aa
TTTĐ- Khi thuê đất để làm khách sạn kinh doanh, theo quy hoạch ban đầu có 3 con đường. Bỗng nhiên mấy năm sau, 1 con đường bị điều chỉnh làm khu biệt thự. Việc điều chỉnh này có nhiều khuất tất và chính quyền không thông báo đầy đủ khiến doanh nghiệp bức xúc vì thiệt hại?

Kiên Giang: Nhiều khuất tất trong việc điều chỉnh quy hoạch “biến” con đường thành biệt thự

Quy hoạch ban đầu là con đường nhưng nay đã thành biệt thự.

Có đầu tư làm đường nhưng chưa xong?

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 28/6/2006, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang có Tờ trình số 445/TTr-SXD về việc xin chủ trương cho Công ty TNHH Việt Thanh (Công ty Việt Thanh) thuê một phần đất tại lô A11 (góc đường 3/2 và đường Cô Bắc, phường Vĩnh Bảo), khu vực I, đô thị mới lấn biển TP Rạch Giá để làm dự án đầu tư. Sau đó, UBND tỉnh Kiên Giang có văn bản số 1005/D.UBND duyệt chấp thuận Tờ trình của Sở Xây dựng với nội dung: Chấp thuận cho Công ty Việt Thanh thuê phần đất khu A11 với diện tích 4.597,77m2 để lập dự án đầu tư xây dựng khách sạn; Do phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng đáp ứng yêu cầu xây dựng khách sạn, Công ty Việt Thanh có trách nhiệm đầu tư đường giao thông công cộng (đường A1) có đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thoát nước mặt đường với chiều dài 164m, lộ giới rộng 11,5m (bao gồm mặt đường rộng 5,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m).

Theo ông Trương Jason (con bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Việt Thanh) cho biết, đến năm 2016, ông phát hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (Công ty Kiên Giang) tiến hành xây dựng lấn lên phần đường A1 nên làm đơn khiếu nại đến UBND tỉnh.

Cạnh khách sạn Sea Light trước đây vốn quy hoạch là con đường nhưng nay trở thành biệt thự.
Cạnh khách sạn Sea Light trước đây vốn quy hoạch là con đường nhưng nay trở thành biệt thự.

Ngày 30/6/2017, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang có Thông báo số 830/SXD-TTr với nội dung cho rằng đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Việt Thanh là không có cơ sở, vì lý do công ty không đầu tư xây dựng đường A1 nêu trên; đồng thời cho biết đường A1 đã được điều chỉnh quy hoạch và bán đấu giá, đơn vị trúng đấu giá có đủ điều kiện xây dựng trên phần đất trên.

Trước nội dung này, ông Trương Jason cho biết, không phải Công ty Việt Thanh không đầu tư làm đường, mà nguyên nhân là do thời điểm năm 2008 - 2010 khủng hoảng kinh tế, khả năng tài chính của công ty gặp khó khăn nên chưa thể thực hiện được như dự kiến. Tuy nhiên, ông Trương Jason khẳng định, về phía công ty đã đầu tư đổ cát san lấp mặt đường, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước nên khu vực này hoàn toàn chỉnh trang hơn những chỗ xung quanh chưa được xây dựng.

Do đó, Công ty Việt Thanh tiếp tục khiếu nại thì ngày 14/8/2017, Sở Xây dựng có Quyết định số 69A/QĐ-SXD công nhận Thông báo trước đó là đúng pháp luật.

Quá trình “hô biến” con đường thành biệt thự

Theo đại diện Công ty Việt Thanh, trong quá trình khiếu nại, công ty này mới biết lô đất A11 được điều chỉnh quy hoạch cục bộ và “hô biến” con đường dự kiến A1 thành khu biệt thự.

Sở Xây dựng có Quyết định số 69A/QĐ-SXD công nhận Thông báo trước đó là đúng pháp luật.
Sở Xây dựng có Quyết định số 69A/QĐ-SXD công nhận Thông báo trước đó là đúng pháp luật.

Theo đó, ngày 24/7/2015, UBND tỉnh Kiên Giang có Quyết định số 1521/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ lô đất A11 thuộc quy hoạch phân lô dự án lấn biển xây dựng khu đô thị mới TP Rạch Giá, quy mô 15.207,7m2.

Ngày 24/9/2015, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục ban hành Quyết định số 2087/UBND về việc bán đấu giá Quyền sử dụng đất tại lô A11, đường Tôn Đức Thắng, đường 3/2, đường Cô Bắc, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá với diện tích 10.466,4m2.

Tiếp đó, ngày 05/02/2016, UBND tỉnh Kiên Giang có Quyết định số 334/QĐ-UBND phê duyệt kết quả bán đấu giá Quyền sử dụng đất tại lô A11 nêu trên. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Kiên Giang.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Kiên Giang đã tiến hành xây dự án Khu biệt thự cao cấp Sea View và công trình đã xây lên phần đường A1. Hiện công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bảng Thông báo bán đấu giá lô đất A11 được đặt tại khu đất để công bố rộng rãi cho người dân biết vẫn thể hiện đường A1 quy hoạch 11,5m.
Bảng Thông báo bán đấu giá lô đất A11 được đặt tại khu đất để công bố rộng rãi cho người dân biết vẫn thể hiện đường A1 quy hoạch 11,5m.

Điều bất ngờ là theo đại diện Công ty Việt Thanh, phía công ty không hề hay biết việc thay đổi quy hoạch “xóa sổ” con đường A1.

Ông Trương Jason cho rằng, khi giao xây dựng tuyến đường A1, UBND tỉnh Kiên Giang cũng như Sở Xây dựng không nêu cụ thể về thời gian để công ty hoàn thành tuyến đường theo yêu cầu.

“Khi thấy chúng tôi chưa làm đường thì vì sao UBND tỉnh cũng như Sở Xây dựng với quyền hạn và trách nhiệm của mình không hướng dẫn người dân (còn hạn chế về mặt pháp luật) thực hiện làm đường? Sao không cho biết hoặc hướng dẫn chúng tôi nếu không làm đường trong thời gian bao lâu sẽ bị thu hồi hoặc điều chỉnh quy hoạch? Trong khi đó, công ty chúng tôi hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc làm đường hoặc thay đổi quy hoạch sẽ mất con đường A1, những việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi công ty chúng tôi.

Giờ con đường A1 không còn thì kế hoạch đầu tư kinh doanh dài hạn của Công ty Việt Thanh đã bị phá vỡ”, đại diện Công ty Việt Thanh chia sẻ.

Phần đất cạnh khách sạn Sea Light của Công ty Việt Thanh trước khi xây dựng khu biệt thự.
Phần đất cạnh khách sạn Sea Light của Công ty Việt Thanh trước khi xây dựng khu biệt thự.

Hiện Công ty Việt Thanh đã khởi kiện UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang yêu cầu TAND tỉnh: Hủy Quyết định số 1521/QĐ-UBND ngày 24/7/2015 của UBND tỉnh Kiên Giang, về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ lô đất A11 thuộc quy hoạch phân lô dự án lấn biển xây dựng khu đô thị mới TP Rạch Giá, quy mô 15.207,7m2; Hủy Quyết định số 69A/QĐ-SXD ngày 14/8/2017 của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc; Hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (phần đất đã giao cho Công ty TNHH Việt Thanh làm đường A1) do UBND tỉnh Kiên Giang cấp cho Công ty CP Tập đoàn Tư vấn xây dựng Kiên Giang.

Theo đại diện Công ty Việt Thanh, sau khi tòa thụ lý vụ kiện, công ty đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu TAND tỉnh Kiên Giang cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan dự án Khu biệt thự cao cấp Sea View và hồ sơ đấu thầu khu đất. Tuy nhiên, sau 4 tháng không được phúc đáp nên gần đây, thư ký công ty này có liên hệ tòa để xin sao chụp, phô tô lại hồ sơ nhưng cũng chỉ được thư ký phụ trách vụ kiện cho chụp hình lại và trong hồ sơ cũng không có hồ sơ về việc đấu thầu khu đất A11.

Trụ sở Công ty CP Tập đoàn Tư vấn xây dựng Kiên Giang.
Trụ sở Công ty CP Tập đoàn Tư vấn xây dựng Kiên Giang.

Liên quan vụ việc, ngày 19/9/2018, phóng viên đã liên hệ TAND tỉnh Kiên Giang và Công ty CP Tập đoàn Tư vấn xây dựng Kiên Giang để xác minh và gửi lại nội dung thông tin nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Trong khi đó, quá trình xác minh và tiếp cận hồ sơ, phóng viên phát hiện có rất nhiều dấu hiệu khuất tất, bất thường trong việc điều chỉnh quy hoạch “hô biến” con đường thành biệt thự.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm