Tag

Kiên Giang: Dự án đê biển sớm hoàn thành nhờ quyết định đúng đắn

Bạn đọc 12/01/2020 08:52
aa
TTTĐ - Trước tình trạng biến đổi khí hậu, hạn mặn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã xin chủ trương và quyết định đẩy nhanh quá trình xây dựng, đưa vào sử dụng công trình cống Xẻo Nhào tại huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

Kiên Giang: Dự án đê biển sớm hoàn thành nhờ quyết định đúng đắn

Công trình cống Xẻo Nhào (An Minh, Kiên Giang) đưa vào sử dụng mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực tới đời sống của người dân

Bài liên quan

Đồng bào dân tộc tỉnh Kiên Giang chung tay xây dựng quê hương thắm tình hữu nghị, bền vững

Thử thách càng lớn thì Kiên Giang càng trở nên nổi bật

Phú Quốc hướng tới tương lai là thành phố thứ 3 của tỉnh Kiên Giang

Sớm khắc phục những tồn đọng

Công trình cống Xẻo Nhào thuộc dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) khôi phục và nâng cấp đê biển An Biên - An Minh (tỉnh Kiên Giang), công trình do Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam lập và đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt tại Quyết định số 2319/QĐ-UBND ngày 25/9/2008.

Tiếp đó, công trình cống Xẻo Nhào được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào ngày 22/12/2010. Công ty Cổ phần Tàu quốc là đơn vị trúng thầu và khởi công xây dựng từ ngày 15/9/2012. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình đã bị tạm ngừng thi công từ ngày 1/1/2015 theo Công văn số 1557/VP-KTCN ký ngày 15/4/2015 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang.

Năm 2017, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Kiên Giang đã tổ chức kiểm tra các dự án ĐTXD cơ bản do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư, trong đó có công trình xây dựng cống Xẻo Nhào.

Kết luận thanh tra số 03/KL-SKHĐT (gọi tắt là KLTT) ngày 5/5/2017 của Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, đối với gói thầu số 19 xây dựng cống Xẻo Nhào, việc tổ chuyên gia chọn nhà thầu đứng thứ II để kiến nghị và được Phòng Quản lý Xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT thẩm định và trình chủ đầu tư phê duyệt là chưa đúng quy trình.

Theo kết quả kiểm tra xác minh tại KLTT thì nguyên nhân được chỉ ra là do trong thời điểm đấu thầu gói thầu cống Xẻo Nhào, nhà thầu xếp hạng I là Công ty Hoàn Mỹ với giá trúng thầu là gần 40 tỷ đồng cùng lúc thi công nhiều công trình nên trang thiết bị phục vụ thi công không huy động được. Theo đó, phía chủ đầu tư xác định công ty khó có thể đảm bảo tiến độ thực hiện công trình cống Xẻo Nhào.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang

Về vấn đề này, Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, sau khi kiểm tra và phát hiện trường hợp của Công ty Hoàn Mỹ, đại diện phía chủ đầu tư cũng đã mời phía công ty lên làm việc về việc dù xếp hạng I nhưng công ty không đảm bảo điều kiện thi công gói thầu và đã thống nhất ý kiến với Công ty Hoàn Mỹ. Tuy nhiên, cán bộ chuyên môn đã có thiếu sót khi không lập biên bản ghi nhận buổi làm việc là chưa đúng quy định.

Theo đó, KLTT đã xác định việc Tổ chuyên gia không mời nhà thầu xếp hạng I đến thương thảo mà mời nhà thầu xếp hạng II đến thương thảo, ký hợp đồng là sai quy trình, không đúng theo quy định, qua đó gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Sau khi có KLTT, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã ngay lập tức nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan, các cá nhân sai phạm cũng đã thực hiện khắc phục hậu quả là đền bù số tiền thất thoát hơn 4 tỷ đồng.

Ngày 12/6/2017, Sở NN&PTNT đã tổ chức họp bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi công cống Xẻo Nhào với Ban Quản lý dự án cũng như đơn vị thi công để nhanh chóng khắc phục những tồn đọng, qua đó nhanh chóng đưa công trình trở lại xây dựng để phục vụ nhân dân.

Đồng thời, sau khi thống nhất phương án xử lý với chủ đầu tư, ngày 28/7/2017, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin lập dự toán mới toàn bộ phần khối lượng công việc còn lại của công trình cống Xẻo Nhào và được UBND tỉnh chấp thuận theo văn bản số 4250/VP-KTCN ngày 9/8/2017. Tới ngày 18/10/2017, công trình cống Xẻo Nhào được tái khởi công và được lập biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 15/4/2019.

Mặc dù có một số thiếu sót như nêu trên nhưng chính việc nhanh chóng lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực đã giúp dự án cống Xẻo Nhào, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang hoàn thành và kịp thời đưa vào sử dụng, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Cải thiện đời sống người dân

Theo ghi nhận thực tế tại khu vực cống Xẻo Nhào, PV được rất nhiều người dân chia sẻ về những ảnh hưởng tích cực của công trình này. Theo bà Nguyễn Thị Út Năm, ngụ tại xã Tân Thạnh, huyện An Minh cho hay, việc thi công lại và hoàn thành công trình cống Xẻo Nhào đã ngăn được hạn mặn, rác thải, ngập do thủy triều từ biển vào. Những điều này giúp cho người dân có thể yên tâm canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản...

Cống Xẻo Nhào đưa vào sử dụng giúp người dân có thể yên tâm canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản
Cống Xẻo Nhào đưa vào sử dụng giúp người dân có thể yên tâm canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản

Còn theo anh Nguyễn Văn Thắng, một người dân sống gần cống Xẻo Nhào chia sẻ, từ khi công trình này hoàn thành và đi vào sử dụng đã giúp cho cuộc sống của người dân bớt đi phần nào khó khăn trong việc đi lại, giao thông giữa hai bờ kênh Xẻo Nhào được thuận tiện hơn, các cháu học sinh đi học không phải đi xa, không còn đi bằng xuồng, ghe cũng bớt nguy hiểm.

“Là vùng sâu vùng xa nhưng được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng các công trình giao thông, cầu cống, nhất là cống Xẻo Nhàu đã giúp người dân chúng tôi có thể yên tâm sinh sống, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình”, anh Thắng nói.

Bên cạnh nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu tại dự án cống Xẻo Nhào, nhiều ý kiến cho rằng cũng cần thẳng thắn ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Sở NN&PTNN nói riêng cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang về việc sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án, mang lại nhiều tích cực tới đời sống của người dân và được người dân vui mừng ủng hộ.

Một số người dân cho rằng, việc chỉ “soi” vào các thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án mà có phần “bỏ quên” sự nỗ lực của Sở NN&PTNN và UBND tỉnh Kiên Giang trong việc khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt dự án cống Xẻo Nhào liệu có thật sự công tâm!

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm