Tag
Quận Lê Chân - Hải Phòng:

Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị, khiếu nại của người dân

Đường dây nóng 07/07/2021 11:00
aa
TTTĐ - Từ nhiều năm qua, hộ ông Đào Quang Tùng (trú tại phường An Biên, quận Lê Chân) xây dựng lấn chiếm khe đất vệ sinh chung của thành phố. Vụ việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài nhưng chính quyền phường không xử lý ?
Khe đất vệ sinh chung của thành phố được hộ ông Tùng biến hóa thành tiểu cảnh sân vườn nhà mình
Khe đất vệ sinh chung của thành phố được hộ ông Tùng biến hóa thành tiểu cảnh sân vườn nhà mình
Hải Phòng: Cưỡng chế 159 công trình trái phép trên đất quốc phòng Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng bị kỷ luật cảnh cáo Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn?

Từ năm 2019, bà Doãn Kim Chung cùng 4 hộ dân khác là ông Nguyễn Tất Việt, bà Nguyễn Thị Kim Anh, bà Nguyễn Thị Vân và ông Lê Thế Khánh (trú tại số nhà 81, 83 và 85 phố Cát Cụt, phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng) đã nhiều lần có đơn kiến nghị ông Chủ tịch UBND phường An Biên, Lê Việt Hải và các cán bộ UBND phường đã có hành vi bao che cho hộ ông Đào Quang Tùng (số nhà 6/85 Cát Cụt) xây tường bịt lối đi và lấn chiếm khe đất rộng 0,8m2 là dải đất hành lang cống thoát nước vệ sinh chung của thành phố.

Cụ thể, gia đình ông Tùng đã xây tường bao bịt lối vào khe đất trên, đục tường nhà bà Chung để làm tranh phù điêu, láng xi măng và để các hòn non bộ bịt kín các khe thoát nước trên mặt cống thoát nước. Khi trời mưa là gây úng lụt cục bộ tại ngõ 85, gây mất vệ sinh môi trường… Mỗi khi các hộ có nhu cầu vào lối đi này để thông thoát cống, hệ thống hố ga tiêu thoát nước là không thực hiện được.

Tại Biên bản làm việc ngày 22/11/2019, bà Trần Thị Hoài, vợ ông Tùng cho rằng: “Khi mua nhà của chủ cũ, bức tường đã có từ trước. Từ năm 2015, nhà tôi mới làm thêm bức tường có gắn phù điêu diện tích 2,3m x 2,2 m giáp với bức tường nhà bà Chung, nhưng hộ bà Chung không có ý kiến gì. Nếu hộ bà Chung cho rằng bức phù điêu ảnh hưởng việc ngấm nước vào nhà bà Chung, thì nhà tôi sẽ thuê thợ kiểm tra, xử lý, nhưng không tháo dỡ phù điêu…”

Tại Báo cáo số 106 ngày 25/5/2020, UBND phường An Biên xác định: “Giữa nhà ông Tùng và bà Chung có khe vệ sinh chung rộng 0,8 mét. Trên diện tích khe đất vệ sinh chung tồn tại 1 bức phù điêu kích thước 2,5m x 4,6m gắn đá thẻ. Bức tường bịt lối vào khe vệ sinh chung có kích thước 0,85 x 2,15m… Tại cuộc họp, hộ ông Tùng đã đồng ý phá dỡ bức phù điêu tiếp giáp với bức tường nhà bà Chung; chát lại tường nhà bà Chung nếu bà Chung yêu cầu; tạo điều kiện để bà Chung ra vào sửa chữa nhà bà Chung (nếu có), nhưng hộ bà Chung vẫn kiên quyết yêu cầu hộ ông Tùng phá dỡ bức tường bao bịt lối vào khe vệ sinh chung…”

Hồ sơ vụ việc từ năm 2019 đến nay
Hồ sơ vụ việc từ năm 2019 đến nay

Qua rất nhiều lần UBND phường An Biên tổ chức các cuộc họp giải quyết vụ việc, nhưng mãi đến ngày 21/11/2020, hộ gia đình ông Đào Quang Tùng mới tự phá dỡ toàn bộ bức phù điêu xây dựng trên bức tường nhà bà Chung và khe đất vệ sinh chung. Tuy nhiên, ông Tùng vẫn kiên quyết không phá dỡ phần tường bao bịt lối đi vào khe đất khu vệ sinh chung này.

Trong quá trình giải quyết, ông Chủ tịch UBND phường và các cán bộ giúp việc chỉ lập biên bản chung chung, rồi viện cớ một số hộ dân ngõ 85 không đồng ý việc phá bức tường ngăn vào khe đất vệ sinh để làm đối trọng với hộ bà Chung và 4 hộ dân tại số 81, 83 và 85 Cát Cụt.

Tại rất nhiều biên bản, UBND phường đều yêu cầu các hộ (ông Tùng, bà Chung) phải sử dụng đúng phần đất đã được cấp Giấy CNQSDĐ của mình, không được lấn ra phần đất công. Tuy nhiên, UBND phường không yêu cầu hộ ông Tùng xây tường bao hoặc rào chắn ngăn cách giữa phần đất nhà ông với khe đất 0,8 mét nói trên, trong khi ông không chấp hành việc phá bức tằng ngăn, thì đồng nghĩa với việc ông đã “ôm” đất công vào khoảng sân vườn nhà mình.

Sau rất nhiều đơn thư kiến nghị của bà Chung và các hộ dân gửi đến các cấp. Các cơ quan chức năng thành phố đã có văn bản chỉ đạo giải quyết. Tại cuộc họp ngày 17/11/2020, ông Lê Việt Hải đã chủ trì cuộc họp giữa hai gia đình và các cơ quan chức năng. Tại cuộc họp này, ông Hải đã kết luận: “Đất tại khe vệ sinh giữ hai hộ gia đình là phần diện tích đất công do nhà nước quản lý. Hiện nay, ông Tùng đã lấn chiếm phần đất này. Yêu cầu hộ ông Tùng phải tự tháo dỡ bức tường phù điêu và bức tường ngăn nằm trên khu vệ sinh chung, trả lại hiện trạng, đến hết ngày 25/11/2020 phải phá dỡ xong…”

Do hệ thống cống thoát nước bị bịt kín, mỗi khi trờ mưa ngõ 85 lại bị lụt, mất vệ sinh môi trường
Do hệ thống cống thoát nước bị bịt kín, mỗi khi trờ mưa ngõ 85 lại bị lụt, mất vệ sinh môi trường

Tiếp đó, ngày 18/11/2020, UBND phường ra Thông báo số 250/TB-UBND: “Yêu cầu ông Đào Quang Tùng và bà Trần Thị Thu Hoài tự tháo dỡ công trình xây dựng là bức phù điêu và bức tường ngăn, tường bao cổng xây dựng trên phần diện tích đất khe vệ sinh chung rộng 0,8 mét. Thời gian hộ ông Tùng thực hiện tự tháo dỡ xong trước ngày 25/11/2020. Nếu quá thời hạn trên hộ ông Tùng không thực hiện, UBND phường An Biên sẽ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật…”

Tuy việc ra một số văn bản lần này của UBND phường An Biên nghe có vẻ đanh thép, nhưng đến nay đã quá 6 tháng, hộ ông Tùng không thực hiện việc phá dỡ bức tường ngăn, tường bao cổng xây dựng trên phần diện tích đất khe vệ sinh chung rộng 0,8 mét nói trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Việt Hải thừa nhận: “Việt tôi họp và ra văn bản như vậy là để dọa hộ ông Tùng phải thực hiện. Tuy nhiên sau đó, hộ ông Tùng không thực hiện. Ông Tùng yêu cầu UBND phường, nếu tiến hành phá dỡ bức tường bao vào khe đất trên thì phải đồng thời phải xử lý việc vi phạm trật tự xây dựng của một số hộ khác, ông Tùng mới chấp hành. Nếu không, ông Tùng sẽ kiện UBND phường …”.

Bức tường nhà bà Chung bị nham nhở, ngấm nước từ khi hộ ông Tùng đục phá làm phù điêu trên đó
Bức tường nhà bà Chung bị nham nhở, ngấm nước từ khi hộ ông Tùng đục phá làm phù điêu trên đó

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: “UBND quận đã nhận được đơn tố cáo của 5 hộ dân nói trên. Chúng tôi đã giao cho các phòng chức năng thanh kiểm tra để giải quyết theo quy định. Về việc này, tôi đã chỉ đạo UBND phường phải tiến hành họp tất cả các hộ dân trong nghõ 85, trong đó phải mời 5 hộ dân nói trên. Nếu 5 hộ dân nói trên đề nghị phải mở lối đi vào khe đất trên thì UBND phường phải yêu cầu hộ ông Tùng xây tường bao đúng phần diện tích đất của gia đình mình, trả lại khe đất vệ sinh trên. UBND phường phải mở cổng ra vào trả lại hiện trạng ban đầu của khe đất…”.

Đề nghị tránh khiếu kiện kéo dài, đề nghị UBND quận Lê Chân chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tăng cường đối thoại với người dân, sớm xử lý dứt điểm sự việc, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm