Tag

Kiểm tra, làm rõ thông tin xây dựng khu tâm linh trái phép

Bạn đọc 12/06/2019 15:00
aa
TTTĐ - Liên quan đến những vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu du lịch sinh thái Thác Bạc - Suối Sao (thuộc 2 xã Yên Trung và Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu thanh tra dự án này. Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, làm rõ những thông tin liên quan đến việc xây dựng khu tâm linh trái phép trên đất rừng tại dự án này.

Kiểm tra, làm rõ thông tin xây dựng khu tâm linh trái phép

Chủ đầu tư dự án đã tự giác phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng trong khuôn viên dự án.

Bài liên quan

Dự án khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao (Thạch Thất, Hà Nội): Yêu cầu khắc phục các vi phạm

Lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng

Giám sát chặt chẽ các phần việc của quận, huyện, xã phường trong lĩnh vực trật tự xây dựng

“Bóc” trách nhiệm và nguyên nhân các tồn đọng trong vi phạm trật tự xây dựng

Khai mạc phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội về quản lý trật tự đô thị

Công bố kết luận thanh tra đất đai ở Sóc Sơn: Hàng trăm công trình vi phạm

Thông báo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng ở huyện Sóc Sơn

Xây dựng thêm một số hạng mục công trình vi phạm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô ra ngày 8/5/2019 đã có bài viết phản ánh về việc, dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao do Công ty Cổ phần Du lịch KOVA (gọi tắt là Công ty KOVA - trước đây là Công ty Cổ phần Phú Bình) làm chủ đầu tư được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2002 với 2 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 (từ năm 2002 - 2007): Dự án thuộc địa giới hành chính xã Yên Trung, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) với quy mô đất dự án là 59,2ha. Từ năm 2002 - 2006, dự án cơ bản hoàn thành trên diện tích đất 59,2ha với 39 hạng mục công trình xây dựng và bắt đầu khai thác, sử dụng cuối năm 2006.

Năm 2007, chủ đầu tư lập hồ sơ báo cáo về việc mở rộng quy mô dự án và đã được UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý về chủ trương. Năm 2008, xã Yên Trung, xã Yên Bình thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình) được điều chỉnh địa giới hành chính và sáp nhập về TP Hà Nội. Việc mở rộng dự án buộc phải tạm dừng thực hiện để đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2017, dự án được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1819/QĐ-UBND ngày 21/3/2017.

Tuy nhiên, trong quá trình tạm dừng để thực hiện thủ tục pháp lý theo nội dung Quyết định chủ trương đầu tư của UBND thành phố, Công ty KOVA đã tự tổ chức cải tạo, sửa chữa, xây thêm một số hạng mục công trình trong phạm vi đất và hạ tầng giai đoạn 1 của dự án. Lý do cải tạo sửa chữa, xây dựng các công trình này, Công ty KOVA cho rằng, trong giai đoạn từ tháng 6/2016 đến 12/2017, một số hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 của dự án bị xuống cấp nghiêm trọng, đã có hạng mục sụp đổ.

Đối với những công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên, UBND huyện Thạch Thất đã có các văn bản yêu cầu Công ty KOVA chấm dứt việc đầu tư xây dựng các công trình, tự giác khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm.

Trước những yêu cầu, chỉ đạo của UBND huyện Thạch Thất, Công ty KOVA đã tự phá dỡ một số công trình vi phạm trật tự xây dựng như nhà vệ sinh, nhà bảo vệ… Hiện tại toàn bộ dự án đã tuyệt đối dừng triển khai và chủ đầu tư cam kết chỉ triển khai tiếp khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, khẩn trương khắc phục hậu quả

Cũng liên quan đến những tồn tại trong quản lý trật tự xây dựng tại dự án này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tổ chức Đoàn thanh tra, kiểm tra những nội dung phản ánh của báo chí. Ngày 31/5/2019, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Báo cáo số 180/BC-SXD về kết quả kiểm tra, làm rõ những thông tin liên quan đến việc xây dựng khu tâm linh trái phép trên đất rừng tại dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho rằng, trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế, xem xét hồ sơ, tài liệu do chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan cung cấp, nội dung phản ánh của cơ quan báo chí về việc triển khai đầu tư xây dựng của chủ đầu tư có hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng và việc xây dựng các công trình có kiến trúc tâm linh là có cơ sở.

Tại thời điểm kiểm tra, những khu vực, địa điểm xây dựng được kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận thấy không có dấu hiệu vi phạm về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, chặt phá rừng và hoạt động tâm linh.

Qua kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các hạng mục công trình xây dựng vi phạm tại dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 6 hạng mục công trình vi phạm nêu trên. Ngoài ra, có 6 hạng mục được xây dựng từ trước nhưng tổng hợp chưa đầy đủ vào danh sách công trình đã chấp thuận chủ trương đầu tư. Các công trình này có kết cấu đơn giản nhằm mục đích trang trí, không có kết cấu bao che, công trình kết cấu gỗ làm nhà kho và các công trình này được dự kiến sẽ là cảnh quan cây xanh, mặt nước của dự án.

Chủ đầu tư đã nhận thức sai phạm, cam kết ngừng thi công để khắc phục hậu quả vi phạm, thiếu sót trong quá trình kiểm kê, tổng hợp báo cáo thành phố khi lập hồ sơ đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND huyện Thạch Thất cần chỉ đạo quyết liệt các phòng chuyên môn trực thuộc, Đội quản lý TTXD đô thị huyện phối hợp với UBND xã Yên Trung, Yên Bình kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm về quản lý, sử dụng đất, các vi phạm về trật tự xây dựng; kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Về phương hướng xử lý đối với các công trình đã xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu, đối với 48 công trình tại dự án, trong đó 39 công trình đã được rà soát, thống kê và đánh giá cơ bản phù hợp Quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất đến năm 2030. Trong tổng số 12 công trình (gồm 3 công trình cải tạo, sửa chữa; 3 công trình xây mới; 6 công trình chưa thống kê đầy đủ), có một công trình (nhà vệ sinh cấp 4, tường gạch, lợp ngói, diện tích 30m2) vi phạm vào ranh giới sử dụng đất thuộc giai đoạn 2 của dự án, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tự tháo dỡ, khẩn trương khắc phục hậu quả.

Các công trình còn lại, Sở Xây dựng thay mặt Liên ngành đề xuất UBND thành phố xem xét việc khắc phục hậu quả của chủ đầu tư thực hiện song song với quá trình thực hiện Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư lập.

Về công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, tại thời điểm kiểm tra, không có hiện tượng chặt phá rừng. Đồng thời, Sở NN&PTNT xác nhận trong quá trình kiểm tra không phát hiện hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép. Chủ đầu tư thường xuyên quan tâm tới công tác trồng rừng, cải tạo rừng và thực hiện các trách nhiệm của chủ rừng theo quy định của Luật Bảo vệ phát triển rừng năm 2004, nay là Luật Lâm nghiệp năm 2017.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm