Khởi nghiệp theo mùa từ những gánh hàng rong
Nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công từ những món hàng bán theo mùa
Bài liên quan
Nguy hiểm chực chờ từ các điểm bán hàng rong trên cầu Thanh Trì
“Hút” khách vì tận tình
Vỉa hè là nơi tập hợp rất nhiều các hàng quán ăn uống bình dân của người Hà Nội, nhất là khi thành phố về đêm. Những địa điểm ăn vặt đã trở thành thói quen của không ít người trẻ. Để đáp thị hiếu khách hàng, nhiều “ông chủ” mười tám, đôi mươi đã thành công khi bắt đầu từ những gánh hàng rong.
Nguyễn Thị Trang, cô gái bán ốc nóng tại vỉa hè phố Cửa Nam đã lâu. Cứ mỗi buổi chiều, quán của Trang lại chật kín khách. Ban đầu chỉ là ốc luộc, sau đó, chị mở rộng các mặt hàng để đáp ứng khẩu vị của khách. Đến bây giờ ngoài ốc luộc, còn có ốc xào me, ốc xào bơ, ngao hấp…
Quán Trang Ốc của cô gái trẻ khởi nghiệp từ bán hàng theo mùa |
Làm ăn phát đạt, Trang thuê 2 cửa hàng cạnh nhau ngoài mặt phố và thuê thêm bốn người chạy bàn và phục vụ khách. Dù vậy, có nhiều khi, Trang và các cộng sự chạy hết công suất cũng không kịp phục vụ vì lượng khách quá đông.
Để có được những mẻ ốc tươi ngon, béo mập, Trang thường xuyên phải thức dậy từ 3 giờ sáng và đi đến những chợ đầu mối để chọn hàng. “Nếu mình đặt hàng để họ mang đến, giá cả sẽ bị đội lên cao trong khi chất lượng mình không được nhìn và kiểm định. Tôi muốn bán cho khách mặt hàng ngon mà giá cả phải chăng. Chính vì thế, dù mở hàng mấy năm rồi nhưng sáng nào tôi cũng thức dậy từ rất sớm để đi lấy hàng”cô gái chia sẻ.
Chuối nếp nướng vỉa hè hút khách mùa đông |
Dù thuê người làm nhưng để đảm bảo được những món ăn ngon, nóng mang thương hiệu“Ốc Trang”, cô chủ quán trẻ hàng ngày vẫn miệt mài tự tay nấu nướng, phục vụ khách hàng.Thương hiệu quán “Ốc Trang” không chỉ nhiều bạn trẻ biết đến mà cả khách du lịch cũng thường “kháo” nhau khi đến thăm Hà Nội nhất định phải ghé qua để thưởng thức.
Thành công từ quán hàng rong hoa quả dầm, Trần Thu Hà, 21 tuổi ở quận Hoàn Kiếm cho biết: “Ngay từ đầu khi mới có chủ trương thí điểm phố đi bộ, tôi đã suy nghĩ đến việc bán hoa quả dầm và trà đá. Bởi ở khu vực phố này café rất đắt, quán trà đá và hoa quả dầm sẽ thu hút sinh viên và những bạn trẻ bình dân. Mình mày mò học cách trộn hoa quả với gia vị, cách pha trà thế nào cho ngon. Sau đó, mình mở hàng nhà khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ngay từ ngày đầu khai trương, khách đã rất đông. Ban đầu quán chỉ bán trà đá và hoa quả dầm, sau này để đáp ứng nhu cầu khách hàng, mình làm thêm các loại nước ép hoa quả. Người không có điều kiện thì uống trà đá giá 3 nghìn đồng, người có nhiều hơn thì uống nước hoa quả ép giá 20 nghìn đống… Dù mặt hàng nào mình đều đặt mục tiêu giá rẻ vì phân khúc của mình là khách bình dân vỉa hè. Chuẩn bị cho 2 ngày bán hàng cuối tuần không khó lắm, chỉ vất vả ở chính khâu bán hàng vì phải phục vụ nhanh. Hoa quả dầm thì không làm từ trước được hay nước ép quả muốn tươi ngon, phải làm trực tiếp. Chính vì vậy mình đã huy động cả gia đình ra phục vụ”, Hà nói.
Đối với Hà, trong 5 ngày còn lại không phải là để nghỉ mà là thời gian giới thiệu và bán những thức quà đó trên mạng xã hội. Với 2 bà chủ trẻ, bán hàng ngoài việc tạo ra thu nhập, cái được lớn nhất là tích lũy những kinh nghiệm để phát triển sau này và niềm vui không nhỏ là “kiếm được tiền và chủ động đi trên đôi chân của mình”.
Bộn tiền mỗi tháng…
Để làm được những thức quà theo mùa tươi ngon, các bạn trẻ đã phải bỏ ra không ít công sức, suy nghĩ và định hướng. Đặc biệt, họ không ngại thất bại. Ở thời đại công nghệ, ngoài việc bán hàng trực tiếp, họ còn phải giới thiệu, bán hàng trên mạng và ship theo yêu cầu khách.
Nhiều chủ kinh doanh trẻ cho biết, việc kinh doanh theo mùa đang giúp họ “hái ra tiền” một cách dễ dàng. Kinh doanh trở thành niềm vui, vừa khẳng định bản thân vừa định hướng nghề nghiệp tương lai. “Điều thích thú nhất là kiếm ra tiền và tự chủ tài chính, chẳng còn những tháng ngày ngủ nướng hay lượn lờ phố phường “giết” thời gian. Đầu óc mình lúc nào cũng quay cuồng hàng, tiền, hàng, phải cố gắng làm sao mỗi ngày thêm nhiều khách hàng và kinh doanh phát đạt” – Chủ quán ốc Nguyễn Thị Trang nói.
Món nem chua rán cuốn hút các bạn trẻ khi mùa đông về... |
Bạn Trần Thu Hà khởi nghiệp thành công với quán hàng rong hoa quả dầm cũng khẳng định, việc bán hàng như hiện nay giúp Hà có thu nhập cao mà vốn bỏ ra ban đầu chỉ là vài trăm nghìn đồng. Điều đặc biệt, việc buôn bán này giúp Hà càng thêm nhanh nhạy, tích lũy những kinh nghiệm khởi nghiệp và làm ăn sau này.
Kinh tế càng khó khăn, buôn bán nhỏ, theo mùa, có cơ hội phát triển và kiếm lợi nhiều hơn. Nghe qua có vẻ như nghịch lý, mâu thuẫn nhưng suy nghĩ kỹ mới thấy đó dường như là chuyện tất yếu, bởi người dân đang phải chắt bóp nên nhu cầu tìm đến những nơi có hàng giá rẻ, hàng bình dân ngày một nhiều.
Món bánh sắn nướng cũng luôn được các bạn trẻ đón nhận khi mùa đông về |
Trên thực tế, không ít những bạn trẻ đã trở thành “đại gia” từ sự chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ, ngại thất bại để khởi nghiệp từ những món đồ bán theo mùa...