Tag
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

Văn học - Nghệ thuật 27/09/2024 21:44
aa
TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Hội tụ và tỏa sáng văn hóa Thủ đô 250 gian hàng tham gia Hội sách Hà Nội lần thứ IX - 2024 Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

Đến dự lễ khai mạc Hội Sách Hà Nội năm 2024, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Đoàn Quỳnh Dung - Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về phía đại biểu quốc tế có: Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Pakistan; ông Khăm - tăn Sôm - vông, Tham tán Giáo dục, Văn hóa, Đại sứ quán Lào; ông Kong Dany, Bí thư thứ 3, Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam; Giáo sư Gian Paolo Casula, Tùy viên Văn hóa Đại sứ quán Ý tại Việt Nam.

Các đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Nguyên, Nguyễn Văn Phong, Hà Minh Hải tham quan Hội Sách Hà Nội năm 2024
Các đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Nguyên, Nguyễn Văn Phong, Hà Minh Hải tham quan Hội Sách Hà Nội năm 2024

Về phía đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Vũ Đăng Định - Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm; Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ 9 - năm 2024; Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Trần Thị Phương - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội hữu nghị thành phố Hà Nội.

Làm sâu sắc thêm truyền thống văn hiến ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội

Hội Sách là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”.

Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức, đơn vị thực hiện là Sở Thông tin và Truyền thông - Thành Đoàn Hà Nội - Cục Xuất bản, In và Phát hành.

Đồng đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội Sách
Đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội Sách

Phát biểu khai mạc Hội Sách, đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: "Sách luôn được coi là biểu tượng của tri thức và văn hóa, là nguồn tài nguyên vô giá trong sự phát triển của nhân loại.

Nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng nói: “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng, không bằng kinh sử một vài pho", khẳng định rằng giá trị của tri thức luôn vượt xa mọi của cải vật chất.

Hội Sách Hà Nội từ khi ra đời vào năm 2014 đã không ngừng khẳng định sứ mệnh của mình trong việc tôn vinh văn hóa đọc và xây dựng một xã hội học tập.

Từ đó đến nay, Hội Sách đã trở thành một sự kiện văn hóa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống văn hiến ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội.

Hội Sách Hà Nội lần thứ 9 - năm 2024 được tổ chức tại không gian Vườn hoa Đền Bà Kiệu, nơi gắn liền với những di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô, không chỉ là dịp để chúng ta tôn vinh sách, mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, thể hiện vai trò của Hà Nội trong quá trình hội nhập quốc tế".

Những cuốn sách có hình thức hấp dẫn, nội dung phong phú
Những cuốn sách có hình thức hấp dẫn, nội dung phong phú

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy rằng: “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt” và sách chính là người thầy tận tụy nhất, giúp mỗi chúng ta không ngừng tự học, tự rèn luyện, để vươn tới tri thức mới.

Hội Sách Hà Nội năm nay đánh dấu sự tham gia của gần 30 nhà xuất bản và doanh nghiệp phát hành lớn trên cả nước, mang đến hàng ngàn đầu sách đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực như văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị và văn học nghệ thuật. Đây là cơ hội tuyệt vời để độc giả tiếp cận những nguồn tri thức mới mẻ và giá trị.

Đặc biệt, sự tham gia của các tác giả và nhà xuất bản quốc tế đến từ Lào, Campuchia, Pháp, Ý... thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa và hội thảo giới thiệu sách, sẽ góp phần tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.

Hội Sách không chỉ là sự kiện văn hóa, mà còn là cầu nối của tri thức, là nơi mà mỗi cuốn sách mang theo những câu chuyện, những ý tưởng và tri thức được chia sẻ rộng rãi.

Như nhà triết học Francis Bacon từng nói: “Sách làm cho con người trở thành bất tử”, vì tri thức không bao giờ mất đi mà luôn tiếp tục sống mãi với thời gian.

Với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến anh hùng - Thành phố vì hòa bình”, Hội Sách năm nay tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của sách trong đời sống xã hội hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ của Thủ đô.

Các vị đại biểu cắt băng khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

"Với truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam và và của người Hà Nội, Thành phố mong muốn và tin tưởng rằng Hội Sách Hà Nội lần thứ 9 - năm 2024 sẽ mang lại cho tất cả quý bạn đọc nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc tiếp cận với nguồn tài nguyên tri thức phong phú, phục vụ trong cuộc sống, phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu, giúp tất cả chúng ta không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình.

Chính sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của quý đại biểu, quý bạn đọc sẽ là yếu tố có tính quyết định tạo ra sự thành công, tạo ra bản sắc văn hóa của Hội sách Hà Nội, góp phần phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình, để Thủ đô Hà Nội thân yêu của chúng ta trở thành “Thủ đô của Sách và Tri thức”; góp phần cụ thể hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm hội tụ và phát huy các giá trị văn hóa, tạo sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững như Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra; góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh và thông minh - một thành phố với hệ giá trị đặc trưng: “Thủ đô Văn hiến - Kết nối toàn cầu - Thanh lịch hào hoa - Phát triển hài hoà - Thanh bình thịnh vượng” - là nơi đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến", đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm sách với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” phục vụ bạn đọc miễn phí với các đầu sách về kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự, ngoại giao của Nhà xuất bản Hà Nội và các tác phẩm viết về Hà Nội của các Nhà xuất bản, Công ty sách liên kết xuất bản tham dự Hội Sách Hà Nội.

Hoạt động này khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, thể hiện truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của đất nước.

Ngài
Ngài Kohdayar Marri - Đại sứ Pakistan thích thú với cuốn sách trình bày bắt mắt

Trong khuôn khổ Hội Sách Hà Nội 2024, ngoài việc mang đến nhiều tên sách với các thể loại phong phú, đa dạng, nội dung hấp dẫn, các chương trình ưu đãi đặc biệt, các nhà xuất bản, công ty sách đã chuẩn bị các chương trình giao lưu hấp dẫn, ý nghĩa, giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới và mang thông điệp tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Một số chương trình tiêu biểu như: Tọa đàm, giới thiệu sách "Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài (1672-1697)" với khách mời tác giả GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (Nhà xuất bản Hà Nội); Tọa đàm, giới thiệu bộ sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" với khách mời: PGS.TS. Phan Ngọc Huyền, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Công ty CP Văn hóa Đông A).

Bên cạnh đó là chuỗi sự kiện: giao lưu, ra mắt tập thơ "Điều bí mật trong vườn", tác giả Nguyễn Quốc Vương và tản văn "Ngàn mùa hoa", tác giả Băng Sơn (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam); Giao lưu, giới thiệu sách "Đường mòn Hồ Chí Minh" với sự tham gia của tác giả Sherry Buchana, ông Nam Anandaroopa Nguyen - người đồng hành trải nghiệm cung đường Hồ Chí Minh với tác giả (Công ty TNHH Thương mại Sách Nhân dân).

Qua 9 lần tổ chức, Hội Sách Hà Nội đã trở thành ngày hội giao lưu giữa các đơn vị xuất bản trong cả nước, là điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách, góp phần lan tỏa và nâng cao văn hóa đọc đến với đông đảo bạn đọc trong nước cũng như du khách quốc tế.

Đại diện NXB Kim Đồng, NXB Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục AES trao những cuốn sách
Đại diện NXB Kim Đồng, NXB Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục AES trao những cuốn sách ủng hộ thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt

Trong thời gian vừa qua, cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Mặc dù ngành xuất bản gặp không ít khó khăn và nhiều đơn vị xuất bản tại Hà Nội cũng bị ảnh hưởng, nhưng truyền thống "tương thân, tương ái" vẫn luôn được duy trì và phát huy.

Hưởng ứng đề xuất từ Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ 9 năm 2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải kêu gọi các nhà xuất bản, công ty sách, các đơn vị tham gia Hội Sách và quý độc giả cùng chung tay ủng hộ sách tặng cho các thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt.

Sau khi kết thúc Hội Sách, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tiếp nhận, phân loại và trao tặng sách đến các điểm trường.

Những cuốn sách được trao tặng không chỉ là món quà tri thức quý báu, mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các em học sinh vượt qua khó khăn và tiếp tục vươn lên trong học tập.

"Đây là một trong những hoạt động kịp thời, có ý nghĩa thiết thực của ngành xuất bản Thủ đô, cũng như Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội.

Điều này không chỉ khẳng định tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái của cộng đồng mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, giáo dục thế hệ trẻ, khơi dậy niềm đam mê học tập, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để các em tiến bước trên con đường tri thức.

Hội Sách không chỉ là nơi lan tỏa tri thức mà còn là điểm tựa tinh thần cho các em học sinh, giúp nâng cao giá trị văn hóa đọc và mở rộng tầm nhìn tri thức của xã hội", đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định.

Đọc thêm

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá” Văn học - Nghệ thuật

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ Văn học - Nghệ thuật

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Xem thêm