Tag

Khởi nghiệp thành công phải hiểu thị trường

Khởi nghiệp sáng tạo 05/09/2019 06:33
aa
TTTĐ- Nhiều start-up ở giai đoạn đầu khởi nghiệp đều có suy nghĩ chỉ cần có ý tưởng khởi nghiệp mang tính sáng tạo là sẽ kinh doanh tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thành công có ý tưởng tốt chưa đủ.

Khởi nghiệp thành công phải hiểu thị trường

Khởi nghiệp bắt nguồn từ các cuộc thi ý tưởng kinh doanh

Bài liên quan

Thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo trong cộng đồng khoa học

Hà Nội thiết thực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp

Chia sẻ của cô gái giành học bổng danh giá Global UGRAD

Hé lộ chủ nhân giải thưởng beRacing trong buổi Lễ vinh danh tài xế xuất sắc mùa II

Đừng mải mê “chạy” theo ý tưởng

Khởi nghiệp luôn bắt nguồn từ ý tưởng. Tuy nhiên, ý tưởng không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến sự thành công của một mô hình khởi nghiệp. Khai sinh ra ý tưởng là một chuyện nhưng nuôi dưỡng để một ý tưởng được vận hành, phát triển và mang lại giá trị lại là một hành trình dài.

Thực tế cho thấy rằng, những ý tưởng của start-up Việt có tỷ lệ thất bại rất cao và có tính cạnh tranh thấp. Nguyên do là star-up chưa xác định được thế nào là một ý tưởng tốt chứ đừng nói đến việc phát triển ddeer nó trở thành mô hình, dự án thành công trong thực tế.

Khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều vấn đề như: Lên kế hoạch kinh doanh, tìm nhà đầu tư, vay vốn và tìm nhân sự trên cơ sở hình thành nên ý tưởng kinh doanh của bản thân. Ý tưởng tuyệt vời ấy cần đến sự suy tư, sáng tạo và tìm tòi.

Trên thế giới, những người khởi nghiệp thành công là những nhà cải cách. Họ không bám vào phương thức hay công nghệ cũ mà thay vào đó, hướng về phía trước và dự đoán điều gì sẽ thành công trong tương lai. Bằng cách nhìn vào xu hướng hiện tại và tiến xa thêm một bước, các start-up có thể hình thành nên ý tưởng đi trước thời đại với tiềm năng cách mạng hóa thị trường.

Ông Kim Jaeyong - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá “Tỷ lệ sống sót của các doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc dưới ba năm không quá 38,8%. Tỷ lệ sống sót của doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc dưới 5 năm thậm chí còn tệ hơn, ở mức 27,3%. Nguyên nhân lớn nhất của việc thất bại là các doanh nhân trẻ chuẩn bị chưa đầy đủ về vốn, thị trường, nhân sự, tầm nhìn khi khởi nghiệp. Thị trường ở nước nào cũng vô cùng khắc nghiệt, vậy nhưng vẫn có nhiều người bước chân vào khởi nghiệp chỉ với ý tưởng kinh doanh tốt. Lại cũng có doanh nhân không chịu sửa sai khi biết mình đã đi sai đường.

Nhiệt tình và đam mê là chưa đủ, bởi muốn khởi nghiệp thành công còn cần kế hoạch tỉ mỉ và chọn đúng thị trường, công nghệ. Các nhà kinh doanh không có công nghệ tiên tiến và sản phẩm không có sự khác biệt thì không bao giờ thành công. Đáng tiếc hơn là có doanh nghiệp đã có sản phẩm hoàn thiện với công nghệ mới nhưng lại thất bại trong việc khai thác thị trường và huy động vốn”.

Nhiều ý tưởng, nhiều nhiệt huyết, nhưng khi điều hành một doanh nghiệp, các start-up sẽ gặp phải vô số những chướng ngại, những khó khăn mà thậm chí bạn chưa từng nghĩ tới. Nhiều người trẻ vừa mới lập công ty đã vấp phải vô số những rào cản khiến họ nản chí, bỏ cuộc, thậm chí là ngậm ngùi chấp nhận tuyên bố phá sản.

Học cách lên kế hoạch cho ý tưởng

Ngay cả những phương án kinh doanh hay nhất cũng có lúc gặp thất bại. Chính vì thế, muốn thành công, doanh nghiệp phải lường trước được những kịch bản bất ngờ nhất và luôn có sẵn câu trả lời trong mọi tình huống. Đầu tiên, các start-up cần chú ý đến việc tiến hành nghiên cứu khách hàng sơ bộ.

Dù nghiên cứu thị trường thường chỉ được dùng sau khi ý tưởng đã được hình thành, chúng ta có thể thực hiện một vài nghiên cứu sớm nhằm xác định điều mà mọi người coi trọng là gì. Nhờ đó, xây dựng ý tưởng dựa trên mong muốn và nhu cầu của họ.

Nghiên cứu trên mạng và xem xét đâu là từ khóa hay phép tìm kiếm phổ biến giúp các start-up nắm được điều mà mọi người thường xuyên tìm kiếm nhất, điều có thể sẽ làm “lóe” lên ý tưởng kinh doanh. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng dịch vụ như Google Adwords hoặc Bing Ads để phân tích công cụ tìm kiếm và xác định phép tìm phổ biến.

Chị Nguyễn Phi Vân — Sáng lập của Retail & Franchise Asia nhấn mạnh: “Một start-up muốn thành công trước hết phải biết khái niệm “Human-centered design thinking” - Lối suy nghĩ kiến tạo xoay quanh con người, tức phải thấu hiểu đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến. Bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam thường thiếu khảo sát về nhu cầu thực tế của xã hội đối với ý tưởng/sản phẩm khởi nghiệp của mình. Những ý tưởng đó thường không có tính đại chúng, chỉ nhằm phục vụ một nhóm người rất nhỏ. Vậy nên trước khi khởi nghiệp, các bạn cần trả lời được các câu hỏi sau: “Đối tượng của tôi là ai? Vấn đề của họ là gì? Vấn đề đó có tính đại chúng không? Ý tưởng của tôi có thể giải quyết vấn đề đó như thế nào?”

Có thể start-up có một ý tưởng tuyệt vời nhưng lại chẳng có cách thiết thực nào để hoàn thành nó. Trước khi tiếp tục, hãy xem xét liệu chúng ta có thể thật sự đi đến cùng với kế hoạch này hay không. Mọi kế hoạch kinh doanh, dù là tài chính hay cá nhân, đều bao hàm yếu tố rủi ro trong nó.

Doanh nghiệp khởi nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với vô số trở ngại, từ thiếu vốn, mâu thuẫn với đối tác kinh doanh đến đánh mất những mối quan hệ cá nhân. Họ cần lường trước và chuẩn bị cho mình trước những rủi ro tiềm tàng, nhìn xa hơn và cân nhắc những khó khăn có thể sẽ gặp phải. Bằng cách lường trước rủi ro, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng vượt qua chúng thành công mà không để công việc kinh doanh bị ảnh hưởng.

Bên cạnh một ý tưởng kinh doanh tốt, việc đảm bảo đủ tài chính trước khi tiếp tục cũng rất quan trọng. Nhiều công ty khởi nghiệp thất bại vì thiếu vốn. Để tránh nợ nần hay phá sản, các start-up không nên mạo hiểm đi tiếp nếu không thể đảm bảo về mặt tài chính.

Ý tưởng kinh doanh giống như hạt giống, nhà khởi nghiệp khi có ý tưởng sẽ cân nhắc, tính toán giá trị ý tưởng, tính khả thi, khả năng cạnh tranh, thị trường tiềm năng, lợi nhuận… để có những hành động “vun trồng” cần thiết. Trong quá trình tính toán tính tiềm năng của ý tưởng, sẽ có những lo ngại xảy ra và khi đó, nhà khởi nghiệp cần trang bị cho mình cơ chế pháp lý cần thiết để bảo vệ ý tưởng, cũng như phần nào thoát khỏi những lo ngại không đáng có.

Đọc thêm

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Xem thêm