Tag

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Điện ảnh - Âm nhạc 06/03/2023 15:00
aa
TTTĐ - Tác phẩm “Váy hoa” của nhiếp ảnh gia Khánh Phan (38 tuổi) vừa giành được vị trí cao nhất tại cuộc thi nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới (SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest) lần thứ 8, công bố kết quả vào ngày 3/3 vừa qua.
Hà Nội năm 1987 qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Lily Franey Khởi động cuộc thi “Nhiếp ảnh sáng tạo dành cho người trẻ Hà Nội Rethink”

Từ nhỏ, cô gái quê Quỳnh Phụ, Thái Bình đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật, yêu thiên nhiên và yêu cái đẹp. Chị luôn không ngừng học hỏi các kỹ thuật chụp và hậu kỳ trong nhiếp ảnh để trau dồi bản thân và cập nhật xu thế của nhiếp ảnh hiện đại. Học qua internet, học bằng cách xem ảnh của đồng nghiệp và các NAG nổi tiếng. Gom nhặt từng chút mỗi ngày để ngày một tiến bộ hơn.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới
Nhiếp ảnh gia Khánh Phan, tên thật là Phan Thị Khánh, Sn 1985, quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình

Năm 2017, Khánh Phan gặp biến cố lớn trong cuộc sống và rơi vào tuyệt vọng. Lúc đó chị đã dùng thấu chi tài khoản để mua một chiếc máy ảnh nhỏ, lang thang đi chụp hoa lá cho… đỡ buồn.

Từ duyên cớ đó mà chị đã nhận ra sự kỳ diệu của nhiếp ảnh: Ghi lại những khoảnh khắc xinh đẹp trong cuộc sống, giúp cho người cầm máy yêu đời hơn. Cô gái trẻ cho rằng, khi tâm hồn hướng đến cái đẹp thì chúng ta không còn thời gian cho những điều tiêu cực nữa.

Cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest được tổ chức hằng năm bởi DJI và SkyPixel – Cộng đồng nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới nhằm quy tụ những tài năng nổi bật của phim ảnh trên không thế giới hàng năm. Cuộc thi nhiếp ảnh lớn này đã thu hút nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng dự thi trên toàn thế giới.

Tác phẩm “Váy hoa” của nhiếp ảnh gia Khánh Phan đã xuất sắc đạt giải Grand Prize trị giá 15.000 USD, tại cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest lần thứ 8.

Sau này, khi đã có kha khá tác phẩm ưng ý, nhận được sự động viên từ các anh chị đi trước, Khánh Phan mạnh dạn gửi ảnh tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế, không ngờ đã giành được khá nhiều giải thưởng lớn.

Những giải thưởng đầu tiên là động lực giúp chị tin vào khả năng của bản thân theo đuổi đam mê này. Thế là chị đã mạnh dạn đầu tư thêm thiết bị, tìm đến những sân chơi nhiếp ảnh lớn hơn và hợp tác với các cộng đồng nhiếp ảnh trên thế giới. Từng bước, Khánh Phan đã đưa được tác phẩm của mình đến với nhiều người xem ảnh. Cũng giống như những người đam mê nghệ thuật, sự phản hồi tích cực của người xem chính là “liều thuốc tinh thần” lớn.

Tính đến nay, chị đã đi chụp hình ở khắp Việt Nam và một số nước trên thế giới để sáng tác. Khánh Phan tâm sự: “Đất nước tôi ấn tượng nhất là Bangladesh với những làng nghề nông nghiệp hàng trăm năm tuổi. Đất nước nhiều màu sắc này đẹp từ con người đến trang phục và sắc màu trong đời sống văn hóa cũng rất đặc biệt. Nghề nông nghiệp của Bangladesh giống Việt Nam nên có sự gần gũi với tôi.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới
Tác phẩm Floral Dress (Váy Hoa) xuất sắc đạt giải Grand Prize trị giá 15.000 USD

Trong hành trình theo nghề nhiếp ảnh, Khánh Phan lưu giữ nhiều kỷ niệm, để lại nhiều ấn tượng và thú vị. Chị chia sẻ: “Đôi khi một chuyến sáng tác giống như một lần vượt lên chính mình. Gần đây, tôi có chuyến sáng tác ở các hang động ở Quảng Bình.

Chúng tôi phải leo núi, băng rừng, treo mình trên vách đá để khám phá vẻ đẹp của các hang động. Với tôi đó là một chuyến sáng tác thú vị gần đây. Chuyến sáng tác cho tôi nhiều bài học về sự dũng cảm, lòng gan dạ và tôi biết được rằng Việt Nam chúng ta mang nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn chưa được khai thác”.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Tác phẩm Mending net (Vá lưới), Giải thưởng cuộc thi Travel do Wanderlust Magazine 2019, xuất bản trên Wanderlust Magazine tháng 6/2020, bìa tạp chí Wanderlust phiên bản Anh tháng 3/2020

Theo nữ nhiếp ảnh gia, nhiếp ảnh có nhiều thể loại và mỗi thể loại cần những yếu tố khác nhau. Ảnh báo chí quan trọng nhất là khoảnh khắc. Ảnh đời sống cũng vậy. Khánh Phan theo đuổi hai thể loại văn hóa và du lịch theo thiên hướng nghệ thuật nên chị đã cho mình cơ hội sáng tạo những bức ảnh như ý. Những bức ảnh của chị gồm nhiều thể loại và thể hiện nhiều phong cách.

“Một bức ảnh đẹp hội tụ của các yếu tố màu sắc, ánh sáng, bố cục và khoảnh khắc. Nhưng mục đích cuối vẫn là cảm xúc, sự đồng cảm của các khán giả xem ảnh với tác phẩm của tôi”, nữ nhiếp ảnh gia cho biết.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Tác phẩm Băng đồng – Thăng Bình, Quảng Nam, xuất bản trên Geo Magazine (Tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới) phiên bản tiếng Anh tháng 4/2020; phiên bản tiếng Pháp tháng 5/2020, Bằng danh dự cao cấp trong cuộc thi Drone of Siena Award 2019, Triển lãm tại Siena, Tuscan, Italy 2020...

Cho đến thời điểm này, Khánh Phan hầu như không thể nhớ hết mình đã đạt bao nhiêu giải thưởng. Tuy nhiên, những giải thưởng ấn tượng nhất tạo bước ngoặt lớn trong đam mê nhiếp ảnh của chị là Giải nhất hạng mục People giải Drone Siena Awards 2019; Giải nhất hạng mục quốc gia Sony World Awards 2019, Giải nhất Skypixel hạng mục People năm 2018; Winner hạng mục Travel giải Sonyworld Awards 2021 và bây giờ là Grandprize giải Skypixel 2023.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Tác phẩm Thu hoạch hoa súng - Châu Đốc An Giang (Harvesting water lily), Bức ảnh lao động đẹp nhất thế giới (The best photo of Work 2019 by Agora), bìa tạp chí Drone Photographer, Huy chương bạc PSA 2020; Huy chương

Bức ảnh yêu thích nhất đối với chị là Floral Dress (Váy Hoa) bởi theo như tác giả, đây là bức ảnh mang lại cho chị cảm giác yên bình và mềm mại. Khi gửi dự thi, chị đã nhận được những lời khen có cánh của Ban Giám khảo cuộc thi. Họ là những nhiếp ảnh gia, nhà báo nổi tiếng và có ảnh hưởng đến nhiếp ảnh thế giới và họ đã đồng cảm cùng tôi trong việc tạo ra bức ảnh này.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Chợ nông sản Vị Thanh (Vi Thanh farmer market) – Vị Thanh, Hậu Giang, Shortlist cuộc thi Pink lady Food photographer of the year 2020, Winner cuộc thi Travel photographer of the year 2021, Triển lãm tại King Gross London tháng 8/ 2021

Nữ nhiếp ảnh gia cho biết, bức ảnh đó được chụp hồi tháng 10/2022 ở Mộc Hóa (Long An), trong một lần chị đưa 2 travel blogger người Anh đến đây trải nghiệm concept chụp ảnh hoa súng của chị.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Tác phẩm Người đàn ông đánh cá trong rừng dừa – Quảng Ngãi, Bằng danh dự cao cấp trong cuộc thi Drone of Siena Award 2020, 3 lần xuất bản trên Geo magazine phiên bản tiếng Anh, Đức, Pháp năm 2021

Là một nhiếp ảnh gia, chị Khánh Phan có cơ hội được đi nhiều nơi khắp đất nước mình để chụp ảnh những người phụ nữ trong lao động. Chị nghĩ rằng, phụ nữ đẹp nhất trong khoảnh khắc làm việc bởi lao động tạo ra giá trị, tạo ra hạnh phúc.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới
Tác phẩm Chợ cá trên biển, Bằng danh dự cuộc thi drone Siena Awards 2020

Trong hành trình đó, chị “phải lòng” vẻ đẹp của những người phụ nữ Nam bộ rất dịu dàng, nhẹ nhàng, từ giọng nói, cách ăn mặc đến làm việc. Chị cũng yêu các chất liệu liên quan tới việc thu hoạch hoa súng như thuyền, sông nước, sắc màu của hoa súng rực rỡ, của những tà áo bà ba hay vóc dáng của những người phụ nữ lúc đang làm việc.

Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa cảnh đẹp Việt Nam vươn ra thế giới
Tác phẩm Stormy day (Ngày giông bão), đạt giải Vàng chủ đề People hạng mục Chuyên nghiệp tại Cuộc thi ảnh màu quốc tế (Chromatic Award 2022)

“Hoa súng đã đi vào đời sống văn hóa và tinh thần của người dân Nam Bộ rất nhiều đời nay. Đó là lý do tôi thích hoa súng và có rất nhiều tác phẩm chụp hoa súng. Hầu như năm nào tôi cũng có một tấm ảnh chụp hoa súng thành công”, nữ nhiếp ảnh gia nói thêm.

Về “Váy hoa", để thực hiện được ý tưởng chụp ảnh này, chị Khánh Phan bật mí rằng những người phụ nữ ở địa phương đã hỗ trợ chị rất nhiều, dành nửa ngày để lấy bông súng và bảo quản cho chúng thật tươi. Họ cùng dành hơn 4 tiếng đồng hồ để ngâm mình dưới nước, chỉnh sửa những bó hoa súng theo đúng ý tưởng của nhiếp ảnh gia để có được những bức ảnh ưng ý nhất.

Hiện tại, Khánh Phan đã nhận lời mời dạy về bộ môn nhiếp ảnh ở khoa mỹ thuật một số trường đại học. Bên cạnh niềm đam mê đang theo đuổi, chị cũng mong muốn được truyền kiến thức, đam mê, kỹ năng nhiếp ảnh cho người trẻ. Chị tin rằng khi nghiêm túc và thực sự chăm chỉ đến một công việc nào đó, thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành công.

Đọc thêm

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Xem thêm