Tag

"Khán giả học" - phiếu khảo sát quyết định thành công của phim

Điện ảnh - Âm nhạc 27/10/2023 10:38
aa
TTTĐ - Không chỉ dừng lại ở doanh thu, khán giả còn có thể quyết định thành bại của một bộ phim từ các buổi chiếu thử. Những nghiên cứu của Tiến sĩ Kevin Goetz trong "Khán giả học" - tác phẩm vừa được Phương Nam Book phát hành - sẽ giúp người đọc có cái nhìn toàn vẹn về chủ đề này.
Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất “Mưa” giải thưởng chờ đợi các vận động viên và khán giả Loạt nội dung giải trí kịch tính gửi đến khán giả dịp cuối năm

Đã có nhiều sách viết về quá trình sản xuất phim, công việc của đạo diễn, biên kịch, quay phim và dựng phim nhưng cho đến nay, vẫn còn ít tác phẩm bàn về điện ảnh dưới góc nhìn từ khán giả.

Trong "Khán giả học", Tiến sĩ Kevin Goetz đã tiên phong đưa ra cách tiếp cận mới mẻ khi đặt khán giả vào vị trí trung tâm và khảo sát những điều họ chờ đợi ở một bộ phim.

Cuốn sách "Khán giả học"

Phản hồi từ khán giả trong các buổi chiếu thử có thể giúp bộ phim nâng chất lượng về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu. Để nêu bật tầm quan trọng của người xem thử nghiệm, Kevin Goetz đã ví von rằng: “Tờ giấy khảo sát có khối lượng chưa đến trăm gram, song lại mang sức mạnh tựa như cú móc hàm phải của võ sĩ Tyson".

Khán giả học cho người đọc thấy rằng bộ môn nghệ thuật thứ bảy không chỉ có lịch sử huy hoàng về các nhà làm phim gạo cội và những bộ phim bất hủ, mà còn có một ngành khoa học điện ảnh phải đối mặt với nhiều thử thách.

Chính nhờ những nghiên cứu từ ngành Khán giả học mà mỗi bộ phim đều có cợ hội trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, Kevin Goetz còn kể những mẩu chuyện thực tế trong các buổi chiếu thử phim giúp người đọc có cơ hội chứng kiến hậu trường Hollywood từ một lát cắt khác.

Tác phẩm "Khán giả học" có 10 chương, phần nội dung của từng chương được liên kết chặt chẽ với nhau, giúp độc giả hiểu hơn về giai đoạn sơ khai của những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại như: Forrest Gump, Titanic, A History of Violence (Quá khứ bạo lực), Red Eye (Mắt đỏ)...

Đến với "Khán giả học", người đọc có thể tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc về các tình tiết phim chỉ có trong bản chiếu thử vì đã bị lược bỏ ở bản công chiếu; hoặc lí do tại sao phim lại có kết thúc buồn khiến người xem mãi day dứt.

Trong "Khán giả học", Kevin Goetz đã thuật lại cặn kẽ quy trình của một buổi chiếu thử điển hình, từ việc lựa chọn khán giả dựa theo số liệu nhân khẩu học, phương pháp lấy khảo sát từ nhóm khán giả tập trung, tiêu chí lựa chọn địa điểm công chiếu, ghi chép lại những khoảnh khắc nào trong phim đã khiến khán giả bật cười hay òa khóc.

Tác giả nhấn mạnh rằng việc lấy khảo sát từ khán giả có thể giúp nhà biên kịch, nhà sản xuất, đạo diễn… lược bỏ những chi tiết thừa hoặc thêm yếu tố mới nhằm đẩy câu chuyện lên cao trào, rõ ràng, mạch lạc để bộ phim đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những lý giải rất thuyết phục của Kevin Goetz giúp độc giả nhận ra công việc sáng tạo phim ảnh giống như một trò chơi “đỏ đen” mang tên “tâm lý học”. Sau buổi công chiếu thử nghiệm, những tiếng vỗ tay, hò hét, hay phản ứng khóc - cười từ phía khán giả có thể trở thành “tín hiệu” dự báo mức độ thành công của phim.

Bằng lối văn tinh tế, đi sâu vào bóc tách, nghiên cứu tâm lý của khán giả sau những buổi chiếu thử, Kevin Goetz mời gọi người đọc chiêm nghiệm những cuộc đối thoại cùng các nhà làm phim tài năng.

Với những câu chuyện điện ảnh hấp dẫn từ góc nhìn về Hollywood, "Khán giả học" là một cuốn sách không thể bỏ qua cho những tín đồ của bộ môn nghệ thuật thứ bảy nói riêng, cũng như nghệ thuật nói chung.

Đọc thêm

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Văn hóa

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ Điện ảnh - Âm nhạc

20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa này là giải đi bộ, giải chạy “Vươn mầm Hy vọng”, hội chợ thiện nguyện “Ươm mầm Yêu thương” và đặc biệt là đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm thiện Tâm” quy tụ 20 nghệ sĩ tài năng.
Khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội bằng âm nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội bằng âm nhạc

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Cảm xúc tháng 10" khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội suốt 70 năm qua bằng âm nhạc. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội? Văn hóa

Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội?

TTTĐ - Nhóm tứ tấu đàn dây lừng danh Bond sắp sang Việt Nam biểu diễn vào tối 5/10 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội trong chương trình “BOND Live in Vietnam” do Báo Nhân dân phối hợp cùng IB Group Vietnam tổ chức. Sự kiện nằm trong dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng “Good Morning Vietnam” hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả rất nhiều điều tuyệt vời đầy bất ngờ và ý nghĩa.
Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ Điện ảnh - Âm nhạc

Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Tối 22/9, chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 3 với chủ đề “Vì những mùa trăng an bình” được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái Văn hóa

"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái

TTTĐ - "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức đem đến mùa trăng ấm áp nghĩa tình cho trẻ em vùng bão, lũ. Chương trình lên sóng vào lúc 20h ngày 22/9, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio” Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio”

TTTĐ - Sau đêm diễn vô cùng thành công tại TP HCM, kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio” tiếp tục đến với khán giả Hà Nội vào tối 18/9. Buổi diễn có sự tham dự ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và phu nhân.
Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông Văn hóa

Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông

TTTĐ - Những hình ảnh trong MV ''Đàn ông không cần khóc'' của ca sĩ Tùng Dương như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời. Họ không khóc ''dù tâm bão đang giày xéo trong đêm''. Họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng ''ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết''.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Xem thêm