Tag
Dự án Tokyo Tower bị ngân hàng thu giữ:

Khách hàng như “ngồi trên lửa”

Bạn đọc 15/10/2018 10:43
aa
TTTĐ - Rất nhiều khách hàng của dự án Tokyo Tower đã đồng loạt gửi thư kêu cứu đến các cơ quan báo chí trước nguy cơ tài sản của mình bị ngân hàng “giam” vô thời hạn. Trước đó, dự án này đã chậm tiến độ rất lâu trước khi bị ngân hàng thu giữ.

Khách hàng như “ngồi trên lửa”

Dự án Tokyo Tower bị ngân hàng thu hồi khiến khách hàng lo lắng

Chậm tiến độ hơn 9 tháng

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, trong hợp đồng mua bán căn hộ ký với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01, thời hạn bàn giao nhà tại dự án Tokyo Tower (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) là ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, đến nay, sau 9 tháng, các khách hàng vẫn chưa thể nhận căn hộ do chủ đầu tư gặp phải những khó khăn về tài chính và không thể hoàn thiện dự án.

Nội dung bàn giao và phạt hợp đồng được ghi rất rõ: Nếu bên bán bàn giao căn hộ cho bên mua sau quá 180 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến, bên mua có quyền gửi thông báo bằng văn bản cho bên bán về việc chấm dứt hợp đồng và hợp đồng này sẽ được tự động chấm dứt sau 5 ngày kể từ ngày bên mua gửi thông báo mà không cần sự đồng ý của bên bán.

Điều khoản phạt đi kèm trong hợp đồng là: Bên bán bị phạt hợp đồng là 10% giá trị căn hộ; đồng thời bên mua có quyền nhận lại số tiền mua căn hộ trong vòng 15 ngày kể từ ngày bên bán nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng. Trong trường hợp hai bên không thống nhất được tổng mức bồi thường thiệt hại phát sinh, khi đó tổng mức bồi thường thiệt hại được xác định bằng 30% giá bán căn hộ.

Điều đáng nói, theo phản ảnh của nhiều khách hàng là dự án từng được Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cam kết bảo lãnh (theo Thư cam kết phát hành bảo lãnh số 11271/PVB-K.KHDN ngày 23/10/2015). Tuy nhiên, mới đây khi các khách hàng yêu cầu phía Ngân hàng thực hiện việc bảo lãnh hợp đồng thì nhận được câu trả lời từ phía ngân hàng rằng các hợp đồng mua bán nói trên không được ngân hàng đứng ra bảo lãnh thanh toán bởi các lý do như: Thời hạn bảo lãnh hợp đồng đã hết; do khách hàng không tiến hành đăng ký xác nhận bảo lãnh tại ngân hàng; khách hàng không đủ điều kiện để ngân hàng thực hiện bảo lãnh.

Các khách hàng mua nhà cho biết, thời hạn bảo lãnh dự án, các điều khoản, điều kiện bảo lãnh này được thể hiện trong Thư bảo lãnh được Ngân hàng phát hành riêng cho chủ đầu tư vào ngày 29/12/2015. Tuy nhiên, tất cả các khách hàng đều không được nhận bất cứ văn bản nào ngoài hợp đồng mua bán căn hộ và một Thư cam kết bảo lãnh số 11271/PVB-K.KHDN ngày 23/10/2015.

Cố tình không cung cấp thư bảo lãnh?

Các khách hàng cho rằng việc ngân hàng và chủ đầu tư trong suốt cả quãng thời gian dài từ khi ký kết hợp đồng cho tới nay đã cố tình không cung cấp thư bảo lãnh ngân hàng để khách hàng không nắm bắt được các quy trình, thủ tục, thời hạn bảo lãnh dẫn tới việc vi phạm điều khoản bảo lãnh. Nhiều khách hàng cho rằng ngân hàng và chủ đầu tư đã cấu kết để chiếm đoạt tiền.

Dự án Tokyo Tower dự kiến được hoàn thành từ cuối năm 2017. Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn bàn giao hơn 9 tháng, các khách hàng của dự án vẫn chưa thể nhận nhà, dự án đang bị tạm dừng thi công. Mới đây, phía PVcomBank đã tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo tại dự án Tokyo Tower. Theo văn bản này, tài sản thu giữ gồm toàn bộ tài sản còn lại của dự án; quyền phải thu từ các hợp đồng bán căn hộ, sàn trung tâm thương mại đã ký bán, cho thuê; các căn hộ chưa bán, cho thuê; sàn trung tâm thương mại chưa bán, cho thuê.

Lý do của việc thu giữ là do Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 vi phạm nghĩa vụ trả nợ và PVcomBank thực hiện việc thu giữ để xử lý thu hồi nợ theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên. Ngoài ra, ngân hàng cũng thu giữ toàn bộ tài sản là quyền phát sinh từ các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án Tokyo Tower giữa Công ty cổ phần Thương mại Hoàng Vương (Công ty Hoàng Vương, đơn vị phân phối dự án) và Công ty cổ phần Sông Đà 1.01. Tổng dư nợ hơn mà ngân hàng này thu giữ của Công ty Hoàng Vương nợ ngân hàng này gần 114 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Vương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hoàng Vương cho rằng: “Việc thu giữ tài sản đảm bảo, có nhiều nội dung liên quan cần được làm rõ. Thứ nhất, nếu PVcomBank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho dự án, thì trên thực tế, chúng tôi không những được trả lại sản phẩm, lấy lại tiền gốc, tiền lãi mà còn được nhận tiền phạt vi phạm hợp đồng. PVcomBank một mặt chối bỏ trách nhiệm với người mua nhà tại dự án, mặt khác vội vàng thu giữ tài sản và đưa tin thất thiệt, sai bản chất, gây thiệt hại cho uy tín của chúng tôi. Đây không phải là cách hàng xử chuyên nghiệp, đặc biệt với những khách hàng lớn như công ty tôi. Sau sự việc này, liệu còn ai dám trở thành đối tác của họ khi nguy cơ bị “gài”, bị trừ chối trách nhiệm luôn hiện hữu”.

Ngân hàng lên tiếng

Trong thông cáo báo chí mới phát đi, phía ngân hàng cho biết, nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ phát sinh theo các hợp đồng mua bán, PVcomBank đã tổ chức một số buổi làm việc với các cá nhân, tổ chức mua nhà dự án Tokyo Tower để trao đổi về những vấn đề liên quan và định hướng xử lý của ngân hàng trong thời gian tới.

Với vai trò là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh dự án, trong quá trình xử lý tài sản để thu hồi nợ, PVcomBank sẽ đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của người mua nhà. Theo đó, sau khi thu hồi tài sản, PVcomBank cần sự hợp tác từ các cá nhân và tổ chức đã mua tài sản đến PVcomBank làm việc để ngân hàng tiếp nhận thông tin đối chiếu công nợ; ngân hàng sẽ xử lý để thu hồi nợ đúng quy định của pháp luật. PVcomBank sẽ tiến hành lựa chọn đơn vị đủ năng lực triển khai dự án và đề nghị chủ đầu tư mới đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người mua nhà theo các hợp đồng đã ký. Khi chủ đầu tư mới chính thức tiếp quản và vận hành tiếp dự án, PVcomBank sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng tiến độ triển khai và thời điểm bàn giao.

Với mục tiêu cuối cùng là hoàn thiện dự án để thu nợ đồng thời giao nhà cho các cá nhân, tổ chức đã ký hợp đồng mua tài sản, PVcomBank đảm bảo quyền lợi cuối cùng là người mua nhà nhận được căn hộ theo hợp đồng đã ký. PVcomBank cũng đề nghị người mua nhà bình tĩnh và phối hợp với ngân hàng để cùng đưa ra phương án hợp lý và nhận nhà sớm nhất có thể.

Đối với các khách hàng có khoản vay mua căn hộ dự án Tokyo Tower tại PVcomBank, ngân hàng sẽ có chính sách hỗ trợ tốt nhất phù hợp với quy định pháp luật như miễn giảm lãi phạt và miễn phí phạt chậm trả cho khách hàng. Chính sách miễn giảm lãi phạt sẽ được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và phù hợp với các văn bản, hợp đồng PVcomBank đã ký.

Tại sao trong suốt quá trình thực hiện dự án, phía chủ đầu tư và ngân hàng không cung cấp thư bảo lãnh và tiến hành các thủ tục bảo lãnh dự án cho khách hàng? Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm