Tag

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu TPbank trả nhà để dân ổn định cuộc sống

Bạn đọc 02/07/2019 05:29
aa
TTTĐ - Đã nhiều lần ý kiến nhưng chưa được ngân hàng trả lời thích đáng, chiều ngày 1/7, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower “cực chẳng đã” phải kéo tới hội sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPbank) để đòi quyền lợi.

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu TPbank trả nhà để dân ổn định cuộc sống

Bài liên quan

Ngân hàng TMCP Tiên Phong và câu trả lời khiến khách hàng “sụp đổ”

Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo "vỡ trận"

Đây có thể nói là lần thứ “n” khách hàng mua nhà taị dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) phải bỏ công, bỏ việc đến đứng tại hội sở của TPbank, căng băng rôn với mong muốn sớm được ngân hàng giải quyết nghĩa vụ bảo lãnh.

Nhiều khách hàng đã tới hội sở của TPbank để căng băng rôn đòi quyền lợi.
Nhiều khách hàng đã tới hội sở của TPbank để căng băng rôn đòi quyền lợi.

Theo tìm hiểu, nhiều khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ chung cư tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) làm chủ đầu tư. Khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TPBank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

TPbank là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh cho dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội).
TPbank là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh cho dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Cũng theo hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, thời gian dự kiến bàn giao nhà đã trôi qua cả năm trời nhưng đến nay khách hàng vẫn chưa được nhận căn hộ. Dự án thì ngừng thi công trong quá trình hoàn thiện, khách hàng không thể gặp mặt được chủ đầu tư để làm rõ thông tin.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, những khách hàng nói trên đã làm đơn đề nghị TP Bank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, hoàn trả lại số tiền mua nhà đã giao dịch qua ngân hàng. Tuy nhiên, phía ngân hàng lại cho rằng do không phát hành chứng thư bảo lãnh cho khách hàng nên ngân hàng không có trách nhiệm bảo lãnh.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên những khách hàng này tới căng băng rôn tại hội sở của TPbank.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên những khách hàng này tới căng băng rôn tại hội sở của TPbank.

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty Luật Dragon có nhận định: Thực ra bản chất ở đây Ngân hàng có phát hành chứng thư bảo lãnh cho cả Dự án, tuy nhiên đối với từng khách hàng mua thì họ chưa phát hành Thư cam kết bảo lãnh.

Lý do chưa phát hành Thư cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng là do lỗi của chủ đầu tư Sông Đà 1.01 không hướng dẫn khách hàng làm thủ tục đăng ký bảo lãnh tại ngân hàng.

Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty luật Dragon.
Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty luật Dragon.

Thủ tục đăng ký bảo lãnh này được phát hành kèm theo Hợp đồng bảo lãnh và chứng thư bảo lãnh dự án của Ngân hàng với Chủ đầu tư. Vì vậy, khách hàng không biết và không thể biết được việc phải đăng ký thủ tục bảo lãnh tại ngân hàng nếu chủ đầu tư không thông báo.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này Ngân hàng cũng đã có một phần lỗi vì không hướng dẫn khách hàng mua nhà thực hiện thủ tục bảo lãnh, cụ thể: Khoản 4, Điều 12 thông tư 13/2017/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực từ ngày 15/11/2017 quy định về: Trình tự thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Điểm C - Ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, trong đó có quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua, chủ đầu tư phải gửi cho ngân hàng thương mại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở; Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, ngân hàng thương mại căn cứ hợp đồng mua, thuê mua nhà ở và thỏa thuận cấp bảo lãnh để phát hành cam kết bảo lãnh cho bên mua và gửi đến địa chỉ của bên mua;…

“Như vậy, theo quy định tại thông tư 13/2017/TT-NHNN, sau 15 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng mua căn hộ, người mua nhà đương nhiên được Ngân hàng phát hành cam kết bảo lãnh mà không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào. Tuy nhiên, trên thực tế TPBank đã không thực hiện nghĩa vụ của mình là giao cho khách hàng Thư cam kết bảo lãnh. Đây là vi phạm của Ngân hàng” - Luật sư Nguyễn Đức Năng nói.

Trước đó, trả lời thắc mắc của khách hàng, TPBank từng lấy lý do không nhận được bất cứ bộ hồ sơ đề nghị phát hành bảo lãnh nào cho người mua nhà từ Chủ đầu tư Sông Đà 1.01, chính vì thế ngân hàng chưa phát hành chứng thư bảo lãnh cho từng khách hàng.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Xem thêm