Tag

Khắc hoạ niềm tự hào qua tranh cổ động

Tôi yêu Hà Nội 11/10/2024 08:30
aa
TTTĐ - Hình ảnh Thủ đô hào hùng, kiêu hãnh trong những ngày Giải phóng đã được họa sĩ Nguyễn Du tái hiện sinh động trong những bức tranh cổ động.
700 tác phẩm dự thi sáng tác tranh cổ động và logo Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn Phát hành bộ tranh cổ động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

60 năm cầm cọ với tình yêu Hà Nội

Tại Hà Nội, trong một con ngõ nhỏ ở quận Bắc Từ Liêm, có một người họa sĩ hơn 80 tuổi vẫn ngày ngày lên phác thảo, vẽ hình, đi nét rồi tô màu, kẻ chữ cho tranh cổ động.

Năm 1963, Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào “Thanh niên xung phong tình nguyện tháng 8 Thủ đô đi xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa miền núi”. Chàng trai trẻ Nguyễn Du năm đó vừa tròn 20 tuổi và đang là sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cũng tham gia thanh niên xung phong. Chàng sinh viên vừa hăng say phá núi mở đường, cải tạo tuyến đường sắt từ Yên Bái đến Lào Cai, vừa kẻ, vẽ những khẩu hiệu, báo tường, tranh cổ động, sáng tác các vở kịch ngắn để cổ vũ cho đơn vị và địa phương nơi đóng quân.

Họa sĩ Nguyễn Du và bức tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
Họa sĩ Nguyễn Du và bức tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Nhờ có tài năng nghệ thuật, sau này, ông được điều về Ban Thi đua, Cục Bảo đảm giao thông cầu đường (Tổng cục Đường sắt) để xây dựng đoàn văn công xung kích của Tổng cục. Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, ông chuyển công tác tại Phòng Công tác chính trị (trường Đại học Giao thông vận tải) và làm việc tại đây đến lúc nghỉ hưu.

Ngoài công việc chuyên môn, họa sĩ Nguyễn Du còn sáng tác tranh cổ động phục vụ lao động sản xuất, xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới đất nước… Ông cũng đã thiết kế nhiều logo, như: Logo Olympic Cơ học toàn quốc (hiện đang sử dụng làm Huy chương Vàng, Bạc, Đồng để trao cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng đoạt giải); logo trường Đại học Thương mại…

Những bức tranh cổ động do họa sĩ Nguyễn Du sáng tác
Những bức tranh cổ động do họa sĩ Nguyễn Du sáng tác

Đặc biệt, ông chính là người sáng tác ra logo Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam. Sau gần 20 năm, đây vẫn là chiếc logo đầu tiên và duy nhất của Hội.

Giữ sử ngày Giải phóng bằng tranh cổ động

Với hơn 60 năm theo đuổi dòng tranh cổ động, đến nay, ông đã sáng tác hàng trăm tác phẩm, chủ yếu là sáng tác tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước. Nhiều tác phẩm được tuyển chọn trưng bày tại các triển lãm trong nước và quốc tế cũng như được in ấn trong các tuyển tập tranh cổ động của các Bộ, ngành.

Những bức tranh của ông đều mong muốn góp phần cổ vũ toàn dân, toàn quân vững tin vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa
Những bức tranh của ông đều mong muốn góp phần cổ vũ toàn dân, toàn quân vững tin vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa

Với họa sĩ Nguyễn Du, dấu mốc lịch sử của Thủ đô và đất nước luôn là nguồn cảm hứng bất tận khiến ông đam mê, trăn trở. “Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, tôi đã trằn trọc nhiều đêm để suy nghĩ đề tài. Phác thảo ra rất nhiều để sáng tạo ra những tác phẩm này. Tưởng chừng rất đơn giản nhưng từ Tháp Rùa, đến đàn chim hay biểu tượng hòa bình… tất cả đều hướng đến mong muốn sống trong hòa bình.

Tất cả các tranh cổ động đều được họa sĩ Nguyễn Du vẽ tay
Tất cả các tranh cổ động đều được họa sĩ Nguyễn Du vẽ tay

Nếu những bức tranh cổ động về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nhắc nhớ mỗi thế hệ về tình yêu đất nước và tinh thần dân tộc thì những bức về Ngày Giải phóng Thủ đô lại khơi dậy tình yêu hòa bình, tình yêu và trách nhiệm với mảnh đất ngàn năm văn hiến”, họa sĩ Nguyễn Du chia sẻ.

Để hoàn thiện một bức tranh cổ động, họa sĩ Nguyễn Du luôn tỉ mẩn trong từng công đoạn. Sau khi có ý tưởng, ông vẽ phác thảo qua bằng bút bi, bút chì. Ở bước này, các hình khối, đường nét, tạo hình nhân vật bắt đầu được định hình.

Nét đặc trưng của Thủ đô Hà Nội là hình ảnh Tháp Rùa được họa sĩ phối cùng phông chữ tạo nên một tác phẩm đặc biệt
Nét đặc trưng của Thủ đô Hà Nội là hình ảnh Tháp Rùa được họa sĩ phối cùng phông chữ tạo nên một tác phẩm đặc biệt

Tiếp đó, ông sẽ tiến hành vẽ chi tiết trên khổ giấy A3 theo đúng với kích cỡ yêu cầu và được đi nét chính xác. Quá trình lên màu được hoạ sĩ chọn lọc cẩn thận, để tổng thể tác phẩm có sự hài hòa, cân đối giữa màu sắc và hình khối. Mỗi tông màu, nét chữ đều được tính toán kỹ lưỡng để tạo ra hiệu ứng nổi bật về mặt thị giác, hấp dẫn người xem và thể hiện chính đề tài của tác phẩm. Cuối cùng là bức tranh sẽ được hoàn thiện và scan để in ra.

“Muốn có một bức tranh cổ động tốt, rõ ràng về nội dung, hấp dẫn về hình thức, họa sĩ phải nghiên cứu kĩ đề tài và tìm cách thể hiện một cách khái quát sao cho cô đọng, dễ hiểu. Dù hiện nay không còn mấy ai vẽ tay khi sáng tác tranh cổ động nhưng chỉ khi tự tay tôi phác họa từng chi tiết mới thể hiện được ý tứ, cái hồn trong mỗi tác phẩm”, hoạ sĩ Nguyễn Du chia sẻ.

Những đường nét được phác họa trên giấy của họa sĩ Nguyễn Du
Những đường nét được phác họa trên giấy của họa sĩ Nguyễn Du

Với ngôn ngữ tạo hình khỏe khoắn, dễ hiểu, màu sắc tươi sáng, họa sĩ Nguyễn Du đã sáng tạo nên những tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ cao. Những bức tranh cổ động của ông là những nét chấm phá của quá khứ và tương lai, tạo nên một Thủ đô Hà Nội kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Mỗi tác phẩm đều được họa sĩ thực hiện một cách chỉnh chu, cẩn thận
Mỗi tác phẩm đều được họa sĩ thực hiện một cách chỉnh chu, cẩn thận

Đọc thêm

Muôn màu tình yêu Thủ đô qua trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..." Tôi yêu Hà Nội

Muôn màu tình yêu Thủ đô qua trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..."

TTTĐ - Với trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì…", mỗi người đều có cơ hội bày tỏ tình cảm sâu sắc của mình với Thủ đô. Những dòng chia sẻ chân thành cùng hình ảnh ấm áp đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình yêu Hà Nội, gắn kết mọi người lại với nhau.
Chung một khát vọng xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại Tôi yêu Hà Nội

Chung một khát vọng xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn Nguyễn Chi Phương, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Chúng cháu nguyện mang khát vọng thanh xuân của tuổi trẻ hòa cùng với khát vọng chung của Thủ đô và đất nước, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ Tôi yêu Hà Nội

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến Tôi yêu Hà Nội

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến

TTTĐ - "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, nhằm vinh danh thanh thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực thi đua yêu nước. Những cá nhân được tuyên dương trở thành tấm gương tài năng trẻ Việt Nam, tiếp tục cống hiến, tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 6/10, hàng nghìn người dân, trong đó có nhiều bạn trẻ đổ về phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoà chung không khí chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” từ UNESCO.
Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô

TTTĐ - Ngày 6/10, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa vì hòa bình, vẻ đẹp của tà áo dài nữ sinh Hà Nội một lần nữa được tôn vinh, góp phần làm nổi bật nét đẹp văn hóa của Thủ đô.
Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu Tôi yêu Hà Nội

Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu

TTTĐ - Gần 1.200 vận động viên tham gia, giải Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 hứa hẹn là sân chơi đầy kịch tính, hấp dẫn với sự trở lại của nhiều vận động viên kì cựu.
Sức trẻ rạng ngời tại Ngày hội Văn hóa vì hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ rạng ngời tại Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Tại Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình, đoàn diễu hành của khối thanh niên, thiếu nhi Thủ đô đã làm nên khí thế rạng ngời của sức trẻ Thủ đô.
Sân chơi lớn, tiếp lửa cho bạn trẻ chinh phục đỉnh cao mới Thể thao trong nước

Sân chơi lớn, tiếp lửa cho bạn trẻ chinh phục đỉnh cao mới

TTTĐ - Qua mỗi mùa tổ chức, giải Cầu lông trẻ tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng thu hút nhiều vận động viên tham gia hơn. Nhiều trưởng đoàn, huấn luyện viên đánh giá, giải đấu là sân chơi lớn, tiếp lửa đam mê, giúp các vận động viên có thêm sức khoẻ, động lực chinh phục mục tiêu trong cuộc sống.
Xem thêm