Tag

“Kết chặt tay, xây đời mới” nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung

Kinh tế 30/11/2019 15:06
aa
TTTĐ - Sáng nay (30/11) tại Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp một số bộ, ngành và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung với chủ đề “Kết chặt tay, xây đời mới”. Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi đồng bào, chiến sỹ và lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển miền Trung.

“Kết chặt tay, xây đời mới” nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung

Bài liên quan

Nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung: Kết chặt tay, dựng đời mới

Miền Trung căng mình ứng phó với hai cơn bão dữ

Nâng cao năng lực tham mưu của các Văn phòng BCH phòng chống thiên tai các tỉnh

Phát huy vai trò Đội nữ xung kích phòng chống thiên tai

Chủ động phòng chống thiên tai theo “Phương châm bốn tại chỗ”

Chương trình có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Lê Công Thành; Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài; nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Phan Ngọc Thọ Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số cơ quan liên quan và một số nhà tài trợ.

Trong suốt một tháng vừa qua, chính quyền, nhân dân cùng các tổ chức của khu vực miền Trung đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động khác nhau để đánh giá, nhìn nhận lại trận lũ lịch sử, đúc kết những bài học kinh nghiệm, đồng thời, nhận diện thách thức trong thời gian tới.

Ông Phan Ngọc Thọ Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung
Ông Phan Ngọc Thọ Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung

Chương trình “Kết chặt tay, xây đời mới” nhằm nhìn nhận lại những hình ảnh, những kí ức đau thương, sự chống chọi kiên cường của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong trận lũ năm 1999 thông qua sự tái hiện chương trình “Nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung”. Trận lũ lịch sử được ví như trận “Đại hồng thủy”, gây biết bao đau thương, mất mát về người, tài sản cho khu vực miền Trung. Trong đó, Thừa Thiên Huế là tỉnh phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất.

20 năm trôi qua, những con người của dải đất miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đã biến nỗi đau thương thành hành động, mất mát thành nghị lực, chính quyền và nhân dân miền Trung đã nỗ lực vươn lên không ngừng và đang có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội. Đặc biệt, năng lực phòng chống thiên tai đã được cải thiện, tăng cường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đồng thời, an toàn hơn trước thiên tai.

Chia sẻ với những đau thương, mất mát của người dân miền Trung, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng luôn chịu ảnh hưởng năng nề của thiên tai và điều này ai cũng thấu hiếu, sẻ chia; cơn “đại hồng thủy” năm 1999 là một trong những ký ức đau thương mà không ai muốn nhìn thấy. Hôm nay, chúng ta nhìn lại những mất mát để hệ thống chính quyền các cấp và cộng đồng cùng nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với thiên tai đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Dù đã có những thành tựu nhưng Bộ trưởng yêu cầu chính quyền các cấp, lực lượng phòng chống thiên tai, lực lượng vũ trang và nhân dân cần thường xuyên nâng cao nhận thức và năng lực về phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó trong những tình huống bất lợi nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và người dân, không chủ quan trước thiên tai ở mọi góc độ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao quà tới đại diện lãnh đạo hai tỉnh miền Trung Thừa Thiên Huế và Quảng Nam
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao quà tới đại diện lãnh đạo hai tỉnh miền Trung Thừa Thiên Huế và Quảng Nam

“Tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh thường xuyên bị tác động nặng nề bởi thiên tai. Tuy nhiên, trong những năm qua, tỉnh đã làm rất tốt công tác phòng chống thiên tai, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa. Thừa Thiên Huế có hệ thống rừng phủ dầy với 348 nghìn héc-ta rừng. Bên cạnh đó, tỉnh đã cùng với Trung ương thiết chế hạ tầng lớn với nhiều công trình thủy lợi, thủy điện đã đưa vào sử dụng như hồ Tả Trạch, Bình Điền, Hương Điền, đập ngăn mặn Thảo Long...

Đây là những công trình chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc trị thủy góp phần phát triển kinh tế xã hội và phòng chống thiên tai của tỉnh Thừa Thiên Huế. Cùng với đó, hiện tay tỉnh đang cơ cấu nông nghiêp theo hướng thích ứng bền vững không tổn hại đến môi trường……”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Trong công tác chỉ đạo, Bộ trưởng hoan nghênh tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng mô hình điểm Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai cứu hộ cứu nạn cấp tỉnh, từ đầu tư cơ sở vật chất nguồn nhân lực trang thiết bị, làm điểm hai huyện, hai xã để thống nhất chỉ đạo phương châm bốn tại chỗ...

Bộ trưởng đề nghị Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai, phát huy hơn nữa các mặt của một địa phương điển hình về công tác phòng PCTT; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương khác trong khu vực và trên cả nước triển khai thực hiện.

Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra bởi những trận thiên tai lớn có thể xảy ra trong thời gian tới nhất là chu kỳ 60 năm lặp lại của lũ 1964. Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị chính quyền các cấp, lực lượng phòng chống thiên tai, lực lượng vũ trang và nhân dân thường xuyên nâng cao nhận thức và năng lực phòng chống thiên tai không lơ là, mất cảnh giác, chủ động ứng phó trong những tình huống bất lợi nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và người dân.

Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực dự báo, theo dõi giám sát, cảnh báo thông tin truyền thông để phục vụ điều hành chỉ đạo và cung cấp thông tin kịp thời đến người dân. Đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn các công trình phòng chống thiên tai như hồ chứa, các nơi trú tránh cho người và tàu thuyền; Đầu tư cho công tác phòng chống thiên tai, hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thông tin liên lạc, các công cụ hỗ trợ điều hành ra quyết định; củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng xung kích cơ sở.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá 5 tỷ đồng trong Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá 5 tỷ đồng trong Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung

Các địa phương cũng phải thường xuyên thực hiện việc giáo dục, tuyền truyền pháp luật, kiến thức, kĩ năng phòng tránh thiên tai sâu rộng trong xã hội, chú trọng đến học sinh và các đối tượng dễ bị tổn thương, đồng bào dân tộc thiểu số; Thực hiện việc lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở các cấp, ngành địa phương...

Đồng hành cùng chương trình có sự tham gia, hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt, Công ty Cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà. Bên cạnh đó, Ban Cứu trợ Trung ương cũng dành tặng món quà hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà an toàn trước thiên tai cho hộ dân bị thiệt hại của tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam trị giá 2 tỷ đồng; Công ty Cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá 5 tỷ đồng.

Nằm trong chuỗi hoạt động này có Hội thảo quốc tế “Quản lý rủi ro thiên tai liên quan đến nước khu vực miền Trung” và Lễ công bố tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thành kế hoạch xây dựng tỉnh điển hình về Phòng chống thiên tai vào chiều 29/11/2019 do lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi đồng bào, chiến sỹ và lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển miền Trung.

Một số tiết mục nghệ thuật tại chương trình:

“Kết chặt tay, xây đời mới” nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung
Empty
Empty
Empty

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm