Tag

Kênh Ba Bò được đầu tư cải tạo hơn 1.000 tỷ đồng nhưng không hiệu quả

Đô thị 11/07/2024 20:34
aa
TTTĐ - Sau 17 năm đầu tư, xây dựng, dự án cải tạo kênh Ba Bò hơn 1.000 tỷ đồng vẫn không phát huy được hiệu quả như yêu cầu vì những sai sót và vi phạm đến nay chưa được khắc phục, người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm.
Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm: Dân mong lắm ngày rời đi TP Hồ Chí Minh: Thực trạng nhức nhối xung quanh con rạch Xuyên Tâm
Kênh ba Bò

Kênh Ba Bò đi qua địa phận phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và phường Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hằng ngày, kênh Ba Bò tiếp nhận gần 18.000 - 20.000m³ nước thải công nghiệp từ các khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Đồng An (Bình Dương) và nước thải sinh hoạt của hàng chục ngàn người dân ở Bình Dương và TP Hồ Chí Minh trước khi chảy ra sông Sài Gòn.

Kênh Ba Bò

Kết quả giám sát của Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường từ năm 2004 cho thấy, chất lượng nước kênh Ba Bò ô nhiễm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực và hạ lưu sông Sài Gòn.

Năm 2007, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt Dự án cải tạo kênh Ba Bò với tổng vốn đầu tư 307 tỷ đồng.

Kênh Ba bò

Năm 2009, dự án phát sinh thêm hồ điều tiết sinh học (6ha), trạm bơm xử lý ô nhiễm... nâng tổng vốn đầu tư phía TP Hồ Chí Minh lên thành 744 tỷ đồng.

Tỉnh Bình Dương, cũng đã đầu tư hơn 345 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo thượng nguồn (đoạn qua phường Bình Hòa, TP Thuận An). Tổng vốn đầu tư để cải tạo kênh Ba Bò của 2 địa phương lên đến gần 1.100 tỷ đồng.

Kênh ba Bò

Dự án cải tạo kênh Ba Bò được kỳ vọng giải quyết vấn đề ngập nước và ô nhiễm môi trường. Sau khi hoàn thành, đáy kênh Ba Bò được mở rộng lên đến 12m, miệng kênh rộng 24m, đã cơ bản giải quyết được vấn đề ngập tại khu vực. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm nhiều năm qua vẫn không được cải thiện, người dân hằng ngày phải sống chung với mùi hôi thối…

Kênh Ba Bò

Hồ điều tiết sinh học được đầu tư 440 tỷ đồng nhưng mỗi khi vận hành đều bốc mùi hôi thối nồng nặc, nên nhiều năm qua không thể vận hành.

Kênh ba Bò

Theo ông Phạm Đức Hợp, ngụ Khu phố 6, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, từ khi thực hiện cải tạo kênh Ba Bò, xây dựng hồ điều tiết thì mức độ ô nhiễm có giảm so với trước đây, hiện tượng ăn mòn các vật liệu kim loại như mái tole, cửa rào sắt do hơi bốc lên từ kênh đã giảm bớt. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm khu vực thì giảm không nhiều.

Vào mùa nắng nóng, mùi hôi, mùi hóa chất bốc lên từ con kênh vẫn nồng nặc, là nỗi ám ảnh với các khu dân cư xung quanh kênh. Mùa mưa, nhờ lượng nước mưa làm giảm độ đậm đặc nên đỡ hơn.

“Người dân chúng tôi không hiểu nhiều về vấn đề kỹ thuật khi xây dựng hồ điều tiết nhưng khi Nhà nước bỏ tiền đầu tư một dự án lớn quan trọng thì nó phải mang lại những hiệu quả ở mức độ chấp nhận, chứ không phải chỉ giảm bớt như kênh Ba Bò hiện nay. Đầu tư dự án lớn nhưng không mang lại hiệu quả là lãng phí”, ông Hợp nói.

Kênh ba Bò

Trước đó, năm 2023, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có Thông báo kết luận thanh tra số 23/TB-TTTP-P5 về việc thực hiện dự án đầu tư cải tạo kênh Ba Bò. Dự án do Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, nay sáp nhập thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định, trong quá trình thực hiện dự án cải tạo kênh Ba Bò, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn đã có vi phạm trong nhiều khâu từ lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, điều chỉnh dự án, bản vẽ thiết kế cơ sở, công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu, thanh toán.

Các vi phạm này dẫn đến dự án kéo dài, ảnh hưởng đến tính cấp bách, hiệu quả của dự án, gây lãng phí và không đạt được mục tiêu xử lý ô nhiễm nước thải và cải thiện môi trường đặt ra từ đầu.

Kênh ba Bò

Trước những sai phạm xảy ra tại dự án cải tạo kênh Ba Bò, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu đã giao Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thuê đơn vị tư vấn để xây dựng phương án khắc phục; lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn có liên quan để đưa dự án vào vận hành theo mục tiêu đã duyệt; chú ý những tồn tại của hệ thống xử lý nước thải của dự án.

Thành phố giao Sở khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và chủ đầu tư thẩm định phương án khắc phục, sửa chữa, đưa dự án vào vận hành theo mục tiêu được duyệt. Trường hợp không khắc phục được thiệt hại phải chuyển cơ quan điều tra để thụ lý làm rõ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền với lãnh đạo Ban Quản lý tại các thời kỳ liên quan đã có những sai sót, vi phạm nêu trên.

Theo thông báo kết luận thanh tra, đối với các đơn vị tư vấn như: Chi nhánh Công ty Cổ phần Thiết kế và Xây dựng Hà Nội (đơn vị tư vấn điều chỉnh dự án, thiết kế) có sai sót trong việc tư vấn lập hồ sơ điều chỉnh dự án và thiết kế; đánh giá không đúng thực tế mức độ ô nhiễm của nước kênh Ba Bò; thiết kế áp dụng cho dự án không phù hợp; công nghệ xử lý nước thải không đáp ứng được mục tiêu đã đề ra; đồng chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về hậu quả hệ thống xử lý nước thải hiện nay.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Vina Mekong (đơn vị thẩm tra) không kiểm tra sử dụng kết quả khảo sát ở bước lập dự án để phục vụ cho công tác điều chỉnh là không phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn tại thời điểm điều chỉnh.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng VinaConex (thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán công trình gói thầu số 3, 4, 5, 6); Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam - CTCP (thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán công trình gói thầu số 1, 3, 7); đơn vị thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Vina Mekong (VMEC) áp dụng mã hiệu định mức, đơn giá vật liệu, cự ly vận chuyển, khối lượng... chưa phù hợp, vi phạm quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Công ty Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông Công chánh đề xuất đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Quản lý Khai thác Dịch vụ Thủy lợi và Công ty Cổ phần Tàu Cuốc khi không đáp ứng được hồ sơ yêu cầu là thực hiện không đúng quy định.

Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam - CTCP (thiết kế gói thầu số 1, 7), Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Việt Thành (thiết kế gói thầu nạo vét hồ điều tiết); đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Ý Tân (gói nạo vét hồ điều tiết), Viện Khoa học Xây dựng Cầu đường Phía Nam (gói số 1, 7); nhà thầu thi công là Công ty Quản lý khai thác Dịch vụ Thủy Lợi (gói nạo vét hồ điều tiết), Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 610 (gói thầu số 7), Liên danh Công ty Quản lý Khai thác Dịch vụ Thủy lợi và Công ty Cổ phần Tàu Cuốc (gói thầu số 1) vi phạm quản lý chất lượng công trình và điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm