Tag

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy tặng Bộ Tư lệnh Hải quân bức tranh vẽ Bác Hồ

Người Hà Nội 20/05/2020 06:51
aa
TTTĐ - Ngày 19/5, họa sỹ Nguyễn Thu Thủy, giám đốc Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã tặng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân bức tranh sơn dầu Chân dung Bác Hồ đội mũ hải quân và phác thảo Tranh gốm Bác Hồ với các lực lượng Hải quân và ngư dân.

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy tặng Bộ Tư lệnh Hải quân bức tranh vẽ Bác Hồ

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy tặng trang phác thảo Bác Hồ với các lực lượng Hải quân và ngư dân

Bài liên quan

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy dựng ngôi nhà nghệ thuật bên hồ Tây

Nhóm họa sỹ G39 tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống

Khai mạc triển lãm tranh “Tuổi thơ như thế” của Họa sĩ Bùi Văn Tuất

Thiếu tướng Phạm Văn Quang - Chuẩn Đô đốc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân đã tiếp nhận bức tranh.

Bức tranh sơn dầu Chân dung Bác Hồ đội mũ hải quân khổ 80x100cm do họa sỹ Nguyễn Hoàng Tùng, thành viên công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thể hiện, dựa trên bức ảnh tư liệu Bác Hồ thăm Vịnh Hạ Long cùng anh hùng vũ trụ Liên Xô Giec-man Titop vào ngày 22/1/1962.

Bức tranh sơn dầu Chân dung Bác Hồ đội chiếc mũ hải quân do họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng thể hiện
Bức tranh sơn dầu Chân dung Bác Hồ đội chiếc mũ hải quân do họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng thể hiện

Bức ảnh tư liệu đen trắng chụp không rõ nét do kỹ thuật máy ảnh thời điểm đó chỉ được như vậy. Nhưng với bút pháp vẽ tả thực tinh tế, họa sỹ Nguyễn Hoàng Tùng đã diễn tả sống động chân dung Bác với nụ cười thật tươi, gương mặt nhân hậu với làn da hồng hào, chòm râu và mái tóc bạc như cước, từng sợi tóc được tả chi tiết như nổi lên khỏi toan vẽ. Đôi mắt Bác hướng nhìn biển trời Tổ quốc, toát lên khí phách và tầm nhìn chiến lược của vị lãnh tụ với câu nói nổi tiếng: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Chính với mong muốn thể hiện tinh thần câu nói nổi tiếng này nên thay vì vẽ Bác Hồ đứng trong cabin buồng lái như trong bức ảnh tư liệu, họa sỹ Nguyễn Hoàng Tùng đã vẽ chân dung Bác Hồ đội mũ hải quân nổi bật trên nền trời mây và sóng biển hùng vỹ.

Sóng gốm do họa sỹ Nguyễn Thu Thủy thiết kế trang trí tàu HQ671 tại khuôn viên Bảo tàng Hải quân
Sóng gốm do họa sỹ Nguyễn Thu Thủy thiết kế trang trí tàu HQ671 tại khuôn viên Bảo tàng Hải quân

Luôn trân quý tinh thần và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong tháng 5 này với sự kiện kỷ niệm tròn 130 năm ngày Sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) và kỷ niệm 65 năm thành lập Quân chủng Hải quân (7/5/1955-7/5/2020), họa sỹ Nguyễn Thu Thủy đã cùng họa sỹ Đỗ Như Điềm thể hiện phác thảo một bức tranh gốm ngoài trời khổ lớn với chủ đề Bác Hồ với các lực lượng Hải quân và ngư dân. Hình tượng Bác Hồ ở vị trí trung tâm cùng với em bé ôm chim bồ câu hòa bình dưới lá cờ sao vàng đỏ thắm gửi gắm thông điệp yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Nụ cười của Bác rạng rỡ bao dung ở giữa các chiến sỹ, sỹ quan hải quân và ngư dân, tỏa sang hai bên là vùng biển vùng trời Việt Nam với tài nguyên biển giàu có, với sức mạnh quân sự luôn sẵn sàng giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy mong muốn được thể hiện bức tranh gốm này bên cạnh con tàu “Không số” HQ671 huyền thoại - con tàu duy nhất còn lại trong đoàn tàu Không số làm nên những chiến công lẫy lừng của “Đường Hồ Chí Minh trên biển”. Tàu HQ671 được công nhận là Bảo vật quốc gia vào cuối năm 2017. Tàu mới được Bảo tàng Hải quân đưa từ sông Lạch Tray lên khuôn viên bảo tàng vào năm 2018 và hiện các cán bộ bảo tàng đang xây dựng khuôn viên trưng bày. Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy cũng đề xuất sửa lại sóng bê tông sơn trắng hiện nay thành con sóng gốm với các tone màu xanh dương uốn lượn mềm mại đỡ bên dưới tàu HQ671.

Với tình cảm tôn kính lãnh tụ và tình yêu biển đảo, các họa sỹ công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội rất mong muốn được đóng góp công sức lao động sáng tạo, góp thêm “vũ khí nghệ thuật” không thể thiếu trên mặt trận tinh thần và ý chí quyết tâm gìn giữ biển đảo quê hương.

Đọc thêm

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ Văn hóa

Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ

TTTĐ - Dàn diễn viên gồm Diễm Hằng, Mạnh Quân, Minh Hằng, Minh Thu... chia sẻ bí quyết chăm sóc da để lên hình lung linh trong bộ phim "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Xem thêm