Tag

Hỗ trợ nơi “tâm dịch” - viết tiếp những bài ca đẹp về truyền thống “thương người như thể thương thân” của Hà Nội

Người Hà Nội 13/05/2021 09:19
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây nên nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt khi tấn công vào tận tuyến đầu - nơi các bác sĩ và bệnh nhân đang nỗ lực hết sức mình ngày đêm chiến đấu. Việc lãnh đạo Thành phố kịp thời thăm hỏi, trao quà, hỗ trợ cũng như Nhân dân bằng từng hành động cụ thể để tiếp sức cho “tâm dịch”, người Hà Nội đang viết tiếp bài ca đẹp về truyền thống tương thân tương ái của mình.
Hà Nội xử phạt hơn 3 tỷ đồng các trường hợp không đeo khẩu trang

Những việc làm kịp thời và hữu hiệu

Khi dịch bệnh được phát hiện xuất hiện tại đây, chiều 5/5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra công tác cách ly y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Chia sẻ với những vất vả, khó khăn của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ trong thời gian dài đã hy sinh thầm lặng, kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch. Với trách nhiệm của thành phố, khi có bệnh viện đóng trên địa bàn, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ tối đa, cung cấp nhu yếu phẩm cho bệnh viện trong thời gian cách ly. “Nếu có bất cứ việc gì phát sinh của bệnh viện, huyện Đông Anh báo cáo thành phố để kịp thời giải quyết”, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị.

Tương tự, ngay từ khi phát hiện có 10 ca lây nhiễm, sáng 7/5, đồng chí Chu Ngọc Anh đã trực tiếp kiểm tra việc thực hiện phong tỏa Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và cơ sở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì).

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Với số lượng đang cách ly tại bệnh viện hơn 4.000 người, trong đó có 1.700 bệnh nhân, hơn 1.700 người nhà và trên 600 cán bộ y tế, riêng cơ sở 3 tại Tân Triều có hơn 1.400 bệnh nhân, bệnh viện rất cần sự chung tay của cả cộng đồng hỗ trợ nhu yếu phẩm, khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ…

Chiều 9/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng đã đến động viên, tặng quà hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì.

75.000 khẩu trang y tế, 1.000 mũ chắn giọt bắn, 500 chai nước rửa tay sát khuẩn, 100 thùng phở... đã được trao cho đại diện Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
75.000 khẩu trang y tế, 1.000 mũ chắn giọt bắn, 500 chai nước rửa tay sát khuẩn, 100 thùng phở... đã được trao cho đại diện Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã trao tặng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: 75.000 khẩu trang y tế, 1.000 mũ chắn giọt bắn, 500 chai nước rửa tay sát khuẩn, 100 thùng phở, 100 thùng sữa, 100 thùng nước, 50 thùng bánh và 100 triệu đồng. Trong đó, thành phố tặng 1.000 mũ chắn giọt bắn, 500 chai nước rửa tay sát khuẩn; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng 100 triệu đồng; Thượng Tọa Thích Chiếu Tuệ tặng 100 thùng phở, 100 thùng sữa và 100 thùng nước; Ni sư Thích Đàm Khoa tặng 50 thùng bánh và 75.000 khẩu trang y tế…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của bệnh viện và đề nghị, tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để tham gia và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ yêu cầu phòng, chống dịch; Cùng động viên bệnh nhân, người nhà bệnh nhân yên tâm thực hiện cách ly y tế.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao quà hỗ trợ cho đại diện Bệnh viện K cơ sở Tân Triều .
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà hỗ trợ cho đại diện Bệnh viện K cơ sở Tân Triều

Chiều 10/5, đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật làm trưởng đoàn đã tới thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ 200 triệu đồng cùng 10.000 khẩu trang y tế, 5 thùng sữa Hà Lan tặng cán bộ y tế đang bị cách ly do dịch Covid-19 tại Bệnh viện K.

Những nguồn vật chất và sự động viên, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo đã tạo nhiều thuận lợi, giúp bác sĩ, bệnh nhân tại hai bệnh viện lớn yên tâm toàn tâm toàn lực trong việc chống dịch Covid-19.

Những bài ca về lòng nhân ái

Hiểu rõ những khó khăn, lo toan bộn bề của bác sĩ, bệnh nhân, người nhà khi bệnh viện phải phong tỏa để chống dịch, Nhân dân Hà Nội đang tiếp tục cùng nhau bắt tay vào hành động thiết thực và kịp thời.

Những ngày gần đây, cứ từ 5h, hơn 20 phật tử có mặt tại nhà bếp của chùa Phúc Long (huyện Thanh Trì) để nấu cơm miễn phí tặng Bệnh viện K, nơi đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19.

Những suất cơm được chuẩn bị để hỗ trợ cho bệnh viện K
Những suất cơm được chuẩn bị để hỗ trợ cho bệnh viện K

Ni sư Thích Đàm Hoài, trụ trì chùa, cho biết từ khi phát động nấu cơm từ thiện qua mạng xã hội, nhà chùa nhận được 30 triệu đồng, 200kg gạo, 200kg rau sạch và có đơn vị còn ủng hộ 1.000 quả trứng. Ngoài ra, nhà chùa cũng gửi 60.000 khẩu trang y tế đến một số địa phương có dịch như Vĩnh Phúc, Hà Giang...

"Các món ăn đều dùng thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc. Lương thực, thực phẩm được chúng tôi lựa chọn cẩn thận, rau được rửa nhiều lần, đồ ăn đảm bảo chất lượng cũng như dinh dưỡng, giống như đang nấu cơm cho người thân của mình ở viện vậy", một phật tử cho biết.

Hỗ trợ nơi “tâm dịch” - viết tiếp những bài ca đẹp về truyền thống “thương người như thể thương thân” của Hà Nội

Trung bình mỗi ngày, nhà chùa cung cấp từ 150 đến 250 suất cơm miễn phí cho Bệnh viện K. Hoạt động này dự kiến kéo dài cho đến hết đợt dịch Covid-19. Mỗi suất cơm từ thiện gồm thịt, chả, lạc, rau xanh, khoai tây chiên và canh. Ngoài ra, mỗi phần đều kèm thêm một hộp sữa để đảm bảo dinh dưỡng.

Các suất ăn được đóng gói cẩn thận trước khi chuyển đi. Sự chu đáo, cẩn thận chứa đựng trong từng suất ăn cho thấy tình cảm, sự sẻ chia đầy yêu thương của những người ở bên ngoài hàng rào phong tỏa gửi vào bên trong. Thời tiết Hà Nội đang rất nắng nóng. Có người nhà bị bệnh nan y đã chất chồng nỗi lo toan, nay lại bị phong tỏa vì dịch bệnh - họ như trải qua cơn “ác mộng kép”.

Dù vậy, dịch bệnh đã đến thì chúng ta vẫn phải đối mặt để chiến đấu và chiến thắng. Mỗi suất cơm, phần quà không chỉ là sự động viên về vật chất mà còn lập thành một hàng rào về tình người, là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong vùng phong tỏa. Tin rằng, một vài ngày tới, lòng nhân ái sẽ còn lan tỏa, sẽ có nhiều cá nhân, tổ chức chung tay giúp đỡ những người ở trong hoàn cảnh ngặt nghèo này.

Hỗ trợ nơi “tâm dịch” - viết tiếp những bài ca đẹp về truyền thống “thương người như thể thương thân” của Hà Nội
Các suất ăn được chuyển tới "tâm dịch"

Còn nhớ, dịp đầu năm vừa rồi, sự chung tay giải cứu nông sản Hải Dương, vùng bị phong tỏa do dịch bệnh cũng rất rầm rộ. Nhân dân Thủ đô đã tiêu thụ lượng lớn rau củ quả, gà, trứng gà giúp người dân nơi đây yên tâm chống dịch, không bị thiệt hại nhiều về kinh tế.

Trước đó, bà con Hà Nội cũng thức xuyên đêm gói bánh chưng, rầm rập những chuyến xe chở hàng hóa, thức ăn, đồ dùng, tiền bạc vào chi viện cho khúc ruột miền Trung bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt. Rất nhiều những chuyến giải cứu nông sản các vùng, hỗ trợ đồng bào cả nước trước khó khăn, hoạn nạn… cũng đã được thực hiện trong những năm qua.

Tất cả những tấm lòng, trái tim đó thực sự trở thành một thành trì vững chắc về tình người, về “một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà mỗi ngày chúng ta càng bồi đắp dày lên. Đó là lối ứng xử rất đáng trân trọng của người Hà Nội.

Đất nước cũng như thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, thử thách, chỉ có lòng người, sự đoàn kết, quyết tâm mới tạo thành sức mạnh giúp chúng ta vượt qua tất cả. Một lần nữa, Hà Nội lại viết tiếp bài ca hy vọng này, để chúng ta chiến đấu và chiến thắng như bao lần trước đó.

Chiều 12/5, Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K Chiều 12/5, Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K
Hà Nội yêu cầu tạm dừng các quán bia, giải toả chợ cóc để phòng, chống Covid-19 Hà Nội yêu cầu tạm dừng các quán bia, giải toả chợ cóc để phòng, chống Covid-19
Hà Nội thêm 2 ca mắc mới Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K và BV Bệnh nhiệt đới Trung ương Hà Nội thêm 2 ca mắc mới Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K và BV Bệnh nhiệt đới Trung ương

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Xem thêm