Tag

Hiệu quả từ mô hình "An toàn tới trường, đường tới tương lai"

Xã hội 08/01/2020 16:10
aa
TTTĐ - Chuyện ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các cổng trường mỗi giờ đưa, đón trẻ là câu chuyện “đau đầu” của các địa phương. Dù chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng, song tình trạng này cũng gây nên nhiều bất cập trong công tác quản lý giao thông đô thị của Hà Nội.

Hiệu quả từ mô hình

Mô hình “An toàn tới trường, đường tới tương lai” được các phụ huynh hưởng ứng tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt

Bài liên quan

Hà Nội: Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2020

Các trường học nỗ lực tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông

Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn: Sân chơi bổ ích cho học sinh và giáo viên tiểu học

Giờ đây, câu chuyện đó không còn là “bài toán khó” tại quận Đống Đa khi mô hình “An toàn tới trường, đường tới tương lai” của quận được triển khai ở cả ba cấp học.

Không còn nhốn nháo, ùn tắc

Dù đang giờ tan trường, song trước cổng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Văn Miếu) vỉa hè rất thông thoáng, không có tình trạng tắc nghẽn. Những vạch kẻ nơi đỗ xe đón học sinh được nhà trường thiết lập và được phụ huynh ủng hộ bằng cách đỗ, đậu xe đúng nơi quy định. Hàng chục phụ huynh đến đón con không ai bảo ai, đều tự giác đỗ xe sát mép đường, xếp hàng ngay ngắn và không hề có hiện tượng chen lấn, giành chỗ của nhau.

Ngồi chờ đón con học lớp 1A, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, chị Lê Minh Thu (ngõ Văn Chương, Đống Đa) nhớ lại: "Trước đây, mỗi giờ tan tầm, phụ huynh thường dừng đỗ xe ngay dưới lòng đường. Không ít phụ huynh đón con xong thì ngang nhiên đi ngược chiều, gây ra cảnh nhốn nháo, ùn tắc. Từ ngày nhà trường triển khai mô hình này chúng tôi đã được hướng dẫn đỗ xe đúng nơi quy định nên việc đón con được nhanh, thuận lợi hơn”, chị Thu cho hay.

Theo chị Thu, những hình ảnh đẹp giao thông trước cổng trường là bài học trực quan nhất để các em học sinh nhìn vào và noi theo, vì vậy, mô hình này cần nhân rộng để tạo thói quen, ý thức chấp hành giao thông không chỉ phụ huynh mà với cả học sinh.

Đến đón cháu, ông Phạm Vũ Đức (phường Văn Miếu) cho biết, gần 1 tháng nay, ông đều tự giác xếp hàng như bao người. Nếu hôm nào đến muộn, các xe đông quá thì những người đến sau sẽ nép vào sát lề đường chứ không đi lộn xộn ra giữa đường hay đứng dàn hàng trước cổng trường gây cản trở giao thông như trước kia. "Bản thân phụ huynh chúng tôi cũng thấy rất yên tâm, không còn bất an khi đưa đón con cháu đi học. Tôi cũng rất phấn khởi khi thấy việc này đã góp phần thay đổi nhận thức của nhiều người khi tham gia giao thông, chấn chỉnh bằng những hành động đúng và đẹp hơn", ông Đức nói.

Cô Đặng Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, vị trí của trường có hai tuyến đường Nguyễn Khuyến và Nguyễn Thái Học chạy qua đều không có vỉa hè hoặc rất bé gây khó khăn trong công tác đưa đón học sinh. Vì vậy, sau khi nghiên cứu, cán bộ, nhân viên nhà trường thực hiện kẻ vẽ vạch đỗ xe tạo thuận lợi cho phụ huynh đón con.

Bên cạnh việc hướng dẫn phụ huynh thực hiện mô hình, cán bộ, giáo viên nhà trường cũng tích cực tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời, trường đã bố trí giãn giờ tan học của các khối lệch nhau từ 5 - 7 phút và phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh xếp hàng khi tan học tạo thuận lợi cho phụ huynh đến đón.

Sau gần một tuần triển khai mô hình, ghi nhận cho thấy đã làm thay đổi đáng kể về ý thức tham gia giao thông của phụ huynh, học sinh.

Cô Đặng Thị Mai cho biết thêm, năm học 2019 - 2020, nhà trường cùng các ngành chức năng quận đã tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng việc xây dựng các mô hình và biện pháp tuyên truyền; Đồng thời, trang bị cho các em kỹ năng, cách xử lý tình huống để phòng tránh rủi ro khi tham gia giao thông với thông điệp “An toàn tới trường, đường tới tương lai”.

Hiệu quả từ mô hình

Cùng với Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên) cũng tích cực cải thiện những bất cập về giao thông tại cổng trường. Cô Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, là trường có số học sinh thuộc loại đông nhất trên địa bàn quận với gần 3.000 học sinh, vấn đề an toàn giao thông trường học từng đặt ra nhiều thách thức.

Hiện nay, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền về luật giao thông cho học sinh, nhà trường đang triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Sau hơn một tháng triển khai, việc sắp xếp hợp lý khu vực dành cho phụ huynh đỗ xe để đón học sinh, đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường mỗi giờ tan học.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa Tạ Ngọc Thắng cho biết, hiện mô hình này đang được quận triển khai 100% tại ba khối trường (mầm non, tiểu học và THCS) trên toàn quận. Để góp phần kiềm chế tai nạn, va chạm giao thông ở trẻ em theo chủ đề năm an toàn giao thông 2019 đã đề ra, thời gian tới, quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng tham gia để duy trì nề nếp các mô hình.

Nhân rộng những phương án khả quan

Có thể nói, hiệu quả của mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại quận Đống Đa được thấy rõ khi nguy cơ ùn tắc và các vụ tai nạn giao thông được hạn chế. Những cổng trường an toàn giao thông đang lan tỏa được tính hiệu quả, tích cực và cần được nhân rộng.

Trước đó, nhiều mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai tại Hà Nội. Tiêu biểu như Trường THPT Việt Đức tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm, tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông. Tại Trường Vinshool ở phố Minh Khai Hà Nội, vào các giờ cao điểm đều có lực lượng bảo vệ tòa nhà phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, giữ gìn an ninh trật tự nên không xảy ra cảnh ùn tắc.

Rõ ràng, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học rất cần có sự nỗ lực từ nhiều phía. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tìm phương án bố trí địa điểm chờ cho phụ huynh, phân luồng giao thông, sắp xếp giờ học sao cho phù hợp với đặc điểm địa bàn, bảo đảm tốt nhất tình hình giao thông.

Thành phố cũng nên có chế tài xử lý đối với những phụ huynh học sinh cố tình vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; quy trách nhiệm đối với các trường học, địa phương chưa làm tròn nhiệm vụ trong việc đề ra các phương án và bố trí lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường.

Về lâu dài, đối với việc phát triển mạng lưới trường học, thành phố không chỉ chú ý đến số lượng trường, lớp, mà còn phải bảo đảm về chất lượng cơ sở hạ tầng, trong đó yếu tố hàng đầu là không gian trong trường để vừa phục vụ cho các sinh hoạt học tập, vui chơi, vừa tạo điều kiện cho phụ huynh có địa điểm chờ đón con.

Đọc thêm

Mạnh tay xử lý hành vi quảng cáo “thổi phồng” sự thật Đô thị

Mạnh tay xử lý hành vi quảng cáo “thổi phồng” sự thật

TTTĐ - Chiều 8/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Ma túy không chỉ là vấn nạn, tệ nạn, mà còn là hiểm họa Muôn mặt cuộc sống

Ma túy không chỉ là vấn nạn, tệ nạn, mà còn là hiểm họa

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) đánh giá, ma túy không chỉ là vấn nạn, tệ nạn mà là hiểm họa của Việt Nam và toàn cầu...
Chi hơn 2.510 tỷ đồng cải thiện môi trường đô thị TP Phan Thiết Môi trường

Chi hơn 2.510 tỷ đồng cải thiện môi trường đô thị TP Phan Thiết

TTTĐ - Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã thống nhất chi hơn 2.510 tỷ đồng để cải thiện môi trường đô thị TP Phan Thiết.
Công bố danh sách 32 dự án xuất sắc tiến vào vòng chung khảo Muôn mặt cuộc sống

Công bố danh sách 32 dự án xuất sắc tiến vào vòng chung khảo

TTTĐ - Ngày 8/11, Ban tổ chức Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2024 (Human Act Prize) đã công bố danh sách 32 dự án xuất sắc nhất được vào vòng chung khảo.
Đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi tại Đắk Lắk Xã hội

Đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi tại Đắk Lắk

TTTĐ - Sau hai ngày mất tích, máy bay Yak-130 gặp nạn đã được tìm thấy ở khu rừng thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn, cách căn cứ tập luyện Phù Cát, Bình Định hơn 250km
Quảng Trị: Tiếp nhận trưng bày hiện vật về vua Hàm Nghi Muôn mặt cuộc sống

Quảng Trị: Tiếp nhận trưng bày hiện vật về vua Hàm Nghi

TTTĐ - Sau khi tiếp nhận, một số hiện vật về vua Hàm Nghi được trưng bày tại Đền thờ vua Hàm Nghi thuộc Di tích quốc gia Thành Tân Sở, nơi nhà vua đã từng ban “Dụ Cần Vương” tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Những hoạt động nghĩa tình của người chiến sĩ Công an Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Những hoạt động nghĩa tình của người chiến sĩ Công an Nhân dân

TTTĐ - Vừa qua, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) phối hợp cùng trại giam Hồng Ca (Yên Bái) tổ chức chương trình tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác của các tổ chức quần chúng và tổ chức tặng quà đối với trường Mầm non Họa Mi thuộc trại giam Hồng Ca.
Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công của Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công của Hà Nội

TTTĐ - Cần thiết ban hành Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của TP vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Song, cần có bổ sung các báo cáo đánh giá toàn bộ việc sử dụng tài sản công của TP Hà Nội thời gian qua nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được và chưa được trong quản lý, sử dụng tài sản công...
Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế và Xã hội số lần II Muôn mặt cuộc sống

Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế và Xã hội số lần II

TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin, ngày 13 và 14/11, Bộ sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động" tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Siết hoạt động quảng cáo đối với người có ảnh hưởng Muôn mặt cuộc sống

Siết hoạt động quảng cáo đối với người có ảnh hưởng

TTTĐ - Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng sẽ phải chứng minh đã sử dụng sản phẩm trước khi đăng tải ý kiến cá nhân lên mạng xã hội.
Xem thêm