Tag

Hãy hợp tác để chúng tôi sớm được về với gia đình...

Xã hội 18/08/2020 12:04
aa
TTTĐ - Có thể trong xã hội các bạn có những vị trí khác nhau, trình độ khác nhau, nhưng ở tâm dịch như bây giờ các bạn đều là đối tượng cần kiểm soát. Vì sự an toàn của cộng đồng, sự bình yên của đất nước, làm ơn hãy hợp tác để chúng tôi sớm được về với gia đình...
3 ca mắc mới Covid-19 tại Quảng Nam là thành viên trong một gia đình ở Duy Xuyên Quảng Nam: 3 ca mắc mới Covid-19 đều có mặt tại các đám tang Quảng Nam: BN526 ở Duy Xuyên có dự tiệc cưới tại xã Duy Trung ngày 26/7
2023 cb hoi anchong dich
Đội ngũ cán bộ y tế TTYT Hội An và các Trạm y tế xã, phường sẵn sàng lên đường điều tra, truy vết (Ảnh: Hoàng Ny)

Đó là dòng trạng thái trong bài viết “Hãy hợp tác để chúng tôi sớm về với gia đình” của một nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế TP Hội An tỉnh Quảng Nam, sau khi một số người dân không hợp tác khai báo y tế, khai báo không trung thực. Hệ lụy sau đó là những tin đồn thất thiệt lan truyền một cách chóng mặt… Rồi đâu đó vẫn có những người tiệc tùng, tụ tập cà phê, nhậu nhẹt...

Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin trích đăng bài viết này để gửi thông điệp của các y, bác sỹ đến người dân: Đừng đối phó, đừng im lặng, đừng che dấu thông tin, đừng chửi thề, nộ nạt và trách móc... Họ cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt. Họ kiên cường nhưng cũng rất dễ bị tổn thương.

“Tối nay, đồng nghiệp của tôi đã bật khóc khi đi truy vết F0 tại cộng đồng về. Bao ngày, họ vật vã trên từng tuyến đường, đến từng hộ gia đình, khai thác thông tin, lần theo lịch trình của trường hợp dương tính. Tìm kiếm F1, thống kê F2, F3, trao đổi, hướng dẫn, thuyết phục các F hợp tác khai báo, chia sẻ thông tin, tìm hiểu yếu tố dịch tễ…

Mặc bộ đồ bảo hộ với 2 lớp kính, hơi thở và mồ hôi mờ cay cả mắt. Cả một ngày chỉ có nửa tiếng lúc trưa nghỉ để ăn cơm. Thậm chí, nước cũng không dám uống vì không thể đi vệ sinh. Việc truy vết F0 đòi hỏi phải khẩn trương, chính xác và kịp thời, không bỏ sót các F. Cổ khô khốc vì nói nhiều, không được uống nước thời gian dài. 21 giờ đêm họ mới về đến cơ quan, nhai trệu trạo từng miếng cơm để lấy sức mai chiến đấu tiếp.

2028 lam viyc ko ke ngay dem
Lãnh đạo và nhân viên Y tế TP Hội An làm vệc không kể ngày đêm, chống dịch quyết liệt, khẩn tốc (Ảnh: Hoàng Ny)

Trước đó, ngay sau khi nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân người Hội An đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng dương tính với virus SARS-CoV-2 (bệnh nhân 428), tất cả đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ Trung tâm Y tế (TTYT), Trạm Y tế trong tâm thế sẵn sàng “chiến đấu”, lấy mẫu xét nghiệm ngay, truy vết F0 vào ngày 26/7/2020.

Đến nay, ròng rã suốt 20 ngày đêm, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên TTYT TP Hội An và 13 Trạm Y tế xã, phường liên tục điều tra, xác minh, khai thác thông tin, truy tìm các F liên quan đến 29 trường hợp là F0.

Mỗi một F0 là một lịch trình di chuyển, có nhiều mối quan hệ, tiếp xúc khá phức tạp. Tinh thần chỉ đạo của bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc TTYT Hội An là phải khẩn trương, chính xác và kịp thời truy vết F0, không bỏ sót các F có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Khi nhận được thông tin có ca dương tính, Lãnh đạo TTYT thông báo ngay Trạm Y tế và địa phương thường trú của ca bệnh. Cán bộ TTYT phối hợp với Trạm Y tế khai thác, thu thập thông tin, lịch trình đi lại, số người ca bệnh đã từng tiếp xúc… Sau đó, đội phản ứng nhanh của TTYT khẩn trương điều xe đón, đưa số người thuộc diện F1 tại các địa bàn đi đến khu cách ly ngay. Nhiều trường hợp F1 rải rác ở các địa bàn của nhiều xã, phường. Có đêm nhân viên TTYT, Trạm Y tế truy vết đến tận 23h, rồi đến 1h sáng hôm sau, vẫn còn đón đưa F1 đến khu cách ly.

Trạm Y tế tiếp tục truy vết F2, F3 điều tra, khai thác thông tin, thống kê, lập danh sách hướng dẫn cách ly y tế tại nhà và tiếp tục theo dõi, quản lý. Riêng ca bệnh dương tính (F0), lãnh đạo TTYT nhanh chóng chuẩn bị thủ tục để chuyển bệnh, liên hệ với bệnh viện tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cùng với sự khẩn tốc của đội ngũ y, bác sĩ TTYT và Trạm Y tế xã, phường, nhóm thiện nguyện Tươi sáng hiệp hội xe du lịch Hội An ngày đêm túc trực hỗ trợ 24/24 giờ khi có lệnh đón, đưa F1 đi cách ly.

Đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ y tế TTYT và Trạm Y tế sẵn sàng trực chiến 24/24 giờ, hầu như ăn ngủ tại chỗ, không về nhà, sẵn sàng lên đường khi có lệnh. Ngay tâm dịch, đội ngũ y tế dự phòng Hội An đang căng mình chống dịch, hằng ngày, hằng giờ gồng mình xông pha trận chiến, đối mặt không ít khó khăn và vất vả.

lam on hay hop tac de chung toi som duoc ve voi gia dinh
Cán bộ trạm Y tế phường Minh An "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để điều tra, truy vết F (Ảnh: Hoàng Ny)

20 ngày qua, ngành Y tế nói chung và hệ thống chính trị cả nước vào cuộc. Những bữa cơm ăn dở, những miếng nước uống vội. Các bệnh viện thì lo tập trung điều trị cho người bệnh, còn y tế tuyến cơ sở đều nhập cuộc truy tìm các F... để tránh lây lan trong cộng đồng. 20 ngày qua, con không gặp, nhà không về, những giấc ngủ đêm trằn trọc không sao chợp mắt được.

Hai Trạm Y tế xã Cẩm Hà và Cẩm Thanh cũng là khu cách ly tập trung của thành phố. Nhân viên Trạm Y tế ngoài việc giám sát, theo dõi y tế thường xuyên đối với mỗi một trường hợp đến cách ly, còn phải truy vết F0, điều tra, thu thập thông tin tìm kiếm F1, F2, F3, áp lực công việc chồng chất.

Hơn ai hết, chúng tôi không mong muốn đón chào sự trở lại của Covid-19. Tuy nhiên, dịch đã bùng phát lại trong cộng đồng. Tất cả nhân viên y tế đang cố gắng làm hết sức mình để kiểm soát và dập dịch.

Vậy nên, mọi người ơi, làm ơn hãy hợp tác! Chỉ cần bỏ ra ít thời gian để cùng chúng tôi khai báo y tế, rồi mọi người sẽ an toàn nếu cung cấp thông tin chính xác. Dịch bệnh sẽ sớm qua nhanh nếu mọi người cùng đồng lòng.

Đừng đối phó, đừng im lặng, đừng che dấu thông tin, hãy thành thật cung cấp thông tin và lịch trình, đừng chửi thề, nộ nạt, đừng trách móc, oán hờn... chúng tôi cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt. Chúng tôi kiên cường nhưng chúng tôi cũng dễ bị tổn thương, đặc biệt trong tình trạng làm việc căng thẳng và mệt mỏi, rất khó kiểm soát cảm xúc của mình.

Có thể trong xã hội, các bạn có những vị trí khác nhau, trình độ khác nhau, nhưng ở tâm dịch như bây giờ, các bạn đều là đối tượng cần kiểm soát.

Vì sự an toàn của cộng đồng, vì sự bình yên của đất nước, làm ơn hãy hợp tác, để chúng tôi sớm được về với gia đình!”.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm