Tag

Hậu Covid-19, ngành làm đẹp Việt Nam có thực sự “trỗi dậy”?

Văn hóa 07/09/2020 12:32
aa
TTTĐ - Rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Các dịch vụ của ngành làm đẹp như: Phun xăm thẩm mỹ, mát xa, chăm sóc da, spa… đã có thời điểm phải đóng cửa vì giãn cách xã hội.
Trend makeup "hot hit" của giới trẻ năm 2020 Kiếm bộn tiền từ dịch vụ làm đẹp đón Tết
Diễn viên Mai Thu Huyền hội ngộ MC Mai Ngọc tại Hà Nội Hoa hậu Doanh nhân Xuân Hương đồng hành cùng phụ nữ Hà Giang Hoa hậu doanh nhân Đặng Thị Xuân Hương làm cố vấn thẩm mỹ "Miss World Vietnam 2019"

Cuối năm 2019, chủ một spa có tiếng đã “xuống tay” đầu tư số vốn không nhỏ để mở một bệnh viện thẩm mỹ tại TP Hồ Chí Minh. Cuối tháng 3/2020, người chủ đó phải đau đầu với hiện trạng bệnh viện không thể khai trương, không thể hoạt động vì dịch Covid-19.

Đó chỉ là một câu chuyện điển hình cho việc đầu tư vào các dịch vụ làm đẹp đúng vào giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng tại các đô thị lớn. Những tiệm cắt tóc, gội đầu, spa vừa và nhỏ cũng phải đóng cửa vì cách ly xã hội. Bởi tính chất công việc bắt buộc tiếp xúc gần, khi giãn cách xã hội, những người lao động trong lĩnh vực này cũng khó thực hiện các dịch vụ tại nhà khách hàng. Họ buộc phải đóng tiệm để phòng chống dịch Covid-19.

2359 ynh 1
Trước dịch Covid-19, nghề làm đẹp Việt Nam đã có sự phát triển tăng tốc (Ảnh minh họa)

Hiện nay chưa có một thống kê cụ thể nào về lực lượng lao động trong ngành làm đẹp Việt Nam. Trước năm 2020, uớc tính, mỗi năm, hàng ngàn cơ sở spa, thẩm mỹ viện và chăm sóc sắc đẹp “mọc lên” trong cả nước, tạo ra lượng việc làm lớn với thu nhập khá cho người lao động. Người trẻ đã coi nghề phun thêu thẩm mỹ, spa, make-up… là những ngành “hot”.

Công nghệ hỗ trợ dịch vụ làm đẹp đang phát triển chóng mặt. Tính cá nhân hóa của từng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đang mang tính dẫn dắt trên thị trường làm đẹp. Vì thế, một đòi hỏi không thể phủ nhận là nhân lực ngành làm đẹp phải được đào tạo bài bản theo những quy chuẩn rõ ràng. Do đó, phải xây dựng được mã ngành đào tạo ở cấp đại học, bên cạnh hệ thống mã ngành cao đẳng, trung cấp và sơ cấp đã có.

Hơn nữa, ngành làm đẹp càng phát triển càng có sự liên quan chặt chẽ đến kiến thức y khoa, công nghệ thẩm mỹ, văn hóa thẩm mỹ. Do đó, tổ chức như Hội Đào tạo - Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) thuộc Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) được thành lập, với mục tiêu chuẩn hóa nghề làm đẹp, góp phần phát triển lành mạnh và an toàn các dịch vụ thẩm mỹ.

2406 anh3
Bà Đặng Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội Đào tạo - Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (bên phải)

Theo bà Đặng Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch VNBA thì nhu cầu làm đẹp của người Việt tăng cao và đa dạng. Tuy nhiên, thách thức hiện hữu là công tác quản lý chất lượng cơ sở làm đẹp, trong đó có chất lượng vệ sinh an toàn dịch tễ sau mùa dịch cũng được đặt ra

VNBA cũng đã có những đánh giá khách quan về mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các cơ sở làm đẹp. Do vậy, VNBA định hướng ngay sau khi hết dịch phải tạo ra được những phong trào rèn luyện kỹ năng nghề, khởi động lại nhịp độ kinh doanh các dịch vụ của nghề làm đẹp.

2402 ynh 2
TS Nguyễn Hải Hữu, Chủ tịch Hội Đào tạo - Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam

TS. Nguyễn Hải Hữu, Chủ tịch VNBA, cho biết: “Chúng ta vừa trải qua thời gian rất dài chịu sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngành làm đẹp cũng đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, dự kiến VNBA sẽ tổ chức cuộc thi BEAUTY AWARDS 2020 để trước hết vực dậy tinh thần làm nghề của người lao động, đồng thời, thông qua cuộc thi, những doanh nghiệp của nghề làm đẹp Việt Nam cũng thể hiện được tầm nhìn dài hạn, tiếp tục vươn lên dẫn dắt thị trường đầy tiềm năng này”.

Trao đổi thêm về định hướng của VNBA trong thời gian tới, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh - Phó Chủ tịch VNBA cũng khẳng định: Để cuộc thi VNBA - BEAUTY AWARDS 2020 thành công cần hội tụ các yếu tố sau: Thứ nhất, đó là sức mạnh của kiến thức khoa học thuộc các lĩnh vực của ngành làm đẹp mà chúng ta đang có. Thứ hai, lòng đam mê nghề nghiệp và sự cống hiến cho cộng đồng của những người tham gia. Thứ ba, phải xây dựng cuộc thi một cách khoa học, trên tinh thần công minh, công bằng và công khai.

Việc VNBA tổ chức một cuộc thi công phu và minh bạch, nhằm tìm kiếm một thế hệ làm nghề chỉn chu và sáng tạo đã khích lệ rất lớn đối với nguồn nhân lực của nghề làm đẹp. Điều đó, vừa góp phần nâng cao chất lượng tay nghề cho người lao động ở lĩnh vực làm đẹp, vừa thúc đẩy thị trường thẩm mỹ tiếp cận những xu hướng mới.

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm