Tag

Hành trình của những trái mơ xanh nơi núi Tản Ba Vì

Nông thôn mới 02/11/2021 16:55
aa
TTTĐ - Rượu mơ núi Tản là thương hiệu nổi tiếng của mảnh đất Ba Vì, Hà Nội. Đây là sản phẩm được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi hương vị thơm ngon, chất lượng đảm bảo và rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Tuổi trẻ Tây Hồ, Ba Vì xây nhà nhân ái tặng thanh niên khó khăn ở Mỹ Đức Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì Hàng chục hộ dân huyện Ba Vì sống trong nguy hiểm, sợ hãi vì sạt lở đê sông

Để làm nên hương vị rượu mơ núi Tản “hiếm có, khó tìm” cần sự tâm huyết, tỉ mỉ, nghiên cứu, tìm tòi cho hành trình dài từ khi còn là những trái mơ xanh đến khi trở thành những bình rượu quý giá.

Chinh phục những trái mơ xanh

Hành trình của những trái mơ xanh nơi núi Tản Ba Vì
Rượu mơ núi Tản đã và đang chinh phục được đông đảo khách hàng

Ngược dòng thời gian về những năm 2000, anh Vũ Quang Huy (Giám đốc Công ty cổ phần rượu núi Tản) không khỏi bồi hồi: “Cây mơ được trồng trên núi Ba Vì rất nhiều nhưng không tiêu thụ được. Chứng kiến những quả mơ bị bỏ lay lóc góc vườn nên tôi đã quyết tâm phải tìm ra hướng đi mới. Từ đó sản phẩm rượu mơ chính thức được đưa vào nghiên cứu và phát triển”.

Dựa trên kiến thức nền tảng sau nhiều năm nghiên cứu các sản phẩm hoa quả sấy khô để xuất khẩu, anh Huy bắt tay vào thực hiện dự án với tên gọi “chinh phục những trái mơ xanh”.

“Mơ là loại quả rất đặc biệt, rượu mơ có tác dụng an thần, tốt cho tim mạch và đường tiêu hóa. Phụ nữ hay người già thể sử dụng rất tốt”, những công dụng ấn tượng của quả mơ và sản phẩm rượu mơ được anh Huy nghiên cứu kỹ lưỡng

Những tưởng với lợi thế sẵn có, con đường làm rượu mơ sẽ dễ dàng, thế nhưng thất bại luôn là điều mà bất cứ ai cũng đều không đoán trước được.

Hành trình của những trái mơ xanh nơi núi Tản Ba Vì
Hành trình từ những quả mơ xanh đến hương vị rượu mơ thơm ngon, ngọt dịu

“Tôi đã phải hy sinh rất nhiều tiền của và công sức, rất nhiều lần sản phẩm rượu mơ làm ra không đạt như ý khiến quy trình lại bắt đầu từ con số 0”, anh Huy nhớ lại. Ở Nhật Bản, quả mơ thường to và nhiều thịt hơn so với mơ tại Việt Nam nên quy trình, máy móc nhập khẩu lại chưa hoàn toàn phù hợp, khiến sản phẩm không đạt kỳ vọng như quá trình nghiên cứu.

Sau quá trình nghiên cứu, lặn lội khắp các vùng đất Hòa Bình, Bắc Hà, sản phẩm rượu mơ núi Tản của anh Huy đã thật sự thành công với sự kết hợp của phương pháp ủ men truyền thống trên nền tảng dây chuyền kỹ thuật vi sinh hiện đại. Với gần 20 năm phát triển, giờ đây sản phẩm rượu mơ núi Tản đã và đang chinh phục được mọi đối tượng chị em phụ nữ với hương vị dịu nhẹ, thơm ngon, đặc biệt phù hợp trong pha chế cocktail.

Đặt trọn tâm huyết cho từng sản phẩm

Hành trình của những trái mơ xanh nơi núi Tản Ba Vì
Khung cảnh đường vào nhà máy sản xuất rượu mơ núi Tản

Ít ai biết rằng, hiện nay Công ty cổ phần rượu núi Tản đã hoàn toàn làm chủ mọi quy trình, từ lựa chọn giống mơ, chăm sóc, thu hoạch mơ đến việc lên men và tạo thành phẩm. Điều này không chỉ giúp cho công ty đảm bảo được sản lượng hàng năm mà còn khẳng định sự tâm huyết, đặt trọn tâm trí vào công việc của đội ngũ lãnh đạo đơn vị.

“Kiểm định chất lượng, giám sát trên mọi quy trình ngay từ khi còn là trái mơ xanh giúp chúng tôi đảm bảo được chất lượng tối đa của mỗi sản phẩm và mang lại cho khách hàng giá trị bền vững”, chia sẻ cùng chúng tôi, anh Huy vô cùng hào hứng và tự hào trước quy trình nghiêm ngặt để tạo nên từng sản phẩm rượu mơ mang đến tay khách hàng.

Năm 2018, sản phẩm rượu mơ núi Tản vinh dự là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Bắc và đến năm nay đã dành được nhiều sao chứng nhận của OCOP.

Hành trình của những trái mơ xanh nơi núi Tản Ba Vì
Quy trình khép kín với kỹ thuật vi sinh hiện đại

Theo anh Huy, trong thời gian tới rượu mơ núi Tản sẽ được phát triển thêm một số sản phẩm, giúp đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của mọi đối tượng khách hàng. Đặc biệt, sản phẩm rượu mơ núi Tản cũng đang trên hành trình để vươn ra thị trường nước ngoài để mang thương hiệu, giá trị và bản sắc văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Bí quyết là đam mê, chịu khó và kiên trì

Hành trình của những trái mơ xanh nơi núi Tản Ba Vì
Sản phẩm rượu mơ núi Tản

Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, anh Huy cùng sản phẩm rượu mơ núi Tản đã đi qua rất nhiều khó khăn, thăng trầm. Nhớ lại những ngày tháng cũ, anh Huy không khỏi xúc động: “Tôi đã lặn lội khắp nơi để tìm kiếm phương pháp lên men hiệu quả. Rất nhiều người đã nói, sao tôi lại có thể chăm chỉ và cần mẫn như vậy”.

Trong chặng hành trình của mình, anh Huy luôn tâm niệm rằng “có đam mê, thêm chịu khó và kiên trì sẽ làm nên tất cả vì không con đường nào lại trải đầy hoa hồng cho mình bước”. Thành công không chỉ từ những bài học từ thầy cô mà còn là những bài học từ trường đời cùng với tinh thần và ý chí quyết tâm, không quản khó khăn, vất vả.

Giám đốc rượu mơ Núi Tản cũng cho biết thêm: Hiện nay, câu hỏi liệu có nên trở về quê hương để phát triển từ những sản vật thiên nhiên luôn là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Từ kinh nghiệm của mình qua hàng chục năm gắn bó với từng ngọn cỏ của mảnh đất Ba Vì, mình thấy rằng, đừng ngần ngại, hãy phát triển dựa trên những tiềm năng sẵn có của quê hương. Chăm chỉ, tâm huyết, kết hợp cùng khoa học kỹ thuật hiện đại và sự học hỏi nghiêm túc, chắc chắn các bạn sẽ thành công”.

Đọc thêm

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Xem thêm