Tag

Hàng trăm trường hợp bị xử phạt nhưng một số người dân vẫn vi phạm

Xã hội 07/04/2020 11:13
aa
TTTĐ - Hàng trăm trường hợp bị chính quyền xử phạt vì ra khỏi nhà không lý do chính đáng, không đeo khẩu trang nơi công cộng trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng tại nhiều nơi, một số người dân vẫn vi phạm.

Hàng trăm trường hợp bị xử phạt nhưng một số người dân vẫn vi phạm

Lực lượng công an kiểm tra các trường hợp ra ngoài đường để phòng chống dịch Covid-19

Bài liên quan

Hà Nội: Hai gara ô tô vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 bị xử phạt 15 triệu đồng

13 hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm

Bộ Công an yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19

Khuyến cáo người dân không ra ngoài để chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị kêu gọi người già và những người không có việc cần thiết cố gắng không đi ra ngoài đường từ ngày 1/4 tới 15/4.

Người dân không nên ra đường thời điểm này nếu không thực sự cần thiết để tránh bị xử phạt
Người dân không nên ra đường thời điểm này nếu không thực sự cần thiết để tránh bị xử phạt

Nhằm giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, chiều 3/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cho biết, từ ngày 4/4, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra và sẽ bị phạt những trường hợp nào ra ngoài đường không đúng quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến phố của Hà Nội vẫn có rất đông người di chuyển. Đặc biệt là tại gần khu vực công viên, những tuyến đường gần chợ dân sinh.

Ngay tại khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội), lực lượng chức năng đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng những ngày gần đây nhiều người dân vẫn ra hồ Thiên Nga tập thể dục. Không chỉ có người lớn, trẻ nhỏ cũng được cha mẹ đưa ra hồ dạo chơi bất chấp sự nguy hiểm từ dịch bệnh Covid-19

“Ở khu đô thị Thanh Hà đã có 2 ca bệnh phát hiện dương tính với virus Sars-CoV-2, thậm chí tòa nhà nơi phát hiện 2 ca bệnh cũng đã thực hiện yêu cầu cách ly. Trong khi đó, Chính phủ rồi thành phố Hà Nội, Ban quản lý tòa nhà… cũng đã có yêu cầu cách ly, hạn chế ra đường nhưng nhiều người dân vẫn vô tư đi tập thể dục quanh hồ là điều không thể chấp nhận được. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần phải xử phạt thật nặng những người này để làm gương cho cộng đồng”, một người dân sinh sống trong khu đô thị trên cho hay.

Ngoài việc ra ngoài tập thể dục, nhiều người dân vẫn bất chấp cảnh báo của chính quyền, họ ra ngoài không đeo khẩu trang. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hơn nữa, việc người đối diện không đeo khẩu trang trong thời điểm này khiến những người xung quanh cảm thấy lo lắng, bất an và kèm theo sự bức xúc.

“Hiện nay, không thể biết ai là người có thể mắc bệnh nên một số người không đeo khẩu trang rất nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người xung quanh. Tôi đề nghị chính quyền xử lý thật nghiêm các trường hợp này”, anh Nguyễn Văn Hải, trú tại Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc.

Xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm

Theo Chỉ huy Công an quận Đống Đa, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 và UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 05 về phòng, chống dịch Covid-19, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an 21 phường khẩn trương tăng cường phòng ngừa, chống dịch tại địa bàn, tham mưu cho chính quyền cơ sở có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Từ ngày 31/3, công an 21 phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc UBND phường tổ chức các tổ kiểm tra, xử lý các trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. Hoạt động này được duy trì thường xuyên nhằm đảm bảo việc thực hiện phòng dịch hiệu quả. Tính đến ngày 6/4, các đơn vị đã lập biên bản đối với 244 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường.

Ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang, các đơn vị thuộc quận Đống Đa cũng tăng cường tuyên truyền vận động người dân ở nhà, không ra đường khi không có việc thật sự cần thiết. Đối với các trường hợp cố tình ra đường không có lý do cần thiết sẽ bị xử lý nghiêm.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, trong hai ngày 4 - 5/4, lực lượng chức năng đã xử lý 103 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ 1 cửa hàng kinh doanh không thiết yếu nhưng vẫn mở cửa, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội.

Riêng lực lượng chức năng phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) đã ra quyết định xử phạt 3 công dân không thực hiện yêu cầu cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19 với mức phạt lên đến 22,5 triệu đồng.

Quận Hai Bà Trưng đã xử phạt 41 người không thực hiện biện pháp phòng dịch; 1 trường hợp cung cấp thông tin sai sự thật; xử phạt 5 cá nhân, tổ chức cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo...

Quận Thanh Xuân cho biết đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị, sắp xếp cho cán bộ làm việc theo khung lịch trực, bình quân đi làm 15 - 20% tại cơ quan, còn lại làm việc online ở nhà.

Tại quận Cầu Giấy, trong ngày 6/4, Công an phường Dịch Vọng Hậu đã phát hiện và xử phạt 15 triệu đồng đối với 2 cơ sở không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người trong việc phòng, chống dịch Covid-19 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Hiện tại, các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm những quy định đảm bảo về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Có căn cứ và chế tài xử phạt

Liên quan đến việc xử phạt người dân ra đường không có lý do đúng quy định, một số chuyên gia pháp lý cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết và hoàn toàn có căn cứ. Trước hết, Thủ tướng đã quyết định công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc, khẳng định đây là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định “cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm tham gia phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định”.

Điều 8 của luật này nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có việc không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm