Tag

Hàng loạt nhà máy gạch không phép vẫn vô tư hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Môi trường 13/12/2018 08:22
aa
TTTĐ - Trên địa bàn xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) có hai nhà máy gạch không phép. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại "làm ngơ" và đồng ý cho xây dựng thêm một nhà máy gạch mới, bất chấp pháp luật.

Hàng loạt nhà máy gạch không phép vẫn vô tư hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nhiều nhà máy gạch không phép tại xã Đông Phương Yên

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Không để vấn đề nhỏ tích tụ thành bức xúc lớn

Đôn đốc, thúc đẩy tiến độ các dự án phát triển đô thị

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân sống tại thôn Yên Kiện, xã Đông Phương Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) bức xúc trước việc chính quyền địa phương làm ngơ để nhiều nhà máy gạch không phép ngang nhiên hoạt động suốt một khoảng thời gian dài, không những gây ô nhiễm môi trường mà những nhà máy gạch này còn chiếm dụng luôn nhiều khu đất nông nghiệp để phục vụ cho hoạt động sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Một số người dân nơi đây cho biết, tại khu vực này có 2 nhà máy gạch đó là nhà máy của ông Nguyễn Tiến Liêm cùng người thân chiếm dụng trái phép hàng ngàn m2 đất nông nghiệp làm nơi đặt nhà máy gạch sản xuất với số lượng lớn mà không có biện pháp ngăn chặn xử lý. Cách đó không xa cũng là nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng gây ô nhiễm môi trường không nhỏ, khiến dân làng tại xã Đông Phương Yên trở nên khốn khổ vì khói bụi.

Nhà máy gạch của ông Liêm xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường
Nhà máy gạch của ông Liêm xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV, chị N.T.M một người dân sinh sống quanh đây cho biết: "Hai nhà máy gạch của ông Tuấn Nam và nhà máy của ông Liêm hoạt động khá lâu rồi, họ chuyên sản xuất gạch nung đốt lò thường xuyên nên mùi than lan tỏa khắp khu vực khiến dân làng chúng tôi không thể thở được, đặc biệt là về đêm và sáng sớm mùi rất khó chịu, không ít người dân khu vực này đã bị mắc bệnh về hô hấp và ung thư rồi".

"Nhà máy gạch của ông Liêm không những hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà còn ngang nhiên lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân để làm bãi tập kết đất phục vụ cho sản xuất. Theo dân làng chúng tôi tìm hiểu thì được biết, các nhà máy gạch này hoạt động nhiều năm nhưng không hề có giấy phép của cơ quan chức năng, thế nhưng không hiểu vì sao chính quyền nơi đây không hề có động thái cử lý" Chị M bức xúc cho biết thêm.

Nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng trong diện phải di dời trong hết năm 2019
Nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng trong diện phải di dời trong hết năm 2019

Theo ghi nhận của PV, trong khu vực giữa cánh đồng xa, giáp khu đồng rộc có đến hai nhà máy gạch khủng nằm lọt thỏm giữa cánh đồng với diện tích xây dựng của mỗi nhà máy rộng khoảng 40.000m2, công suất 5 triệu viên/năm, tổng diện tích khoảng 22ha. Cũng tại khu vực này một nhà máy gạch khác cũng đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện. Trong quá trình sản xuất các nhà máy gạch đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhân dân trong quá trình vận chuyển vật liệu và sản xuất.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Tiến - Chủ tịch xã Đông Phương Yên. Ông Tiến thừa nhận rằng nhà máy của ông Liêm là hoạt động không phép còn nhà máy của ông Tuấn Nam hoạt động đã lâu có đầy đủ hồ sơ nhưng không nằm trong quy hoạch xây dựng của thành phố.

Cách đó không xa là một nhà máy gạch không phép đang trong quá trình hoàn thiện
Cách đó không xa là một nhà máy gạch không phép đang trong quá trình hoàn thiện

"Các nhà máy gạch này hoạt động đã lâu, khoảng từ những năm 1992 tuy nhiên đều không nằm trong quy hoạch sản xuất xây dựng nên các nhà máy này đều nằm trong diện phải di dời đi nơi khác trong năm 2019" ông Tiến cho biết.

Khi được hỏi về việc những nhà máy gạch nêu trên đều nằm trong diện di dời vào những năm tới nhưng tại sao thời gian qua tại đây lại xuất hiện thêm một nhà máy gạch thứ 3 thì ông Tiến lý giải: "Khi phát hiện ra nhà máy này bắt đầu xây dựng thì chúng tôi có xuống nhắc nhở, sau một thời gian thì họ không chấp hành nên xã cũng đã xuống đình chỉ xây dựng không cho họ tiếp tục xây nữa".

Hoạt động của các nhà máy này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân
Hoạt động của các nhà máy này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân

"Chính vì sự việc trên nên thời gian vừa qua bản thân tôi cũng đã phải nhận kiểm điểm về việc này, hiện nay tôi đang làm báo cáo giải trình lên UBND huyện Chương Mỹ", ông Tiến nói thêm.

Khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ pháp lý 2 nhà máy gạch của ông Nguyễn Tiến Liêm và ông Tuấn Nam, cùng với các biên bản xử phạt, biên bản đình chỉ công trình xây dựng... của nhà máy gạch đang xây dựng thì ông Tiến không cung cấp và mong PV thông cảm cho xã để các doanh nghiệp nêu tên được phát triển.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin/.

Đọc thêm

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 Môi trường

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập Môi trường

Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập

TTTĐ - Lũ ống xuất hiện bất ngờ trong đêm tại huyện Tương Dương, Nghệ An, khiến hai trường học ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt, hơn 80 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông Xã hội

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, sáng sớm nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới thành phố Hà Nội gây mưa rào và dông, nhiệt độ giảm.
Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi Môi trường

Hà Nội: Bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi

TTTĐ - Cần bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, hệ thống các cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai.
Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét Môi trường

Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to, vùng núi chuyển rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Xem thêm